Những công trình của lòng dân

Cập nhật 29/3/2023, 15:03:15

Ở xã Ia Krêl, huyện biên giới Đức Cơ, tuy đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2020, người dân nơi đây vẫn đang tiếp tục những phần việc mới để nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao chất lượng cuộc sống vùng nông thôn. Điều đáng quý hơn cả, không chỉ hợp lòng dân, các công trình còn được hoàn thành nhờ sức dân, do dân làm chủ.

Là đường nhánh nội thôn, con đường hơn 1 km này vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng không lâu. Ngoài việc góp 5% kinh phí làm đường, toàn bộ đất ở, đất vườn và các công trình phụ cận khi công trình đi qua đều được người dân đồng thuận đóng góp không đền bù. Quá trình làm đường, Ban Nhân dân thôn lập ra Ban giám sát, phân công người quản lý chất lượng công trình suốt quá trình thi công và đưa vào sử dụng. Cùng với làm đường, 17 bóng điện với trụ thép đồng nhất, đẹp đẽ cũng được các hộ dân đóng góp, lắp đặt suốt chiều dài khu dân cư, đem lại sự thuận tiện như mong đợi của người dân.

Chị Trịnh Thị Len – Thôn Thanh Tân, Xã Ia Krêl, Đức Cơ bày tỏ: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi làm xong con đường. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp từ công lao đến tiền bạc. Chúng tôi có đường đi rồi rất là vui sướng và bớt khổ hơn nhiều, con cái đi học cũng thuận lợi và yên tâm.”

Ông Phan Công Hiệp – Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Thanh Tân, Xã Ia Krêl, Đức Cơ trao đổi: “Sau khi được xã khởi công xây dựng con đường này, chúng tôi họp các đầu mối, phân công nhau để giám sát thi công chất lượng. Phân công mỗi ngày 2 người kiểm tra, giám sát. Điện đường nhân dân cũng đóng góp mỗi hộ 500 nghìn. Riêng đường điện giao cho 7 tổ, nhân dân mỗi tổ tự họp và tự bàn bạc, quản lý. Tự đóng tiền, chập cháy thì tự đóng tiền mua và sửa chữa.”

Ở các làng đồng bào xã Ia Krêl, nhiều tuyến đường mới cũng đang được thi công, nối liền từ quốc lộ qua các khu dân cư, nối dài đến khu sản xuất của người dân. Mỗi nơi đường mở ra, người dân đều đồng thuận, hiến đất, góp công đẩy nhanh tiến độ các công trình. Đến nay, 100% các tuyến đường liên xã, 94,7% đường trục nội thôn, làng đã được kiên cố, cứng hóa. 170 trụ đèn đường đã được người dân đóng góp, lắp đặt tại các khu dân cư ven đường quốc lộ và một số thôn, làng. Nhờ có đường bê tông kiên cố người dân đi lại được thuận tiện hơn, nông sản được bán với giá cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Ông Rơ Chăm Huen – Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, làng Ngole, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơcho biết: “Cây trồng chính của người dân trong làng là cao su, điều, cà phê. Từ năm 2012 trở đi, bà con đã biết áp dụng khoa  học kĩ thuật vào sản xuất, chính quyền địa phương thì hỗ trợ về công trình, làm đường thuận tiện. Từ đó mà đời sống mới khấm khá hơn so với trước.”

Xã Ia Krêl hiện có hơn 2000 khẩu, 35,6% là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống chủ yếu tại 5 làng. Với thu nhập bình quân đầu người trung bình đạt hơn 44 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,4 % theo tiêu chí mới; năm 2022 xã tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới theo Bộ tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, cảnh quan môi trường không ngừng được cải thiện. Và đặc biệt, ý thức trách nhiệm cộng đồng trong bảo quản, phát huy hiệu quả các công trình dân sinh được nâng cao, là tiền đề để các thôn, làng phát triển bền vững, làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn mỗi ngày.

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 11

Trả lời