NÔNG DÂN KBANG TẬP TRUNG XUỐNG GIỐNG SAU MƯA

Cập nhật 22/4/2014, 13:04:57

Những ngày vừa qua trên địa bàn huyện Kbang có mưa khá đều, đất tương đối đủ ẩm bà con nông dân đã tập trung xuống giống các loại cây trồng vụ Mùa. Tuy nhiên, trước sự biến đổi của khí hậu nên bà con xuống giống mà vẫn không yên tâm khi phải phụ thuộc vào thời tiết.

 

 

 

Bà con nông dân xuống giống vụ mùa.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Hòa, ở tổ dân phố 5 Thị trấn Kbang có 2 ha đất sản xuất ở khu vực Sông Ba. Sau khi thu hoạch xong bắp Đông Xuân gia đình chị đã tập trung làm đất, nên khi có mưa xuống, đủ ẩm là gia đình chị Hòa tập trung xuống giống vụ Mùa. Đến nay chị Hòa đã trồng xong 1 ha đậu xanh và 1 ha bắp.

Trao đổi với chúng tôi Chị Hòa cho biết: Nhờ có nước sông Ba, gia đình mình dùng máy bơm nước lúc trời nắng để cày chuẩn bị đất trước, nên khi mưa xuống là xuống giống được ngay. Vào mùa vụ ai cũng làm nên khó gọi máy cày.

 

Đối với Lơ Ku những năm trước bà con thường tỉa đón mưa cũng nhiều nhưng năm nay thì không. Nhiều người dân trên địa bàn cho biết họ không dám do trước đó trời nắng kéo dài, đất quá khô và khi trời chuyển mưa thì không mưa được mà cứ vài ngày lại  rác đác ít hạt. Do thời tiết mưa muộn bà con cũng e ngại trong vấn đề sẽ gặp rủi ro,  năm nay nhiều diện tích trước đây trồng đậu xanh ở Lơ Ku và ở các địa phương khác, bà con chuyển sang trồng mỳ khá nhiều, dự đoán năm nay diện tích mỳ trên địa bàn huyện sẽ tăng cao. Theo bà con, nếu trồng mỳ không đầu tư tốn nhiều về giống và công làm cỏ, bón phân, thu hoạch như cây bắp và đậu xanh, giá gần đây cũng khá ổn định. Hiện nay, ngành chuyên môn huyện vẫn chưa có thông báo về lịch thời vụ vụ Mùa, nhưng bà con vẫn sản xuất theo kinh nghiệm có mưa là xuống giống nên không chắc chắn về việc trồng thời điểm này có mang lại vụ Mùa bội thu hay không.

 

Trò chuyện với chúng tôi Ông Lê Sỹ Tuất, thôn 1, xã Lơ Ku, huyện Kbang nói:“Như mọi năm thường tỉa tháng 2 nhưng mà năm nay phải sang tháng 3. Năm nay có nhuần thì cũng không biết được. Cây đậu xanh này không biết trước là năm nào được, năm nào mất, tất cả do thời tiết; chẳng hạn mưa nhiều thì đậu xanh được, nắng nhiều đậu xanh mất, mình không chắc là nó được hay mất” .

 

 

Cũng có nhiều người dân khác lại nhận định thời vụ xuống giống hiện tại là không muộn.

 

Ngoài việc xuống giống các cây trồng đậu xanh, bắp, mỳ thì trời mưa cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cây trồng công nghiệp ngắn và dài ngày phát triển. Tranh thủ đất ẩm, gia đình chị Trần Thị Nữ ở thôn 10 xã Đông đang tập trung trồng dặm cho diện tích 7 ha mía của gia đình. Chị cho biết mía đã thu tháng 11 năm ngoái nhưng do trời nắng, phần nữa là do một loại côn trùng cắn nên mía tái sinh cây con  không đều nay phải dặm lại.

Chị Nữ cho biết thêm: “Tranh thủ trời mưa như thế này dặm để cho kịp thời vụ, nông dân mà – “tấc đất, tấc vàng”, bỏ không thì cũng uổng cho nên cũng biết là dặm thể này hiệu quả đương nhiên không bằng cái mía chính gốc mọc lên từ tháng 11 nhưng được phần nào cũng tốt phần ấy” .

 

Hiện nay chưa có số liệu thống kê cụ thể về diện tích đã xuống giống vụ Mùa của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kbang, nhưng theo quan sát thì diện tích này cũng khá nhiều, một số xuống giống sớm đã nảy mầm. Hy vọng thời gian tới thời tiết sẽ “mưa thuận, gió hòa” để bà con có mùa vụ bội thu./.

Hồng Hạnh (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 66

Trả lời