Nông dân Ia Pa bước vào vụ thu hoạch thuốc lá Đông Xuân 2018-2019

Cập nhật 21/3/2019, 08:03:46

Thời điểm này, nhiều nông dân trồng cây thuốc lá trên địa bàn huyện Ia Pa đang tiến hành thu hoạch vụ Đông –Xuân 2018-2019. Mặc dù năng suất trồng khá đảm bảo song người dân vẫn chưa thể đảm bảo được thu nhập từ loại cây này khi việc tìm nguyên liệu thay cho củi rừng tự nhiên để sấy thuốc vẫn đang còn là nỗi lo.

Từ đầu vụ đến nay, thời tiết khá thuận lợi nên cây thuốc lá phát triển tương đối tốt. Tuy nhiên thời gian gần đây, một số nơi trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng hạn hán cục bộ, thiếu nước cộng với bệnh trắng lá đã khiến năng suất thu hoạch thuốc lá giảm ít nhiều trên 1 số diện tích. Nhìn chung đây vẫn là vụ sản xuất thuốc lá khá thành công đối với người nông dân.

Ông Trịnh Văn Đảng, Thôn Đoàn Kết, xã Ia MRơn, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “So với mọi năm thì năng suất cũng đạt. Nhưng do tình hình thời tiết bữa nay cũng nắng nóng, khả năng thu hoạch không đạt vì bị bệnh. Hiện nay nguồn nước đang hụt nên năng suất không đạt như mọi năm. Nhà tôi năm nay sản xuất 2 hecta, nếu thuận lợi cũng được 7 tấn. Nếu tình hình này thì không tới. Bây giờ mới thu hoạch được lò thứ 2 thôi, chưa được một nửa”.

Ông Trần Văn Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ia Pa cũng cho biết: “Cây thuốc lá là 1 trong những cây trồng chủ lực của huyện, có giá trị kinh tế cao. Năm nay huyện sản xuất khoảng 1.090 hecta, có 4 công ty đến đầu tư và thu mua. Cây thuốc lá được đầu tư và bao tiêu sản phẩm với giá ký kết với công ty. Hiện nay, có một số diện tích người dân đang tiến hành thu lá chân, năng suất dự kiến đạt khoảng 2,6 tạ đến 2,7 tạ/sào. Đây cũng là 1 cây góp phần cho sự phát triển kinh tế- xã hội của người dân”.

Vào vụ thu hoạch cũng là lúc người nông dân trồng thuốc lá cũng như chính quyền địa phương trăn trở về vấn đề nguyên liệu đốt để sấy. Ia Pa là một trong những địa phương có diện tích thuốc lá sản xuất hàng năm lớn của tỉnh và trên địa bàn huyện hiện có khoảng 280 lò sấy thuốc lá. Để ngăn chặn tình trạng phá rừng lấy củi, UBND huyện Ia Pa đã chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường các biện pháp, kiên quyết không để người dân dùng củi rừng tự nhiên làm nguyên liệu sấy.

Ông Tăng Xuân Duẩn, Chủ tịch UBND xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, Gia Lai nói về thực trạng sử dụng nguyên liệu đốt của các lò sấy trên địa bàn: “Xã có 10 lò sấy. Khó khăn nhất mặc dù nó có hiệu quả, thu nhập cao nhưng hiện nay đóng cửa rừng không có cây để đốt, sấy nên chỉ có đi thu gom xoài, điều… Xã cũng đang vận động tuyên truyền loại bỏ các lò sấy thuốc lá dùng củi rừng tự nhiên. Xã đang tăng cường chỉ đạo các lò nếu đi kiểm tra nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Nếu các lò phải cam kết với chính quyền không dùng củi tự nhiên để sấy thuốc lá”.

Hiện nay, người dân đang dần chuyển sang sử dụng cây điều, cao su, trấu… để đốt lò sấy thuốc lá. Tuy nhiên, đối với việc tìm, mua các loại nguyên liệu này, người dân vẫn còn tâm lý e ngại vì giá thành cũng như thói quen. Theo ngành Nông nghiệp huyện Ia Pa, bình quân một sào thuốc lá cho thu nhập cao hơn các loại cây trồng cạn khác khoảng 20 triệu/hecta. Do đó, thời gian qua, diện tích trồng loại cây này trên địa bàn huyện Ia Pa cũng tăng.Trong khi nguyên liệu dành cho việc sấy thuốc lá vẫn đang còn là vấn đề khá nan giải, huyện Ia Pa chủ trương duy trì diện tích loại cây trồng này từ 1.000 đến 1.100 hecta  ở các vùng mà có điều kiện thuận lợi để phát triển./.

Ngô Thanh,  R’Piên


Lượt xem: 98

Trả lời