Niềm hứng khởi từ các lớp học đàn

Cập nhật 12/7/2019, 08:07:28

Để không biến mùa hè thành một học kỳ thứ 3 với áp lực từ các lớp học văn hóa, ngày càng nhiều phụ huynh đã tìm cho con các lớp học nghệ thuật trong hè. Điều đáng quan tâm là xu hướng lựa chọn lớp học cho con của phụ huynh có nhiều thay đổi.

Nếu như trước đây, các lớp nghệ thuật được hiểu là các lớp năng khiếu thì ngày nay, nhiều phụ huynh xem đây là các lớp để rèn luyện kỹ năng cho con em. Sự thay đổi này đã khơi nguồn cho nhiều chuyển biến từ hình thức cho đến phương pháp truyền đạt của người đứng lớp.

Tiếng đàn của cậu học trò Nguyễn Trần Minh Hiển – một trong những tài năng âm nhạc ở phố núi Pleiku ở lứa tuổi thiếu niên, quả thật mang tới nhiều cảm xúc, đặc biệt là sự thư thái cho người nghe. Nhưng quan trọng hơn, những lợi ích mà việc học piano mang lại mới chính là mong muốn thực sự của các bậc phụ huynh khi cho con em mình đến với lớp học này.

Chị Phan Thị Ngọc Nhạn, Phường Trà Bá, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “ Cứ mùa hè thì tôi lại muốn con tham gia các sân chơi, nhất là những sân chơi âm nhạc, con tôi sẽ được trải nghiệm trong âm nhạc, nếu mà các em đam mê thì tôi cũng sẽ đầu tư cho các em về thời gian, công sức, tạo cho con sân chơi để phát triển toàn diện. Các em sẽ năng động, ít thụ động, các em được sảng khoái sau những ngày học căng thẳng, có những ngày hè bổ ích”.

Số lượng học viên tại Trung tâm âm nhạc và nhạc cụ Quốc Piano, phường Trà Bá, thành phố Pleiku tăng cao trong dịp hè, nhất là đối tượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Để theo học các bộ môn nghệ thuật cần phải có niềm đam mê hay chí ít cũng phải là yêu thích. Tuy nhiên, điều bất ngờ là phần lớn các học viên ở đây ngày đầu tiếp xúc với cây đàn đều là theo định hướng của bố mẹ. Để xua tan cảm giác e dè, nhút nhát của các học viên mới, bản thân thầy giáo Nguyễn Phú Quốc cũng có nhiều điều chỉnh, đổi mới trong phương pháp giảng dạy để phù hợp với tâm lý học viên.

Thầy giáo Nguyễn Phú Quốc, Trung tâm âm nhạc và nhạc cụ Quốc Piano, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Khi các em đến với lớp nhạc, bên cạnh những em hào hứng nhưng cũng có những em chưa hào hứng lắm. Qua lớp học thì theo phương pháp tích hợp, có sự tương tác giữa thầy và trò, dạy cho các em những bài nhạc gần gũi, dân gian Việt Nam thì các em thích hơn. Ngoài việc học chính Piano, Trung tâm cũng tổ chức những trò chơi như đón nốt nhạc, ở cao độ nào, cao độ nào để tập cho các em sự hứng thú với Piano”.
Từ việc nuôi dưỡng cảm xúc hay bồi dưỡng trí tuệ, đến việc khuyến khích sự sáng tạo nhờ sự giao thoa giữa đôi tay và phím đàn, các lớp học piano ngày càng có sức hút đối với phụ huynh và học sinh trong mỗi dịp hè. Điều đáng mừng là dù chủ động hay không, phần lớn các học viên đều nhận thấy nhiều lợi ích từ việc học đàn piano. Và cũng từ đây không ít tài năng được phát hiện và bồi dưỡng.

Em Nguyễn Trần Minh Hiển, Lớp 8, Trường THCS Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Em đã học Piano được hai năm rồi. Đó là một quá trình khá dài và cũng thú vị. Em đã tham gia 2 cuộc thi ở Gia Lai thì em có giải còn ở Đà Nẵng thì có nhiều người cũng giỏi nên em cần phải cố gắng hơn nữa. Em muốn trở thành một nghệ sĩ chơi Piano chuyên nghiệp”.

Hoà Giang – Thanh Vui- Phan Nguyên


Lượt xem: 276

Trả lời