Niềm vui trên cánh đồng An Phú

Cập nhật 02/7/2020, 14:07:11

Sản xuất nông nghiệp là kinh tế chủ lực của nông dân An Phú và một bộ phận người dân tại cánh đồng Ia Krúe, xã Chư Á. Tuy nhiên, ngập lụt vào mùa mưa, thiếu nước vào mùa khô chính là những khó khăn lớn mà nông dân nơi đây thường xuyên đối mặt suốt mấy chục năm qua. Tình trạng này sẽ căn bản được giải quyết khi năm nay hệ thống suối chính được UBND thành phố Pleiku cải tạo, đưa vào sử dụng.

Với hơn 2 sào đất nông nghiệp, gần 10 năm nay gia đình anh Võ Văn Quang ở thôn 5, xã An Phú đã chuyển đổi từ làm lúa sang trồng rau màu. Không chỉ đối mặt với giá cả rau màu bấp bênh, những thửa đất kề suối của gia đình còn thường xuyên bị ngập úng, nhiều năm mất trắng do nước suối lớn, làm hư hỏng hoa màu vào mùa mưa. Mùa khô suối cạn không tích nước, cũng không đủ tưới tiêu.  Cứ khoảng 10 vụ rau màu trong một năm thì gia đình mất từ 3-4 vụ bị hư hỏng, thậm chí mất trắng.

Khó khăn của những nông dân An Phú như anh Quang đang dần được khắc phục, khi năm nay tuyến suối chính cung cấp nước cho toàn bộ cánh đồng vừa được UBND thành phố đầu tư nạo vét, đắp bờ.

Anh Quang cho biết: “Thời điểm trước, nếu không có mương đây thì chỉ cần mưa to chút là cánh đồng này ngập nước hết. Làm không được gì cả. Năm nay móc được suối rồi thấy cũng mừng. Nói chung nông dân ai cũng phấn khởi, điều tiết nước được cũng đỡ”.

Bà Tạ Thị Thịnh – Thôn 5, An Phú, TP Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Vùng đây hồi giờ mùa nắng từ tháng 2 đến tháng 3-4 thì nước vẫn khô hết, nông dân ở đây không có nước làm rau. Tui đào 3 cái, cái nào cũng trúng đá, không có nước, thành chịu, cũng chỉ đợi nước suối à. Mới đây ở xã ủi suối dân thấy mừng, thấy cũng phấn khởi”.

Tuyến mương nối liền từ địa phận cánh đồng An Phú ngược lên Chư Á có chiều dài 3300 m vừa được khơi thông. Đây là tuyến suối chính, cung cấp nước tưới cho khoảng 300 ha cây trồng nông nghiệp của nông dân xã An Phú và khoảng 150 hộ dân xã Chư Á. Nếu như trước đây suối cạn, bị bồi lấp không còn dòng chảy, thì nay đã được nạo vét sâu 5m, đáy rộng 3m, mặt cắt rộng 6m. Nhiều đoạn bờ suối được kiên cố, tạo lối đi cho người dân. Tuyến suối được “hồi sinh” trở lại, đã đem nhiều niềm vui và kì vọng cho người dân vùng sản xuất.

Anh Nguyễn Phi Khanh – Công chức địa chính nông nghiệp xã An Phú, Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, UBND thành phố đã đầu tư kinh phí thuê đơn vị móc lòng suối. Hiện tại khu vực đã có thể tích nước, dùng trong mùa khô. Người dân xã An Phú có đến 80% làm nông nghiệp. Điều tiết nước hợp lý là mong mỏi lâu nay của người dân”.

Ông Duy – Thôn trưởng làng Bông Phun, xã Chư Á, Tp.Pleiku bày tỏ: Hồi trước kia, riêng cầu này đi lại rất khó khăn, tới mùa gặt xe cộ vất vả. Đường suối hẹp, mỗi khi mùa mưa, ngập úng hết. Bây giờ có cầu, vét lại lòng suối. Bà con rất là cảm ơn sự quan tâm của Đảng nhà nước. Ai nấy ai cũng mừng vui hết.

Theo kế hoạch, năm 2020 UBND thành phố Pleiku sẽ xuất ngân sách thêm 300 triệu đồng để khai thông, dẫn nước, kiên cố hóa một số tuyến kênh mương nội đồng tại khu vực sản xuất của người dân An Phú. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, kì vọng vào những vụ lúa nước 2 vụ và những vụ hoa màu hiệu quả sẽ là điều không  khó thực hiện đối với người dân nơi đây./.

Minh Lý, Minh Vũ


Lượt xem: 91

Trả lời