Nông dân Chư Sê thu hoạch cà phê

Cập nhật 06/12/2022, 10:12:46

Cà phê là một trong những loại cây chủ lực, đem lại thu nhập cao cho nhiều nông dân ở huyện Chư Sê. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Chư Sê có trên 12.000 ha cà phê. Niên vụ 2021 – 2022, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, mưa đều, ít sâu bệnh, giúp nông dân tiết kiệm được chi phí trong quá trình sản xuất cà phê. Đến thời điểm này, ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, cà phê đã bước vào mùa thu hoạch và hứa hẹn cho năng suất cao.

 

Đối với gia đình ông Nguyễn Đình Toàn, trú tại thôn Mỹ Thạch 2, thị trấn Chư Sê thì 9 sào cà phê là nguồn thu nhập chính để trang trải trong cuộc sống, lo cho con cái học hành và đầu tư tái sản xuất. Trước đây, do gia đình ông chưa nắm được quy trình kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất nên năng suất vườn cà phê không cao. Thời gian qua, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và tích cực tham gia các buổi tập huấn do các ngành chức năng  tổ chức nên năng suất cà phê của gia đình ông được nâng cao nhiều. Ông Toàn nói: “Cà phê của vườn nhà tôi được trồng từ năm 2007 đến nay, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho cây trồng phát triển nhất là cây cà phê, sản lượng thì năm nay đạt so với mọi năm, bình quân diện tích ước tính năm nay từ 3,5 -4 tấn nhân/ha”.

Tương tự, gia đình ông Mạnh Xuân Hòe trú tại tổ 4, thị trấn Chư Sê có 1,2 ha cà phê, đến nay đã thu được hơn 70% diện tích. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên vườn cà phê nhà ông năng suất đạt cao hơn năm trước. Nếu như năm trước, gia đình ông thu được 12 tấn cà phê tươi thì năm nay thu được 18 – 20 tấn.

Ông Mạnh Xuân Hòe, TDP 4, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê cũng nói: “Nhà tôi có 1,2 ha, giá cả hạ hơn so với đầu mùa, còn sản lượng cà phê năm nay tương đối đạt do năm nay mưa nhiều, lượng trái đậu quả được hơn mọi năm, nhân to, lượng trái tròn”.

Toàn thị trấn Chư Sê hiện có tổng diện tích cà phê trên 500 ha, năng suất sản lượng cà phê năm nay tăng hơn so với năm 2021. Để giúp nông dân thu hoạch cà phê đạt hiệu quả, chất lượng, ngay trong thời điểm chuẩn bị cho thu hái đại trà, Hội Nông dân thị trấn Chư Sê đã khuyến cáo bà con cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây trồng; lưu ý phòng, chống tốt các loại nấm bệnh, đặc biệt là bệnh mọt đục quả. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng cà phê đủ tiêu chuẩn quy định, người dân nên hái quả đã chín, tiến hành thu hái từ 3 – 4 đợt tùy theo mức độ chín của cà phê trong vườn.

Ông Trần Công Minh, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê cho biết: “Vụ cà phê năm 2022 trên địa bàn thị trấn Chư Sê, qua khảo sát thì hiện nay bà con đã thu được 70% diện tích cà phê trên địa bàn thị trấn Chư Sê, năm 2022 lượng mưa rải đều nên sản lượng của năm 2022 so với năm 2021 có cao hơn về sản lượng, nhân đạt hơn, về giá cả, đầu mùa giá rất cao, tuy nhiên vào vụ thu chính thì giá giao động từ 40.000-41.000 đồng, giá phân năm 2022 để đầu tư cho cây cà phê cao gần gấp rưỡi, công năm nay cũng cao hơn nên đầu vào rất cao, giá cả so với năm ngoái lại thấp hơn nên năm nay đời sống của những hộ làm cà phê còn gặp nhiều khó khăn”

Theo nhận định của các ngành chức năng và nhiều nông dân trên địa bàn thị trấn Chư Sê thì cà phê năm nay được mùa. Tuy nhiên, giá vật tư phân bón, xăng dầu và thuê nhân công hái tăng cao; đặc biệt, giá cả thị trường chưa ổn định. Điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho nông dân trong quá trình sản xuất và câu chuyện “Được mùa, mất giá” vẫn như một vòng luẩn quẩn đối với người nông dân./.

CTV Mỹ Đức (Huyện Chư Sê)


Lượt xem: 15

Trả lời