Những chiến công thầm lặng

Cập nhật 22/12/2013, 09:12:37

Với tinh thần mưu trí, dũng cảm và không ngại gian khổ, hy sinh, cán bộ chiến sĩ lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Gia Lai đã lập được những chiến công xuất sắc, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới của tỉnh. 

 

Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh phát hiện và ngăn chặn tình trạng phá rừng trái phép.

 

Sau nhiều ngày bám nắm địa bàn, mật phục, ngày 9/12 vừa qua, cán bộ Đồn biên phòng Pôcô phối hợp với cán bộ phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng tỉnh đã bắt đối tượng Lưu Văn Đà, sinh năm 1964, quê ở Thái Bình đang tạm trú tại làng Lân, xã IaO, huyện Iagrai về hành vi tàng trữ, mua bán ma túy trái phép. Qua nhiều lần cán bộ Đồn biên phòng Pôcô và cán bộ phòng Phòng chống tội phạm ma túy đấu tranh khai thác và cảm hóa cùng với tang vật đã thu được, đối tượng Lưu Văn Đà đã khai nhận hành vi phạm tội của mình,  Y đã mua 2gram ma túy loại hêrôin của một đối tượng tên là Tiến để bản thân sử dụng và bán cho các con nghiện trên địa bàn.

 

“Số ma túy trên tôi mua ở Thái Bình để về tiêu thụ cho các con nghiện ở 705 cùng với một số con nghiện khác và để bản thân sử dụng”. Đối tượng Lưu Văn Đà khai nhận.

                                                                                                            

Đó là một trong những chiến công xuất sắc của cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Pôcô phối hợp với phòng Phòng chống tội phạm ma túy đã lập được trong năm 2013.

 

Thời gian qua, trên địa bàn có nhiều công trình được xây dựng (như các công trình thủy điện) theo đó xuất hiện nhiều loại hình dịch vụ nên số lượng người và phương tiện ra vào địa bàn xã IaO, huyện Iagrai ngày càng nhiều, dẫn đến tình hình an ninh trật tự, nhất là các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Pôcô phối hợp với phòng Phòng chống tội phạm ma túy cùng với các đơn vị bạn tăng cường bám nắm địa bàn phát hiện và xử lý các loại tội phạm một cách hiệu quả.

 

Trao đổi với chúng tôi Thiếu tá Võ Văn Mại- Đồn trưởng Đồn biên phòng Pôcô cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đơn vị đã chủ động xây dựng các kế hoạch đấu tranh xử lý các loại tội phạm. Nhất là trong dịp Tết sắp đến, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuần tra canh gác phối hợp với các đơn vị tại địa phương, các đơn vị ở KonTum và Campuchia để ngăn chặn và xử lý kịp thời các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy…                                                                                         

 

Trên cơ sở nắm chắc địa bàn, bám nắm đối tượng, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng với quyết tâm cao độ, từ đầu năm đến nay lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 3 vụ với 5 đối tượng mua bán, tàn trữ, sử dụng ma túy trái phép, tịch thu 7,726 gam hêrôin; đồng thời phát hiện 309 vụ với 766 đối tượng khai thác, buôn bán và vận chuyển lâm sản trái phép trên khu vực biên giới của tỉnh; tịch thu 458m3 gỗ các loại, cùng với nhiều phương tiện khác. Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã phát hiện và ngăn chặn 5 vụ phá 25,6ha rừng trái phép để làm nương rẫy, xử lý 5 vụ với 32 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép.

 

“Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, chúng tôi đã triển khai cho lực lượng luôn dựa vào dân, từ đó xác định đối tượng, nắm các đối tượng có biểu hiện nghi vấn và các loại tội phạm để có biện pháp điều tra xử lý. Bên cạnh đó chúng tôi tiến hành các biện pháp rà soát đánh giá các loại tội phạm, từ đó bố trí lực lượng theo dõi, điều tra xử lý”. Trung tá Trần Thanh Bình- Trưởng phòng Phòng phòng chống tội phạm ma túy khẳng định.

 

Những thành tích xuất sắc của cán bộ chiến sĩ lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh còn được thể hiện sinh động thông qua kết quả công tác dân vận giúp dân xóa đói giảm nghèo, như trong năm 2013 đã tổ chức 866 buổi tuyên truyền vận động quần chúng nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thu hút 20.404 lượt người dân tham gia. Trên cơ sở bám nắm cơ sở, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một số đối tượng xâm nhập, câu móc vượt biên trái phép sang Campuchia, đưa các đối tượng nhẹ dạ cả tin nghe theo lời xúi giục kích động của kẻ xấu vượt biên trái phép ra kiểm điểm trước cộng đồng để giáo dục, cảm hóa họ từ bỏ con đường lầm lỗi…Những chiến công của lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, phòng chống tội phạm càng minh chứng về sự tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ, tạo chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng vùng biên giới của tỉnh ngày càng bình yên và giàu đẹp./.

Hà Đức-R’Piên-Phùng Hải(Bộ đội biên phòng tỉnh)


Lượt xem: 49

Trả lời