Nông dân Chư Prông cần được hỗ trợ khi cây tiêu bị chết hàng loạt

Cập nhật 22/10/2018, 09:10:21

Những năm gần đây, cây tiêu ở huyện Chư Prông bị nhiễm bệnh và chết rải rác, đặc biệt là thời gian gần đây, sau hơn 3 tháng mưa liên tục cây tiêu bị chết hàng loạt với diện tích lớn. Nhiều hộ nông dân ở Chư Prông vay vốn ngân hàng không có khả năng trả,  đứng trước nguy cơ ngân hàng thu hồi đất để thu nợ. Người dân mong muốn các cấp các ngành  và ngân hàng tạo điều kiện khoanh nợ giãn nợ để người dân tiếp tục sản xuất để dần hoàn trả tiền vay của  ngân hàng.

Năm 2014 cây tiêu được giá, từ nguồn thu của vườn tiêu gia đình anh Lê Văn Hồng ở xã Ia Boòng huyện Chư Prông đã xây được căn nhà khang trang gần 2 tỷ đồng. Thấy giá tiêu cao, gia đình anh tiếp tục vay thêm 2,5 tỷ đồng để mở rộng diện tích. Đến nay gia đình anh Hồng có 5 ha tiêu, nhưng do thời tiết mưa liên tục trong 3 tháng, vườn tiêu gia đình anh bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt. Tiêu chết không có nguồn thu để trả lãi hàng tháng, trong khi giấy tờ đất và nhà đã cầm cố bên ngân hàng.

Anh Hồng cho biết: “Lúc trước nhờ cây tiêu nên tôi đã xây được nhà, nhưng bây giờ cây tiêu gia đình tôi bị chết gần như mất trắng. Tôi có vay ngân hàng 2,5 tỷ đồng nhưng bây giờ không đủ khả năng trả lãi hàng tháng, gia đình tôi mong muốn ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ để chúng tôi tiếp tục sản xuất để trả dần cho ngân hàng”.

Cùng với gia đình anh Hồng, nhiều gia đình ở huyện Chư Prông vay vốn ngân hàng, khi cây tiêu bị chết, rơi vào tình thế rất khó khăn

Anh Phạm Văn Đức- Người dân huyện Chư Prông nói: “Tôi vay ngân hàng 2,5 tỷ đồng. Cây tiêu bị chết hết rồi, 4 tháng nay tôi không còn gì để bán trả lãi ngân hàng. Ngân hàng đã đưa đơn lên tòa án để thu hồi đất của tôi. Bây giờ, vợ tôi thì đã bỏ đi Sài Gòn làm thuê, tôi thì ở nhà nuôi 3 đứa con nhỏ, đứa lớn nhất mới có 7 tuổi…Tôi mong rằng Nhà nước và ngân hàng có chính sách hỗ trợ cho gia đình tôi được khoanh nợ, giãn nợ để tôi tiếp tục được giữ đất để tiếp tục sản xuất dần dần trả nợ cho ngân hàng và vợ chồng tôi có điều kiện để nuôi 3 đứa con nhỏ”.

Năm nay do thời tiết mưa nhiều, cây tiêu bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt, nhiều diện tích gần như bị mất trắng. Nhiều hộ nông dân ở Chư Prông vay vốn ngân hàng không có khả năng trả, đứng trước nguy cơ ngân hàng thu hồi đất để giải quyết nợ.

Ông Nguyễn  Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết: “Hiện nay thì nhiều hộ dân vay ngân hàng tiền tỷ không có khả năng trả nợ, đối diện với nguy cơ mất nhà mất đất, chính quyền địa phương kiến nghị với ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại đề xuất lên trung ương để có chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho người dân, có giải pháp nào đó không nên đưa ra tòa án ra tòa để  thu hồi đất….tạo điều kiện để họ bám trụ với mảnh đất của mình, tiếp tục sản xuất để trả nợ dần dần”.

Tiêu chết hàng loạt, nhiều nông dân ở Chư Prông  rơi vào cảnh trắng tay cùng với số nợ hàng tỷ đồng. Người dân mong muốn các cấp các ngành  và ngân hàng tạo điều kiện khoanh nợ giãn nợ để  tiếp tục sản xuất ổn định đời sống./.

Ngọc Ánh, Cao Duy

 

 


Lượt xem: 147

Trả lời