Nỗi niềm của người trong nghề

Cập nhật 19/10/2018, 10:10:47

Thông tư số 13 của Bộ Y tế quy định tất cả các bệnh viện khi thực hiện phẫu thuật, thủ thuật đều phải có bác sĩ gây mê hồi sức (GMHS). Trong khi nguồn nhân lực bác sĩ ở Gia Lai còn hạn chế, nhất là bác sĩ chuyên khoa I thuộc lĩnh vực GMHS thì dường như quy định này đang làm “trói tay” y tế tuyến dưới, bởi lẽ cứ có ca GMHS là phải chuyển lên tuyến trên. Mời quý vị và các bạn hãy cùng chúng tôi lắng nghe tâm tư  của những người trong nghề khi nói về những bất cập của Thông tư này.

Chỉ với chiếc mụn nhỏ ở chân thôi mà bệnh nhân Trần Văn Trường đã phải chuyển viện từ Trung tâm Y tế huyện Chư Prông lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để được phẫu thuật. Trong khi chính bệnh nhân và người nhà không hề có nhu cầu vì cảm thấy không cần thiết.

Chị Bùi Thị Nhàn, vợ bệnh nhân nói: “Chồng em thì bị mấy cái mụn ở chân em thấy nó cũng nhỏ thôi nhưng ở Trung tâm Y tế nói là phải lên trên này mổ. Sau khi lên trên Bệnh viện tỉnh bác sĩ nói ở dưới cũng có thể xử lý được những trường hợp đơn giản như thế này, nhưng  đã lên trên này thì mổ luôn ở đây cũng được”.

Chiếu theo Thông tư 13 của Bộ Y tế thì cứ có ca gây mê hồi sức (GMHS) là phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, thì e rằng thông tư này đang gây khó cho các TTYT tuyến huyện vì bác sĩ  buộc phải từ chối cứu bệnh nhân, dù vẫn trong khả năng chuyên môn của mình.

Ông Nguyễn Văn Chính, GĐ TTYT huyện Đak Đoa cho biết: “Vừa rồi do triển khai thông tư 13 nên 1 số trường hợp khi đến yêu cầu muốn mổ tại cơ sở nhưng tôi không làm được, chúng tôi cũng đã giải thích nhưng nhiều người dân đã rất bức xúc, phản ứng và nói bệnh viện gây khó dễ không muốn tiếp nhận người bệnh. Trong khi chúng tôi rất muốn đem lại những gì tốt nhất cho bệnh nhân.

Mong muốn được nâng cao tay nghề, được phục vụ cho bệnh nhân, nhưng do vướng thông tư 13, nên gần 1 năm nay, nhiều ê kíp phẫu thuật từ bác sĩ đến cử nhân GMHS ở các bệnh viện tuyến huyện dù đã có kinh nghiệm mấy chục năm trong nghề vốn thường ngày rất bận rộn vì bệnh nhân nhưng nay lại trở nên nhàn rỗi.

Bác sĩ Kpă Glen, Trưởng Khoa Ngoại sản – TTYT huyện Ia Pa  cũng cho biết: “Mặc dù là cử nhân, cao đẳng chuyên ngành gây mê thôi nhưng chúng tôi đã làm được tất cả các ca phẫu thuật đơn giản. Thời gian ngưng làm công việc chuyên môn ngắn thì được, chứ ngưng lâu quá sẽ ảnh hưởng đến chuyên môn, khi đó thao tác mổ cho bệnh nhân sẽ không nhanh như khi mình được làm thường xuyên.

Cử nhân GMHS Trần Tấn Tuấn, TTYT huyện Đak Đoa cũng nói: “Công việc gây mê hồi sức xưa nay mình vẫn làm, vẫn đảm bảo phẫu thuật, máy móc được trang bị đầy đủ mà mình cũng có kinh nghiệm trên 20 năm vậy nên khi mà dừng lại mình cũng có 1 chút gì đó hụt hẫng nhưng đành phải chấp nhận”.

Vì chưa có Bác sĩ GMHS nên tất cả bệnh nhân phẫu thuật ở tuyến huyện đều phải chuyển lên tuyến trên, mà cụ thể là Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do đó từ tháng 2 đến tháng 8/2018, mỗi tháng trung bình đơn vị phải thực hiện hơn 1.200 ca phẫu thuật các loại. Đặc biệt là gia tăng số ca phẫu thuật loại 2 và loại 3  khoảng 200 ca/tháng, mà lẽ ra các ca phẫu thuật loại 3 được thực hiện tại các TTYT tuyến cơ sở.

BS GMHS Văn Thành An, Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nói về thực trạng này trên địa bàn: “Hiện tại tỉnh ta bác sỹ CKHSGM  rất là ít như Bệnh viện tỉnh chỉ có 5 bác sĩ, trong khi đó chỉ có 2 BSCKI, còn 1 bác sĩ phải tăng cường cho Bệnh viện Nhi, nên hiện tại bệnh viện tỉnh chỉ còn 1. Còn một số cơ sở bệnh viện tuyến huyện lại không có bác sĩ chuyên khoa GMHS nên không thực hiện phẫu thuật được bắt buộc phải chuyển lên tuyến tỉnh thành ra tạo nên tình trạng quá tải cho bệnh viện tỉnh”.

Hiện ngành y tế đang chỉ đạo các đơn vị trong cùng hệ thống hỗ trợ lẫn nhau về lĩnh vực GMHS, đồng thời cho chủ trương TTYT nào có bác sĩ gây mê hồi sức đang trong thời gian đào tạo vẫn triển khai  mổ cho bệnh nhân. Nhưng được biết đến thời điểm hiện tại, chưa có một bệnh viện tuyến huyện nào dám thực hiện phẫu thuật, thủ thuật như trước đây vì sợ vi phạm Luật nếu bị chiếu  theo Thông tư 13 của Bộ Y tế về gây mê, gây tê./.

Lệ Xuân, Minh Trung


Lượt xem: 31

Trả lời