Những “chiến binh áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật 27/2/2021, 10:02:18

Trong những ngày thị xã Ayun Pa căng mình phòng, chống dịch Covid xảy trên địa bàn, cùng các lực lượng tuyến đầu, hình ảnh cán bộ y, bác sỹ-những “chiến binh” áo trắng đã có mặt khắp mọi nơi, từ truy vết, điều trị, cách ly đến tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát…những hình ảnh ấy đã trở nên quá quen thuộc đối với nhiều người dân. 

Xác định việc truy vết F1 là nhiệm vụ quyết định sự thành bại của công tác đẩy lùi dịch bệnh Covid, nên  một ngày làm việc của đội ngũ y, bác sỹ CDC Gia Lai thường không có lịch trình cụ thể, khi xác định có ca F0 trong cộng đồng bất kể ngày hay đêm, với một tinh thần làm việc cao độ nhất để nhanh chóng truy vết tất cả các ca F1 trong cộng đồng, kịp thời đưa đi cách ly. Không để sót một ca F1 nào ngoài cộng đồng, được xem là phương châm làm việc của đội ngũ y, bác sỹ CDC Gia Lai trong những ngày làm nhiệm vụ tại tâm dịch thị xã Ayun Pa.

Bác sỹ Lâm Quang Vinh, Đội CDC Gia Lai cho biết: “Là một bác sỹ hoạt động trong hệ dự phòng, đã công tác gần 30 năm rồi, thì tôi cũng đã tham gia nhiều công việc đi xa nhà nhưng đây là lần xa nhà để lại cho tôi nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất, bởi đợt dịch này xảy ra vào ngày giáp tết cổ truyền của Việt Nam ai cũng háo hức được muốn về quê, ai cũng muốn được sum vầy với gia đình. Nhưng khi dịch xảy ra thì anh em chúng tôi lại lên đường, thì có những lúc truy vết F1, thì có một lần vào lúc ngày 30 khi mọi người chuẩn bị đón giao thừa thì anh em chúng tôi đến từng nhà để truy vết từng F1 cuối cùng để kịp thời đưa đi cách ly. Nhìn những người mà bà con sách đồ trong giây phút đón giao thừa để đi cách ly đó là một điều mà tôi cảm thấy rất là kỷ niệm trong cuộc đời của tôi”.

Trong lực lượng chóng dịch Covid, đội ngũ y bác sỹ là lực lượng vất vả nhất, các y, bác sỹ tại các trạm y, tế cơ sở lại càng vất vả gấp bội.

Trạm y tế phường Cheo Reo, có 4 y, bác sỹ thì tất cả đều là nữ. Từ ngày phát dịch Covid chưa một ai về thăm gia đình, công việc không còn tất bật như ngày đầu chống dịch Covid,  những ngày này điều dưỡng Nay H’ Ning  dành nhiều thời gian để gọi điện về thăm hỏi các con và gia đình vì bản thân vẫn phải cách ly theo quy định, mặc dù nhà chỉ cách nơi làm việc chỉ vài bước chân.

Điều dưỡng Nay H’ Ning, Trạm y tế phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa cho biết: “Trong thời gian tham gia chống dịch bản thân tôi và các chị em chúng tôi rất là nhớ gia đình, mặc dù nhà rất gần, bản thân cũng rất là nhớ các con nhưng cũng chỉ thể gọi điện nói chuyện với các con, động viên các con và người thân an tâm, mẹ đi chống dịch. Mặc dù nhớ gia đình, nhưng chị em chúng tôi sẳn sàn gác lại để hoàn thành nhiệm vụ”.

Bác sỹ Ksor H’ Mai , Trạm y tế phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa chia sẻ: “4 chị em chúng tôi hiện đã ở trạm hơn 22 ngày rồi, bắt đầu khi xác minh ca đầu tiên. Mặc dù, năm mới chúng tôi rất nhớ nhà, rất muốn đoàn tụ với gia đình nhưng vì nhiệm vụ chống dịch, chúng tôi sẳn sàng tạm gác lại chuyện gia đình. Cũng như nhiều người dân, chúng tôi rất mong dịch qua nhanh để đoàn tụ với gia đình”.

Những ngày thị xã căng mình chống dịch Covid, họ những chiến binh áo trắng tạm gác lại niềm vui sum họp với gia đình, người thân để dốc toàn lực cùng với tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh. Khó khăn, gian khổ  là vậy nhưng khi đã xác định chọn nghề Y thì việc đảm bảo sức khỏe cho nhân dân luôn được đặt lên hàng đầu

Những hy sinh thầm lặng của từng y, bác sỹ  chỉ với mong muốn bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, dịch qua nhanh để ổn định lại cuộc sống.

Ông Nguyễn Thành Trung, người dân phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Đợt dịch vừa rồi đội ngũ y, bác sỹ của tỉnh về đây chống dịch cả ngày lẫn đêm không kể cả đêm giao thừa, có những lúc 2, 3 giờ chiều họ mới ăn cơm trưa, 9,10  giờ đêm mới ăn cơm tối cũng chia từng bộ phận như truy vết, cách ly, lấy mẫu họ làm hết sức trách nhiệm, nhiệt tình. Riêng cá nhân tôi xin gởi lời cám ơn đến toàn thể đội ngũ y, bác sỹ và tất cả lực lượng tham gia”.

Hiện thị xã Ayun Pa đã cơ bản khống chế được dịch, cuộc sống của người dân cũng đã trở lại bình thường, mỗi ngày có thêm những bệnh nhân được chữa khỏi đó là món quà lớn nhất đối hàng trăm cán bộ y, bác sỹ đã đang ngày đêm âm thầm làm nhiệm vụ, cống hiến không mệt mỏi. 27/2 là Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin được tri ân trước những cống hiến không mệt mỏi của những người Thầy thuốc của Nhân dân./.

CTV Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 95

Trả lời