Những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Pleiku qua Chư Păh

Cập nhật 23/6/2017, 16:06:38

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị PleiKu, có tổng chiều dài trên 30 km, tuyến đường chạy qua các huyện Chư Păh, Ia Grai và Thành phố Pleiku. Hiện nay các địa phương đang tập trung nước rút để kết thúc công tác bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công theo kế hoạch. Tuy nhiên, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, điển hình là đoạn qua địa bàn thôn 3 xã Nghĩa Hòa huyện Chư Păh.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku qua địa bàn 3 xã, thị trấn của huyện Chư Păh có chiều dài 5,15 km. Khi có thông tin tuyến đường sẽ đi qua, một số hộ dân trên tuyến đường, đặc biệt là người dân ở xã Nghĩa Hòa  đã đua nhau xây dựng các công trình như: Nhà ở, tường rào, bể nước và trồng nhiều loại cây trong phạm vi đã được cắm mốc tuyến để trục lợi tiền bồi thường.

Theo thống kê, có 104 hộ bị ảnh hưởng từ dự án này với 76 công trình, trong đó chủ yếu là những công trình xây dựng trái phép. Đến nay, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của huyện đã giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường cho 87/104 hộ, với chiều dài gần 4,6 km, tổng số tiền chi trả trên 20 tỷ đồng. Còn lại 0,6 km của 17 hộ dân tại Thôn 3 xã Nghĩa Hòa chưa giải phóng được do các hộ dân chưa chấp nhận giá bồi thường.

Toàn cảnh tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku qua địa bàn huyện Chư Păh; hình ảnh các hộ đang xây dựng  trong thời điểm bàn giao mốc tim đường….

Trước những khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, huyện Chư Păh đã thành lập các tổ tuyên truyền từ huyện đến xã, đặc biệt huyện đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với nhân dân.

Ông Lê Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa – Chư Păh  cho biết: “Qua công tác nắm bắt tình hình thì có một số gia đình họ đang thắc mắc về vấn đề giá cả, rồi có một số người thì thắc mắc về vấn đề cây cối, hoa màu áp giá theo quy định mà 50% thêm của cây trồng xen là người ta không chịu, cho nên xã cũng đang làm các bước vận động tiếp tục cùng với các đoàn thể để người dân bàn giao mặt bằng cho nó đảm bảo đúng tiến độ”.

Huyện Chư Păh đã và đang triển khai nhiều phương án bồi thường cho người dân, đảm bảo thấu tình đạt lý, chính đáng và đúng quy định của pháp luật.  Trước tình trạng nhiều hộ vẫn chây ỳ, tỏ thái độ không hợp tác, huyện đã ban hành các kế hoạch và quyết định cưỡng chế tài sản đối với 17 hộ dân xây dựng công trình trái phép đến các ngành chức năng để có ý kiến chỉ đạo.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – PCT UBND huyện Chư Păh cho biết:  “Quan điểm của huyện thì từ Ban chỉ đạo của huyện từ đồng chí Bí thư và Chủ tịch là cương quyết xử lý vấn đề này, xử lý trên cơ sở hiện nay là kế hoạch, mà kế hoạch để mà cưỡng chế chúng tôi cũng đã gửi UBND tỉnh, rồi phương án chúng tôi cũng đã gửi cho các thành viên của Ban chỉ đạo. Hiện nay chúng tôi đã ban hành 17 quyết định cưỡng chế từng hộ một. Như vậy sau 15 ngày thì nó có hiệu lực và chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế”.

Việc trồng cây, xây các công trình kiến trúc trong phạm vi quy hoạch đường Hồ Chí Minh để chờ đền bù là vi phạm pháp luật. Tình trạng trên nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn Nhà nước đầu tư cho các dự án. Thiết nghĩ, đây là bài học trong công tác quản lý của các ngành chức năng khi triển khai các công trình, dự án. Bởi ngoài việc khó khăn trong vấn đề bồi thường, giải tỏa, mà còn gây thiệt hại không nhỏ đến tài sản của nhân dân, cũng như thời gian, công sức của các cơ quan chuyên môn và tài sản của Nhà nước khi triển khai các dự án./.

Bùi Đại – Văn Cảnh


Lượt xem: 232

Trả lời