Nông dân Gia Lai hy vọng vào vụ thu hoạch hồ tiêu 2023

Cập nhật 08/2/2023, 15:02:17

Thời điểm ngay sau Tết Nguyên đán cũng là lúc nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai bước vào chính vụ thu hoạch hồ tiêu của niên vụ 2022 – 2023. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên hầu hết các vườn tiêu chín muộn hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, theo ghi nhận, năng suất được dự báo cao hơn khoảng 10 đến 15%. Do đó, bà con trồng tiêu đang phấn khởi bước vào vụ thu hoạch.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cũng là lúc thời tiết của Gia Lai đã chính thức bước sang mùa khô. Các hộ trồng tiêu ở xã Tân Bình, huyện Đak Đoa bắt đầu tìm nhân công để phục vụ cho việc thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2022 – 2023. Niên vụ này, toàn xã Tân Bình có trên 60 ha hồ tiêu cho thu hoạch.

Vườn tiêu của bà Mai Thị Quế là một trong những vườn cho thu hoạch sớm nhất, với tỷ lệ quả chín đã đạt khoảng 80%. Với hơn 1 nghìn 500 trụ tiêu, mỗi ngày, gia đình bà thuê khoảng 5 đến 6 nhân công để phục vụ thu hái. Theo chia sẻ của bà, năm nay năng suất vườn tiêu cao hơn từ 10 đến 15% so với năm trước. Cộng với giá cả đầu vụ cũng đang khá ổn định, người trồng tiêu như bà Quế có cơ sở để hy vọng về một vụ thu hoạch nhiều niềm vui.

Bà Mai Thị Quế, Thôn 2, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Nhà tôi làm bằng sinh học với phân tự túc trong nhà, phân chuồng không dùng hóa học nên vườn tiêu xanh tốt, năm nào cũng đạt quả. Nhà cũng tự túc hết nên cũng đỡ được một phần chi phí, không phải bỏ ra nhiều. Tiêu có thu nên vững vàng, giờ có tiêu để thu hoạch là mừng rồi”.

Nhiều năm trở lại đây, nông dân huyện Đak Đoa đã có những thay đổi đáng kể về phương thức sản xuất các loại cây trồng, nhất là đối với cây hồ tiêu, một loại cây được cho là “khá nhạy cảm và khó tính”. Theo đó, phương thức sản xuất thiên về áp dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật đã dần được thay thế bằng phương thức hữu cơ, ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học, phân vi sinh. Nhờ đó, các vườn cây phát triển ổn định, bền vững hơn và chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên rõ rệt. Đây chính là lợi thế để sản phẩm hồ tiêu của Đak Đoa khẳng định được vị thế trên thị trường.

Ông Lê Công Nguyên, Đại lý thu mua nông sản Nhân Tùng, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Qua những năm gần đây, khi bà con chuyển sang hữu cơ, năng suất tuy giảm hơn so với trước đây làm theo hướng vô cơ nhưng chất lượng của hạt hồ tiêu thì nó được nâng lên. Đối với người thu mua như chúng tôi thì thu mua được hạt tiêu chất lượng thì nó cũng rất thuận lợi trong giao dịch mua bán ra thị trường. Chất lượng tăng lên thì giá thành nó cũng tăng theo”.

Đak Đoa hiện là một trong những địa phương có diện tích hồ tiêu lớn nhất tỉnh, với khoảng hơn 2 nghìn ha. Những năm gần đây, diện tích này đã được giữ ổn định, phù hợp với quy hoạch dành cho loại cây trồng này của huyện trong giai đoạn 2020 – 2025. Với việc người dân không mở rộng diện tích ồ ạt làm phá vỡ quy hoạch, ngành nông nghiệp của địa phương cũng có điều kiện để định hướng phát triển cây hồ tiêu đi vào chiều sâu, góp phần gia tăng giá trị.

Ông Lê Tấn Hùng, Phó phòng NN & PTNT huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Thời gian qua, huyện Đak Đoa đã định hướng, khuyến cáo và tuyên truyền người dân sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững. Để đảm bảo đầu ra, đáp ứng nhu cầu thu mua của các doanh nghiệp lớn thì người dân hiện tại đã biết áp dụng và sản xuất theo định hướng, chủ trương của huyện là hướng sản xuất hồ tiêu bền vững. Năng suất hồ tiêu năm nay tương đối ổn định, người dân đã sản xuất hữu cơ, bền vững, hầu như không còn ai sản xuất theo kiểu thâm canh hóa học để nâng cao năng suất tối đa. So với các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su thì cây hồ tiêu vẫn là loại cây mang lại lợi nhuận nhiều nhất”.

Khi hoạt động sản xuất đã đi vào ổn định, bền vững và phù hợp với yêu cầu của thị trường thì mong muốn lớn nhất của người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh là vấn đề giá cả. Theo ghi nhận, hiện nay giá hồ tiêu đang dao động ở mức 60 nghìn đồng/kg. Đây là mức giá tuy không phải thấp so với năm ngoái nhưng dự kiến sẽ không mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân. Bởi, ngoài chi phí đầu tư, hiện nay công thu hái cao cũng khiến cho người trồng tiêu lo lắng. Do đó, bà con nông dân đang hy vọng giá hồ tiêu sẽ tiếp tục khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Ngọc Hà, Huy Toàn


Lượt xem: 17

Trả lời