Nông dân Đak Đoa thu hoạch khoai lang

Cập nhật 20/11/2019, 16:11:19

Thời điểm này nông dân ở các xã trên địa bàn huyện Đak Đoa bước vào mùa thu hoạch rộ khoai lang – một trong những loại đặc sản của địa phương nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung. Không chỉ đem lại nguồn thu hoạch đáng kể cho người dân, mùa thu hoạch khoai lang cũng tạo việc làm, thu nhập khá cao cho người dân địa phương.

Với khí hậu, đất đai phù hợp cho việc trồng khoai lang nên nhiều năm nay, nhiều gia đình trên địa bàn huyện đã đầu tư trồng khoai lang. Không còn trồng, thu hoạch theo kiểu thủ công như trước đây, các hộ dân đã áp dụng cơ giới hóa từ khâu trồng đến khi thu hoạch. Theo các hộ dân, khoai lang sau khi trồng khoảng 4 đến 5 tháng thì cho thu hoạch với năng suất bình quân từ 1 đến 3 tấn/sào. Nếu như cách đây 1 tháng, khoai lang Lệ Cần được mua tại vườn với giá 12.000 đồng/kg thì hiện nay giảm còn 9.000/kg. Mức giá này cũng đảm bảo nguồn thu cho nhiều gia đình, sau khi trừ chi phí 1 ha người dân có lãi từ 30 đến 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thọ – Thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “1 năm tôi làm 1 vụ nhưng chia làm nhiều đợt. Làm hết rẫy này đến rẫy khác. Nếu mình chăm sóc tốt thì nó cho năng suất cao, chăm sóc bình thường thì năng suất thấp”.

Không chỉ đem lại nguồn thu đáng kể cho nhiều gia đình, vào mùa thu hoạch rộ khoai lang, nhiều gia đình cần nguồn lao động để tập trung thu hoạch. Nhờ vậy đã tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người DTTS tại địa phương.

Anh MLưng – Xã ADơk, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Em đi nhặt khoai lang cho người ta, 1 ngày được trả công 190.000 đồng, cũng đủ để em chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình”.

Với mùi vị thơm ngon đặc trưng, khoai lang Lệ Cần, huyện Đak Đoa được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Sắp tới đây khi huyện Đak Đoa tổ chức Ngày hội cỏ hồng từ ngày 22 đến 24/11, khoai lang Lệ Cần sẽ được bày bán, giới thiệu đến du khách muôn phương như một đặc sản của vùng đất Cao Nguyên, qua đó góp phần nâng tầm giá trị nông sản của địa phương./.

Thiên Thanh, Thu Thủy, Minh Trí


Lượt xem: 423

Trả lời