Nỗi đau để lại từ vụ án giết người ở Ia Grai

Cập nhật 10/4/2015, 07:04:20

Con trai bị bắt về tội “giết người”  để lại vợ và đứa con thơ… Vì lẽ “Con dại cái mang”,  cha mẹ của bị can phải chạy vạy, xoay xở tiền bạc để lo ma chay, mồ mả cho người bị hại mà nỗi đau chồng lên nỗi đau… Đó là thực cảnh đau buồn của gia đình ông Siu Theo ở xã biên giới Ia Chía, huyện IaGrai hiện nay. Người phạm pháp chắc chắn sẽ bị pháp luật nghiêm trị nhưng từ vụ án giết người này phần nào để lại nhiều điều đáng quan tâm. Trong đó phần nào phản ánh thực trạng tội phạm do nguyên nhân xã hội, trong đó có tội phạm giết người đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, qua đây cũng cho thấy sự xuống cấp về lối sống, đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. 

 

Bị can Rơ Lan The tại cơ quan công an.

 

Do có mâu thuẫn từ trước giữa nhóm thanh niên làng Mít Kom 1, xã IaO và nhóm thanh niên làng Bía Ngó, xã Ia Chía, sau khi nghe 1 người bạn trong nhóm làng Bía Ngó kể lại việc hôm trước nhóm làng Mít Kom 1 có tìm đánh nhóm làng Bía Ngó, sau cuộc nhậu tại địa bàn xã Ia O vào tối ngày 3/3 vừa qua, nhóm thanh niên làng Bía Ngó đã dùng dao đánh nhóm thanh niên làng Mít Kom 1. Vụ ẩu đả giữa thanh nên 2 làng đã khiến một người bị Rơ Lan The đâm chết, 1 người bị thương phải điều trị tại bệnh viện.

 

Bị can Rơ Lan The thú nhận: Lúc em cầm dao đâm em chỉ nghĩ là hù dọa, đâm nó cho bỏ tức thôi khi sau đó em thấy nó bị chảy máu nhiều, lòi ruột ra nên em sợ lắm. Bây giờ bị bắt em cảm thấy rất ân hận và thấy có lỗi với gia đình nhiều.

 

Từ ngày Rơ Lan The bị bắt, ông Siu Theo-bố của Rơ Lan The và cả gia đình mất ăn mất ngủ và luôn trong tâm trạng buồn rầu, lo lắng…. “Con dại cái mang”, không chỉ đau buồn bởi tội lỗi mà con trai gây ra cho người khác mà gia đình còn phải lo chạy đôn chạy đáo thế chấp tài sản, vay mượn tiền để lo ma chay và xây mồ mả cho người chết… Đến nay, số tiền đã lên đến gần 200 triệu đồng và chưa dừng lại ở con số đó bởi còn nhiều việc khác phải lo nghĩ, phải đền bù theo phong tục tập quán của đồng bào…

 

Ông Siu Theo-Làng Bí Ngó, xã Ia Chía, huyện IaGrai buồn rầu nói: Từ ngày thằng The bị bắt về tội giết người đến giờ cả nhà mình buồn lắm, không biết nói gì luôn. Mẹ nó cứ khóc hoài, không ăn uống được gì. Nó vô tù rồi, bữa giờ gia đình mình cũng cố vay mượn mà lo ma chay, mồ mả cho người ta hết gần 200 triệu đồng rồi, còn tiền bỏ mã nữa. Nó sai thì pháp luật trừng trị nó, mình là cha mẹ thấy đau lòng lắm vì không bao giờ dạy bảo nó giết người cả…

 

Ông Siu Theo nói chuyện với phóng viên.

 

Từ vụ án giết người vừa xảy ra tại huyện biên giới IaGrai, trong đó một phần xuất phát từ những mâu thuẫn bột phát, khi đã uống rượu bia… giữa các nhóm thanh niên với nhau … và nhìn lại những vụ án mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong năm 2014 có rất nhiều điều lưu tâm. Đáng nói là tội phạm do nguyên nhân xã hội, trong đó có tội giết người đang gia tăng đáng báo động trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh, năm 2014 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 39 vụ giết người.

 

Đáng quan tâm là có đến 20 vụ giết người do mâu thuẫn bột phát, 18 vụ giết người trong trường hợp có liên quan đến rượu bia, 8 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Nguyên nhân dẫn đến loại tội phạm hết sức nguy hiểm này cũng là điều hết sức lo ngại, đó là việc giải quyết mâu thuẫn, xích mích nhỏ lẻ bằng bạo lực….

 

Thượng tá Ngô Đức Thành-Phó Trưởng Công an huyện IaGrai cho biết: Cần phải nói đến sự lệch chuẩn, xuống cấp về đạo đức trong một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Đó là thích ăn chơi, trong khi năng lực thì có hạn nhưng tham vọng quá lớn. Để chứng tỏ điều đó thì thực hiện các hành vi phạm pháp, phi văn hóa để chứng tỏ mình…

 

Trở lại vụ án giết người xảy ra tại huyện biên giới IaGrai vừa qua, với hành vi phạm pháp do mình gây ra, Rơ Lan The chắc chắn sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Tuy nhiên, đằng sau vụ án đặc biệt nghiêm trọng này để lại nhiều nỗi đau…. Người cha già của Rơ Lan The hằng ngày vẫn ngồi suy tư, nuốt nước mắt vào trong lòng và không thể hiểu nỗi tại sao con trai mình lại gây ra sự tình đau lòng như vậy, để rồi vợ con thơ phải chịu cảnh chia lìa, ly tán, bố mẹ anh chị em đau buồn và  gia đình bị hại vĩnh viễn mất đi người thân?!…

 

Từ vụ án giết người này và những vụ án giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cũng để lại nhiều nỗi lo ngại về sự xuống cấp trong đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Đó là thay vì thể hiện ước mơ, lý tưởng sống tốt đẹp và khát vọng cống hiến thì lại chứng tỏ mình bằng việc thực hiện những hành vi phạm pháp, từ những vụ việc không đáng có ./.

Thiên Thanh-Duy Linh


Lượt xem: 167

Trả lời