Nông dân huyện Ia Grai phát huy hiệu quả “Qũy hỗ trợ nông dân”

Cập nhật 06/2/2023, 16:02:06

Những năm qua, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Ia Grai nói riêng đã giúp hàng trăm lượt hộ hội viên nông dân được vay vốn, đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Từ đây, người nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Từ nguồn Qũy hỗ trợ nông dân tỉnh phân bổ, gia đình chị Rơ Mah Klát, làng Orê 1, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai được vay 30 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi heo. Sau hơn 1 năm đầu tư, đàn heo phát triển, sinh sản giúp gia đình có thu nhập ổn định hơn.

Chị Rơ Mah Klát, làng Orê 1, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai chia sẻ:  “Trong năm vừa rồi nhà tôi cũng đã mua được giống heo, làm được giống 2 đợt, tôi thả 1 đợt được 8,9 con, một lượt tôi thu được hai mươi mấy triệu trong đó trừ chi phí cũng được 50% rồi. Nhờ nguồn vốn đó, gia đình chúng tôi cũng được tạo điều kiện cho các con ăn học. Nguồn vốn của Hội Nông dân tạo điều kiện cho gia đình tôi cũng như các hộ trong thôn bản.”

Không chỉ chị Rơ Mah Klát, mà nhiều nông dân khác trên địa bàn huyện đã tiếp cận và phát huy nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Nguồn vốn hỗ trợ quỹ nông dân tuy không lớn nhưng là sự tiếp sức cho những bước đi đầu tiên, giúp nông dân đồng bào dân tộc thiểu số triển khai được các mô hình sinh kế phù hợp với điều kiện gia đình, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất.

Bà Đoàn Thị Vân – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Grăng, huyện Ia Grai cho biết:  “Qua quá trình phát triển thì một số hộ đã có thu nhập, trừ chi phí đi thu về đã đáp ứng được nhu cầu của hằng ngày như tích lũy ra để mua được xe, xây nhà, cho con đi học. Đây cũng là nguồn rất tích cực để bà con nông dân trong quá trình phát triển. Mong muốn của Hội là nâng cao Qũy của hội để các thôn, làng trên địa bàn xã được tiếp cận với nguồn vốn này.”

Hiện nay, Hội Nông dân huyện Ia Grai đang đang quản lý 8 dự án sản xuất nông nghiệp với tổng số vốn hơn 1,9 tỷ đồng, cho 70 hội viên vay thuộc Quỹ hỗ trợ nông dân. Cụ thể, từ nguồn vốn ủy thác Quỹ Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương 440 triệu đồng cho 22 hộ vay thực hiện dự án trồng lúa tại xã Ia Dêr; nguồn vốn ủy thác Quỹ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh 600 triệu đồng cho 15 hộ vay thực hiện dự án trồng dâu nuôi tằm tại xã Ia Pếch; nguồn vốn Quỹ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện 800 triệu đồng cho 28 hộ vay triển khai các dự án trồng cây ăn quả, tại xã Ia Krái và thị trấn Ia Kha; chăn nuôi heo ở xã Ia Hrung và Ia Grăng; nuôi cá lồng ở xã Ia Khai…

 Ông Châu Tấn Lập – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia Grai cho biết: “Chúng tôi cũng đã chọn những mô hình, dự án hoạt động có hiệu quả để hỗ trợ thêm kinh phí về nguồn vốn này để bà con nông dân phát triển sản xuất, trong đó bao gồm các mô hình chăn nuôi, mô hình cây ăn trái, mô hình trồng nấm,…Hiện nay các mô hình đều phát triển tốt và người dân trả Qũy hỗ trợ nông dân đầy đủ, thấy được hiệu quả của nguồn vốn này.”

Với các mô hình, dự án nông nghiệp được thực hiện từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện Ia Grai đã phát huy hiệu quả, tạo động lực cho nông dân phát triển kinh tế. Đồng thời, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Thúy Diện, Duy Linh


Lượt xem: 17

Trả lời