Nông dân An khê phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp

Cập nhật 20/8/2014, 16:08:21

Việc thay đổi phương thức canh tác, mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất đã giúp nông dân thị xã An Khê tăng thu nhập từ 20% đến 30% so với trước trên cùng một đơn vị diện tích, góp phần xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu bền vững. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phát triển.

 

 

Cây đậu cô ve được trồng đại trà.

 

Theo kế  hoạch,  vụ mùa năm  2014,  thị xã  An Khê sẽ  gieo trồng trên 5 ngàn ha cây trồng các loại. Ngay  từ đầu vụ, công tác chỉ đạo sản xuất đã được Uỷ  ban nhân dân thị xã và ngành chức năng chú trọng. Cùng với việc tích cực vận động nhân dân chủ động thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vùng hạn, thị xã cũng đã chú trọng việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đã tu sửa được 8 công trình thủy lợi với tổng mức đầu tư 4,2 tỷ đồng và đang tiếp tục rà soát, xuất kinh phí để sửa chữa, nạo vét các công trình khác nhằm phát huy năng lực tưới cho cây trồng, đặc biệt là các vùng sản xuất lúa nước.

 

Trò chuyện với Chị Nguyễn Thị Thương, nông dân thị xã An Khê, chúng tôi được chị chia sẻ: “Nhà tôi thì làm  hơn 3 sào lúa nước, năm nay nhờ  đập thủy lợi được làm lại, có kênh mương nước tự chảy nên rất là thuận lợi, lúa đủ nước nên phát triển rất tốt”.

 

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp  phát triển, những năm gần đây  thị xã An Khê  đã tích cực hỗ trợ nông dân khai thác các lợi thế  theo hướng đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học trong khâu nhân giống, tạo giống mới; xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nâng cao chất lượng, năng suất cây trồng mũi nhọn có lợi thế như mía; nhân rộng mô hình trồng hoa thương phẩm, rau xanh bằng công nghệ cao.Việc chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào quy trình trồng mía, chuyển giao các giống mía chất lượng cao trong những năm qua đã giúp cây mía  mang lại thu nhập ổn định cho nông dân. Ngoài ra, thị xã cũng đã khai thác và sử dụng các nguồn vốn  hỗ trợ nông dân nhân rộng các mô hình trồng rau an toàn, tăng giá trị sản phẩm cung ứng cho thị trường, tăng thu nhập cho các hộ  nông dân.

 

Trồng mía thâm canh cho năng suất cao.

 

Gặp gỡ trò chuyện với nông dân ông Nguyễn Văn Hiện, chúng tôi được ông cho hay: “Nhà tôi thì làm rau màu, chuyên canh từ nhiều năm nay rồi. Về thu nhập thì cũng khá ổn định, hơn hẳn cây mía, nước tưới thì không lo vì có đập thủy lợi. Mỗi năm  thu về vài trăm triệu, chi phí xong cũng còn khoảng một nửa”.

 

Thông qua các dự án phát triển kinh tế xã hội do nhà nước đầu tư, việc chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất đã được thị xã An Khê lồng ghép từ nhiều kênh khác nhau. Do vậy,  số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thị xã không ngừng tăng. Trên thực tế, với việc  ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, tiềm năng và thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã dần được khai thác tốt hơn, đời sống của người nông  dân mỗi ngày một nâng cao hơn.

 

Kim Dung-Hồng Uyên-Duy Linh


Lượt xem: 37

Trả lời