Những thầy cô giáo với tấm lòng thiện nguyện

Cập nhật 19/11/2022, 16:11:32

Với tấm lòng bao dung, sẻ chia, trên hành trình lái đò, bên cạnh việc gieo mầm trí thức cho biết bao thế hệ học sinh, nhiều thầy cô giáo còn trở thành những người truyền cảm hứng tuyệt vời, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh cũng như nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trên hành trình thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi, tân sinh viên chuyên ngành Y khoa, Trường Đại học Y Tây Nguyên – Ksor H’Sơ Un ở làng Mun Mă, xã Ia Ke, huyện Phú Thiện luôn biết ơn người thầy đáng kính Đỗ Hồng Sơn, hiện là giáo viên Trường THPT Võ Văn Kiệt. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đã có thời điểm Ksor H’Sơ Un định bỏ dở ước mơ của mình. Thế nhưng nhờ sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của thầy Đỗ Hồng Sơn, em Ksor H’Sơ Un đã có thêm những điều kiện để yên tâm học tập.

Em Ksor H’Sơ Un, Làng Mun Mă, xã Ia Ke, huyện Phú Thiện nói: “Gia đình mình có hoàn cảnh khó khăn thì khi nhận được sự hỗ trợ của mọi người em có thêm động lực để mình bước tiếp, thấy rất vui mừng và rất cảm kích thầy đã tạo cho mình cơ hội tốt như vậy. Và em cũng muốn mình cố gắng học tập hơn ạ”.

Thành lập từ năm 2016, Quỹ Khuyến học Thiện Duyên của gia đình thầy giáo Đỗ Hồng Sơn đã nâng bước đến trường cho rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ thời gian học cấp 3, quỹ còn đồng hành cùng nhiều em trên con đường đại học.

Thầy giáo Đỗ Hồng Sơn, Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Phú Thiện cho biết: “Do di nguyện của bố để lại, ngày xưa bố nói nhà nghèo lắm, học hành vất vả lắm. Bây giờ mỗi người có một chút điều kiện, nói chung là đỡ vất vả hơn người khác thì giúp đỡ những gì mình có thể làm được. Từ đó 5 anh em thành lập được quỹ khởi điểm là 200 triệu. Từ đó hằng năm quỹ hỗ trợ 2 em học cấp 3, mỗi em 9 triệu đồng và có những em đang đi học đại học y được 6 năm rồi cũng tiếp tục hỗ trợ”.

Trong quá trình dạy học, được tiếp cận với nhiều số phận, hoàn cảnh éo le của học sinh, hơn ai hết những người giáo viên ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc luôn thấu hiểu, cảm thông và mong muốn được giúp đỡ, đồng hành cùng các em. Với mong muốn ấy, gần 15 năm qua trên hành trình gieo chữ của mình, cô giáo Hoàng Diệu Loan hiện đang giảng dạy bộ môn Ngữ Văn tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Thiện luôn tìm cách vận động, kết nối các mạnh thường quân để cùng san sẻ yêu thương, tạo cơ hội để các em học sinh được tiếp tục đến trường. Bên cạnh việc hỗ trợ đồ dùng học tập, những suất học bổng hay các loại lương thực, thực phẩm, những năm gần đây, cô giáo Hoàng Diệu Loan còn tăng cường kết nối để xây nhà mới cho học sinh, xây các phòng học mới tại những ngôi trường ở vùng khó khăn. Những việc làm ý nghĩa của cô giáo Hoàng Diệu Loan ngày càng được học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp tin tưởng, trân quý không chỉ bởi sự kịp thời mà còn chính bởi tấm lòng tận tâm, hết lòng vì học trò.

Thầy giáo Phan Công Đương, Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện cho biết: “Cô Diệu Loan là 1 người rất tích cực rất vì học sinh, hy sinh rất nhiều niềm vui cá nhân để mang lại niềm vui cho các cháu ở vùng sâu vùng xa để đem đến những món quà cho các cháu. Tôi thấy cô Diệu Loan rất đáng trân trọng trong công tác thiện nguyện có tấm lòng sẽ chia với mọi người”.

Tận dụng lợi thế về sức trẻ cũng như kinh nghiệm làm thiện nguyện, thầy giáo Nguyễn Đắc Kiên Bình, giáo viên Trường Tiểu Học và THCS Kim Đồng, xã Ia O, huyện Chư Prông hiện là Trưởng nhóm Từ thiện Chư Prông đã lan tỏa tinh thần làm việc thiện đến nhiều người hiện đang sinh sống tại địa phương. Theo đó, số lượng thành viên trong nhóm ngày càng tăng. Nhóm không chỉ hướng đến đối tượng các em học sinh mà còn giúp đỡ nhiều hộ gia đình khó khăn về nhà ở, sinh kế phát triển kinh tế.

Thầy giáo Nguyễn Đắc Kiên Bình, Trường Tiểu Học và THCS Kim Đồng, xã Ia O, huyện Chư Prông cho biết: “Thực sự để làm từ thiện thì cũng phải có kiến thức có bản lĩnh để không bị cám dỗ bởi những vật chất và biết pháp luật luôn luôn công khai minh bạch để mọi người cùng biết cùng nắm để cùng đồng hành. Tôi và nhóm sẽ tiếp tục hành trình của mình để mang đến nhiều công trình, món quà cho người dân, học sinh nơi đây”.

Làm thiện nguyện đúng cách không dễ, lan tỏa tinh thần làm việc tốt lại càng khó. Những hành động ý nghĩa, nhân văn của các thầy cô giáo tại những vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai như tiếp thêm niềm tin yêu cuộc sống cho các em học sinh cũng như người dân, góp phần phát huy đạo lý “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam./ .

Thanh Vui, Phi Long


Lượt xem: 17

Trả lời