Những thầy thuốc trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật 27/2/2020, 08:02:34

Trên mặt trận đấu tranh phòng chống dịch Covid-19, những người mặc áo blouse trắng là những chiến sĩ luôn ở tuyến đầu chống dịch. Cùng với đội ngũ những người thầy thuốc trong cả nước, các y, bác sĩ trên địa bàn tỉnh Gia Lai luôn trong tinh thần trực chiến, sẵn sàng tiên phong trong công tác chống dịch.

Trong những ngày đầu tháng 2, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tiếp nhận 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 cách ly tại đây. Bác sỹ Siu Ru cùng kíp trực theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp đang cách ly và chính họ cũng phải cách ly cùng bệnh nhân. Rất may là cả 3 trường hợp cách ly do nghi nhiễm Covid-19 tại bệnh viện tỉnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Nhưng đó cũng là khoảng thời gian dài và căng thẳng đối với các y, bác sỹ nơi đây. Song với họ, một khi đã chọn nghề y thì luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Bác sỹ Siu Ru – Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nói: “Khi tiếp xúc với bệnh nhân này chúng tôi phải cách ly hoàn toàn chờ khi có kết quả xét nghiệm. Khi cách ly chúng tôi lúc đầu cũng hoang mang vì lo lắng tình hình dịch bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể nhiễm bệnh, gia đình của mình cũng lo lắng. Chúng tôi phải làm hết sức có thể thứ 1 là bảo vệ bản thân, thứ 2 là để bệnh nhân có sức khỏe tốt để sau khi điều trị họ có thể xuất viện bình thường”.

Bác sỹ Sô Song Hương Ly – Phó Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong tất cả các đợt dịch, tất cả mọi người đều động viên nhau cố gắng hết sức mình. Tất cả các anh chị em trong khoa ai cũng có tinh thần như thế, tinh thần lúc nào cũng phải giữ vững, sẵn sàng. Khi bệnh dịch xảy ra  tuân thủ nghiêm ngặt phần cách ly, cố gắng giữ sao mình khỏi bị lây nhiễm để có sức khỏe phục vụ nhân dân”.

Hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm vius Corona. Dẫu vậy, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của những người ở tuyến đầu chống dịch vẫn chưa hết nặng nề. Cùng đồng hành với những bác sĩ nơi tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những cán bộ y tế làm công tác dự phòng cũng vất vả không kém.

Ông Phạm Khương Sơn – Trưởng Khoa Phòng Chống Bệnh Truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết: “Khi nhận được lệnh tất cả các thành viên trong đội lên đường nhận nhiệm vụ. Trong những ngày qua chúng tôi đã đi xác minh các trường hợp nghi ngờ, những người đi Trung Quốc về đến tận nơi tư vấn cho họ. Hoặc những trường hợp nào nghi ngờ sốt do Corona thì chuyển về bệnh viện tỉnh và lấy mẫu làm xét nghiệm gửi đi”.

Cuộc chiến chống dịch vẫn đầy cam go, những chiến sĩ áo trắng vẫn đang ngày đêm đối mặt với nguy hiểm, song họ luôn dành trọn tâm lực cho công việc,  nỗ lực không ngừng vì sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân.  Hôm nay là  ngày 27/2, Kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Điều đặc biệt là năm nay toàn ngành y tế không tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tôn vinh các thầy thuốc mà tập trung dồn sức cho công tác chống dịch Covid-19.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, đội ngũ y, bác sĩ trên toàn quốc làm việc không ngừng nghỉ trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Đến giờ phút này Việt nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Để có được kết quả thành công trong điều trị cũng như bước đầu kiểm soát được tình hình dịch là biết bao ngày đêm nỗ lực, thầm lặng hy sinh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của ngành Y tế. Tại hội nghị triển khai công tác năm 2020 của Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ trân trọng nỗ lực của tất cả những người tham gia chống dịch, những người năm nay hoàn toàn không có Tết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu: “Rất nhiều đồng chí ngồi đây không có Tết ông Công, ông Táo, không có Tết Nguyên đán. Thậm chí vài tuần sau tết cá nhân tôi vẫn không nhớ ngày dương lịch, bởi vì chỉ nhớ mốc âm lịch, trong đó mốc đúng giao thừa thì chúng ta thực hiện cách ly y tế bắt buộc, là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện biện pháp này. Đến giờ phút này chúng ta đã có thể nói rằng toàn bộ 16 bệnh nhân nhiễm vi rút ở Việt Nam đã khỏi hoàn toàn”.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, 27/2 năm nay là năm rất đặc biệt, không có hoa, huân, huy chương tôn vinh… chúng ta dành cho những người thầy thuốc những tràng pháo tay dài để tri ân, nhớ ơn họ:Những người Thầy thuốc, giờ phút này, vẫn đang ngày đêm vượt qua rất nhiều khó khăn gian khổ, hết lòng vì người bệnh…. Rất nhiều người đang giành giật sự sống từ tay tử thần về cho các bệnh nhân. Thay vì có nhiều hoa, thì có một tràng vỗ tay thật dài để tri ân các thầy thuốc của chúng ta”./.  

Kim Châu, Lệ Xuân, CTV Bá Bính (TP Pleiku)


Lượt xem: 66

Trả lời