Nông dân Chư Đăng Ya nâng cao thu nhập nhờ làm du lịch

Cập nhật 25/11/2020, 10:11:53

Rút kinh nghiệm từ 2 lần tổ chức Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya, năm nay, nhiều người dân trên địa bàn xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah đã biết tận dụng lợi thế, thay đổi tư duy làm du lịch góp phần phục vụ du khách và tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Nắm được thông tin, huyện Chư Pah sẽ tổ chức Tuần lễ Hoa dã quỳ  – Núi lửa Chư Đang Ya năm 2020 từ ngày 20/11 đến ngày 26/11, gia đình anh Bãi ở làng Xóa, xã Chư Đăng Ya đã gác lại công việc đồng áng để đến làng Ia Gri, khu vực gần núi lửa chuẩn bị gian hàng ẩm thực cơm lam, gà nướng phục vụ du khách. Với lượng du khách đến gian hàng trung bình mỗi ngày từ 50-60 lượt người đã đem lại nguồn thu nhập cho gia đình anh Bãi trên 5 triệu đồng, cao rất nhiều lần so với  ngày công lao động của một nông dân.

Anh Bãi, Làng Xóa, Chư Đăng Ya, Chư Pah chia sẻ: “Ngày lễ hội tại Chư Đang Ya, tôi làm để phục vụ du khách nói chung. Khách đến đây có 1 món đặc sản của người Jrai mình. Làm cái đây thì cảm ơn khách, cảm ơn ban tổ chức, gia đình tôi cũng có một phần phát triển”.

Tương tự như gia đình anh Bãi, gia đình em Nguyễn Hồng Nhi ở làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya cũng tranh thủ những ngày diễn ra Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya bố trí trông giữ xe máy gần khu vực diễn ra hoạt động của tuần lễ.

Em Nguyễn Hồng Nhi, Làng Ia Gri, Chư Đăng Ya, Chư Pah cũng cho biết: “Nhân dịp lễ hội, gia đình em có tổ chức giữ xe với giá 5000 đồng/chiếc. Qua đó góp phần vui chơi trong lễ hội và tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Với sự thân thiện, gần gũi và được xã tập huấn về cách làm du lịch đã giúp người dân xã Chư Đang Ya để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Bà Hồ Thị Ngọc, du khách Bình Định vui vẻ cho biết: “Người dân ở đây thì rất thân thiện, gần gũi, vui vẻ, đón khách rất niềm nở”.

Nhân dịp Tuần lễ Hoa Dã quỳ  – Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2020 xã Chư Đăng Ya còn hướng dẫn nhân dân làm du lịch bằng các hoạt động như homestay, lưu trú tại nhà cộng đồng của làng, dệt thổ cẩm, mây tre đan, các tour leo núi, biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Sau khi lễ hội kết thúc, Nhân dân vẫn có thể kết hợp song song vừa làm nông, vừa làm du lịch để nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Nội – Chủ tịch UBND xã Chư Đang Ya, Chư Pah cho biết: “Phát huy lợi thế của thiên nhiên ban tặng cho nhân dân xã Chư Đang Ya, chúng tôi đang phát huy bản sắc văn hóa trên địa bàn xã Chư Đang Ya, cụ thể là phát huy các ngành nghề như làm rượu cần, các món ăn đặc sắc trên địa bàn như gà nướng, cơm lam, rồi bà con sẽ làm những con đường hoa, vườn hoa để thu hút khách du lịch đến trên địa bàn, nâng cao thu nhập”.

Du lịch là một trong những ngành nghề tạo ra nhiều việc làm và có thể là một công cụ giảm nghèo hữu hiệu. Hy vọng, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phát huy lợi thế thiên nhiên ban tặng để phát triển du lịch góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân trên địa bàn xã Chư Đang Ya nói riêng và huyện Chư Pah nói chung.

CTV Diễm Ly – Văn Cảnh (Huyện Chư Pah)


Lượt xem: 153

Trả lời