Niềm vui nước sạch về làng

Cập nhật 11/12/2019, 15:12:26

Sau nhiều năm chờ đợi, vào cuối tháng 9 vừa qua, người dân làng Đak Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang đã được hưởng niềm vui đón nguồn nước sạch về làng. Đây là công trình nước sạch do một tập đoàn thương mại có trụ sở tại Hà Nội tài trợ, nhằm phục vụ cho đời sống cũng như đảm bảo sức khỏe cho người dân, trong điều kiện nguồn nước suối mà bà con sử dụng lâu nay không đảm bảo vệ sinh và có nguy cơ dẫn đến bệnh tật.

Thay vì phải đi vào tận trong rừng để lấy nước suối về sử dụng cho gia đình như trước đây, vừa tốn thời gian mà vừa không an toàn cho sức khỏe, thời gian này, chị Hơih, thường đến với bể nước chung của làng để lấy nước sạch về uống cũng như nấu ăn. Từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng, công trình nước sạch được đặt ở gần nhà sinh hoạt cộng đồng của làng thường đông vui vào lúc sáng, trước khi bà con đi làm hoặc vào buổi chiều muộn, sau khi kết thúc một ngày lên rẫy.

Chị Hơih – Làng Đăk Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang nói: “Trước đi lấy nước xa lắm lại không đảm bảo. Giờ mình chỉ lấy nước ở đây về sử dụng cho gia đình thôi. Cảm ơn nhà tài trợ đã cho mình nước sạch để dùng”.

Chị A Neh, Làng Đăk Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang chia sẻ “Từ khi có nước sạch ở đây thì người dân chúng tôi rất là vui vì không phải đi xa để lấy nước nữa. Nước ở đây đảm bảo hơn nước suối nên mà con mình lấy về nấu ăn, rồi uống nữa”.

Công trình nước sạch cho người dân làng Đak Trang có 1 bồn chứa nước inox thể tích 5 ngàn lít, và hệ thống lọc thô hiện đại giúp gần 200 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số trong làng có nguồn nước sạch đảm bảo nhu cầu sử dụng hàng ngày. Việc hỗ trợ xây dựng giếng nước sạch sinh hoạt cho  làng giúp bà con thoát gánh nặng hàng ngày phải đi lấy nước cách xa cả chục cây số, góp phần xoá bỏ tập quán sinh hoạt lạc hậu, thiếu vệ sinh của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Ông Hot, Già làng Đăk Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang cho biết:  “Từ khi có nước sạch về bà con rất là vui, mọi người đến đây để lấy nước, nói chuyện rất vui. Dân làng cảm ơn nhà nước, cảm ơn nhà tài trợ đã quan tâm hỗ trợ nước sạch cho dân làng”.

Khi có nguồn nước sạch về làng, đời sống, sức khỏe của người dân cũng từng bước được cải thiện. Vậy là từ nay bà con làng Đak Trang không còn phải vất vả đến tận những khe suối xa xôi để lấy nước về nhà, không còn phải sống trong nỗi lo bệnh tật đeo bám vì sử dụng nguồn nước không đảm bảo./.

Quốc Linh, Ksor Tuối


Lượt xem: 83

Trả lời