Nông dân Ia Hrung, huyện Ia Grai chủ động chống hạn cho cây trồng

Cập nhật 24/2/2020, 09:02:02

Nhằm giảm nguy cơ thiếu nước tưới trong mùa khô, đặc biệt là vào cuối vụ, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng chống hạn ngay từ đầu vụ. Tại xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, để giảm thiểu thiệt hại do nắng hạn, bên cạnh triển khai các giải pháp điều tiết nguồn nước tưới hợp lý, giảm dần diện tích lúa Đông Xuân, chuyển đổi cây trồng phù hợp, nông dân trên địa bàn xã cũng đã chủ động gieo sạ lúa Đông Xuân sớm hơn so với những năm trước.

     

Với gần 3 sào lúa tại cánh đồng Ia Sa, những năm trước gia đình ông Ksor Brăng ở làng Blo Dung, xã Ia Hrung thường bị hạn vào cuối vụ do gieo sạ trễ. Vì vậy năm nay, tầm tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái gia đình ông đã gieo sạ, sớm hơn những vụ trước khoảng 2 tháng để tránh tình trạng thiếu nước cuối vụ.

Ông Ksor Brăng – Làng Blo Dung, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai nói: Nông dân làm lúa ở đây những năm trước gieo muộn quá thì nước không có, nên người dân bắt buộc phải gieo sớm, để đỡ hạn. Vì nay người ta trồng nhiều nên bị hạn. Năm nay mình gieo tháng 11-12, còn năm trước gieo tháng 1, tháng 2.

Hiện hơn 20 ha lúa của cánh đồng này đều được bà con gieo sạ sớm và đang sinh trưởng phát triển tốt. Được biết, để tránh thiệt hại do hạn hán như những năm trước, chính quyền địa phương đã vận động nông dân không tiến hành gieo sạ ở những khu vực thường xuyên thiếu nước. Vụ này nông dân trên địa bàn xã chỉ gieo sạ 57 ha lúa nước, giảm gần 10 ha so với trước đây.

Ông Ksor Phiếu – Thôn trưởng làng Blo Dung, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai cho biết: “Làng mình mấy năm trước triển khai những cánh đồng nào thiếu nước thì hạn chế không cho bà con làm để đỡ vật tư, phân bón nên năm nay thì bà con cũng chọn những mảnh đất không bị khô hạn để trồng”.

Với 11 ao, hồ lớn nhỏ, vì vậy những năm qua tình trạng khô hạn trên địa bàn xã Ia Hrung tuy có xảy xa, nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, với tinh thần không chủ quan, lơ là nên ngay từ đầu vụ xã Ia Hrung đã tiến hành rà soát, xác định khả năng sản xuất ở từng cánh đồng, đánh giá nguồn nước sử dụng cho các loại cây trồng để xây dựng phương án điều tiết nước phù hợp.

Ông Lê Công Phú- Phó Chủ tịch UBND xã Ia Hrung, huyện Ia Grai cũng cho biết: “Việc chủ động chống hạn của năm nay thì địa phương có triển khai một số giải pháp, thứ nhất là khuyến cáo bà con những diện tích không đảm bảo thì không sản xuất để tránh thiệt hại. Thứ 2 là thành lập tổ điều tiết nước để điều tiết hài hòa việc sử dụng nước tưới giữa cây công nghiệp và cây lúa Đông Xuân tránh tình trạng tập trung vào cây công nghiệp, ảnh hưởng đến cây lúa. Như ngày thì tưới cho cà phê, tối thì dành lượng nước cho cây lúa. Thứ 3 là điều tiết hồ dự trữ đảm bảo cho bà con chống hạn vào cuối vụ. Dự báo trong năm nay nguồn nước cho cây lúa Đông Xuân đảm bảo, không bị thiếu”.

Với hai cây trồng chủ lực là cà phê và lúa nước, đến thời điểm nay trên các cánh đồng người dân đã chủ động tích nước chống hạn tại các ao hồ cũng như thực hiện các mô hình tưới tiết kiệm trên cây cà phê. Người dân cũng hy vọng với thời tiết thuận lợi như hiện nay sẽ sớm có mưa để tránh tình trạng thiếu nước trên cây trồng vào cuối vụ./.

Lê Thư, Kim Châu,  R’Piên

 


Lượt xem: 105

Trả lời