Nông dân H Bông phấn khởi vì mía được mùa, được giá

Cập nhật 10/2/2023, 15:02:53

Những ngày này, người dân xã H Bông đang bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2022-2023, với niềm vui được mùa, được giá.

Niên vụ mía năm 2022-2023, toàn xã H Bông  có trên 1000 ha mía, nhờ thời tiết thuận lợi, cùng với việc đưa giống mía mới vào canh tác nên năng suất mía niên vụ này của xã đạt cao. Không chỉ được mùa mà giá mía năm nay cũng tăng lên, với mức giá đầu vụ được doanh nghiệp thu mua ngay tai ruộng hơn 1 triệu đồng/tấn, sau khi trừ chi phí nông dân trồng mía thu lãi từ 45 đến 50 triệu đồng/ha.

Anh Hoàng Văn Trọc – thôn Ia Sa, xã H Bông, huyện Chư Sê  cho biết: “Năm nay gia đình trồng được 1ha, mía năm nay gia đình trồng có năng suất, mía đạt khoảng 100 tấn, nhà máy thu mua từ 100 đến 1100đ/kg mía gia đình thấy rất là vui vẻ phấn khỏ ví vó thêm nguồn thu nhập”.

Những năm gần đây người trồng mía trên địa xã H Bông an tâm hơn với cây trồng chủ lực này vì được Công ty Cổ phần Thành Thành Công Gia Lai ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá cả ổn định. Ngoài việc hướng dẫn kỹ thuật canh tác, công ty còn hỗ trợ cho hộ trồng ứng vốn từ 80 đến 90% chi phí canh tác để bà con  chăm sóc và được khấu trừ sau khi thu hoạch. Thêm vào đó, công tác thu mua cũng được công ty giải quyết nhanh gọn, không còn cảnh người dân phải nằm đồng canh mía để chờ xe thu mua, chuyên chở.

Anh Đinh Văn Tạ – làng Kte, xã H Bông, huyện Chư Sê nói:“ Nhờ chính sách của công công ty là đầu tư về máy móc thiết bị kỹ thuật nên là nay bà con chuyển sang trồng mía. Như vườn đây gia đình nhà tôi cũng dùng bằng máy đào nhỏ để làm đất,  dưới H Bông này có đá pha với đất thì bây giờ mình đào được sâu nó tốt hơn, vì cây mía giữ được độ ẩm về mùa khô không bị khô héo phát triển tốt hơn so với mình canh tác truyền thống bằng máy cày. Năm nay năng suất cây mía nó vượt trội hơn so với canh tác cũ có thể lên đến 20 đến 30% năng suất”.

Vụ mía năm nay không chỉ mang niềm vui đến cho người trồng mía mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương, đặc biệt trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều nhà máy, xí nghiệp ngừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến công nhân phải trở về địa phương.

Ông Bùi Văn Cường – Phó Chủ tịch UBND xã H Bông, huyện Chư Sê  cho biết: “Năm nay là các công ty xí nghiệp ở Sài Gòn là các người địa phương mình mất việc làm về, năm nay giải quyết được việc làm toàn bộ lao động ở Sài Gòn về đã tập trung tại xã để đi chặt mía. Mía mình năm nay thu hoạch được khoảng 1008 ha, tiền công cao, bà con thu nhập chặt mía công bây giờ 1300 đồng một bó bà con chặt nhanh được 300 -400 bó thì nhân ra cũng được 400 nghìn/ngày giải quyết công ăn việc làm cho bà con rất là tốt, không phải đi làm ăn xa nữa”.

Để đảm bảo đầu ra ổn định cho người trồng mía, Công ty Thành Thành Công Gia Lai khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích ồ ạt. Ngoài ra, địa phương cũng đứng ra làm cầu nối để người trồng mía thoả thuận với Công ty thực hiện các chính sách hỗ trợ hợp lý để hướng tới phát triển vùng nguyên liệu mía bền vững.

Bà Vũ Thị Lan – Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty Thành Thành công Gia Lai nói: “Với diện tích mía hiện nay của H Bông hơn 1000ha sau khi đánh giá thì chúng tôi đánh giá vùng H Bông năng suất mía là gần 100 tấn/ha. Những chính sách công ty đưa ra cho bà con nông dân thì rất là phù hợp, để đảm bảo giá cả trung chuyển thì chúng tôi có chính sách hỗ trợ vận chuyển 50.000 đồng/tấn, với giá mía như hiện nay thì lợi nhuận của người trồng mía H Bông đạt từ 30 triệu đến 50 triệu đồng/ha.Kế hoạch phát triển SXKD chúng tôi có những chính sách cụ thể phù hợp với từng vùng sản xuất nguyên liệu và chúng tôi đang nâng công suất ép từ 6000 tân/ngày lên 8000 tấn/ngày. Quy mô dự kiến là mở rộng diện tích lên 12000ha  và dự kiến là 13.000ha vào năm 2024-2025. Riêng vùng H Bông có lợi thế là chất đất tốt và bà con chăm chỉ áp dụng quy trình kỹ thuật của nhà máy đưa ra nên chúng tôi dự tính sẽ nâng lên từ 1500ha đến 2000ha”

Sự hỗ trợ tích cực trong đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phầm của doanh nghiệp hy vọng sẽ mở ra cơ hội để bà con nông dân vùng khó khăn xã H Bông hợp tác phát triển vùng nguyên liệu mía bền vững, nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống./.

CTV Hoàng Viên


Lượt xem: 4

Trả lời