Nông dân huyện Chư Prông xuống giống cây trồng vụ Mùa 2020

Cập nhật 30/5/2020, 14:05:04

Sau khi kết thúc vụ Đông Xuân, những ngày qua, trên địa bàn huyện Chư Prông đã xuất hiện một số cơn mưa, bà con nông dân đang khẩn trương làm đất để xuống giống cây trồng vụ Mùa 2020 đảm bảo đúng lịch thời vụ.

Sau đợt nắng hạn kéo dài, mấy ngày gần đây,trên địa bàn xã Ia Lâu, huyện Chư Prông đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Ngay khi đất có đủ độ ẩm, bà Nông Thị Tú, ở thôn Pắc Bó, xã Ia Lâu khẩn trương xuống giống 02ha mỳ được gia đình trồng xen canh trong vườn điều.

Bà Nông Thị Tú, Thôn Pắc Bó, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “So với mọi năm thì năm nay muộn hơn. Do mới mưa đây mà. Trời mới mưa được hai, ba hôm đây thôi”

Ông Hoàng Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết:  “ Sau khi xuất hiện các cơn mưa đầu mùa, bà con nhân dân đã tổ chức dọn dẹp nương rẫy, cày, xới. Hiện tại đang tiến hành việc gieo tỉa. Các loại giống chủ yếu hiện tại bà con đang gieo tỉa gồm mỳ, đậu như đậu xanh, đậu đen, các cây trồng ngắn ngày khác như bắp”.

Vụ Mùa năm nay, huyện Chư Prông dự kiến xuống giống gần 72.000 ha cây trồng các loại. Trong đó cây lương thực hơn 8.500 ha ; cây có củ 5.600 ha ; cây thực phẩm hơn 4.000 ha …và một số loại cây trồng khác. Sau khi thu hoạch xong cây trồng vụ Đông Xuân, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn triển khai gieo trồng vụ Mùa. Theo đó, Phòng NN & PTNT huyện phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện việc gieo trồng theo đúng lịch thời vụ. Phấn đấu đến ngày 10/7 sẽ hoàn thành diện tích gieo sạ đối với cây lúa, còn các loại cây trồng khác, căn cứ vào điều kiện ở mỗi vùng để xuống giống phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Luyến, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết:  “Hiện nay theo hướng dẫn của Sở NN & PTNT lịch gieo trồng đối với huyện Chư Prông phụ thuộc vào 2 vùng rõ rệt đó là vùng chủ động được nguồn nước tưới thì chủ động gieo sạ từ 15/5 đến 25/6 là phải kết thúc. Chậm nhất là đến ngày 10/7 việc gieo sạ cũng như sản xuất trồng các loại cây công nghiệp là phải sản xuất xong”.

Để đảm bảo sản xuất vụ Mùa đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp huyện Chư Prông đã khuyến cáo bà con nông dân phải tuân thủ kế hoạch xuống giống; sử dụng các loại giống cây trồng chủ lực, phù hợp với điều kiện, khí hậu ở địa phương, cho năng suất cao. Đồng thời, khuyến khích nông dân trồng luân canh, xen canh các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế ổn định, chủ động nắm bắt tình hình thời tiết để có biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả./.

Bích Thủy, Xuân Huy

 


Lượt xem: 79

Trả lời