Những bất cập trong rà soát hộ nghèo tại huyện KrôngPa

Cập nhật 12/11/2014, 14:11:12

Những năm qua, Đảng Nhà nước đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ hộ nghèo cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Thế nhưng mới đây qua đợt khảo sát kiểm tra thực tế tại huyện Krông Pa, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện nhiều bất cập, thậm chí có dấu hiệu chạy chính sách để được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ hộ nghèo và hộ nghèo thiếu đất sản xuất. 

 

Khảo sát thực tế tại xã Chư Gu, nơi có 514 hộ nghèo, trong đó có 91 hộ nghèo thiếu đất sản xuất thuộc diện nhiều nhất huyện Krông Pa, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã phát hiện nhiều bất cập trong việc chọn lựa đối tượng hộ nghèo. Theo quy định của Chính phủ người dân ở khu vực nông thôn có thu nhập dưới 400 ngàn đồng/người/tháng là hộ nghèo nhưng thực tế trường hợp hộ ông Chu Sỹ Quý ở thôn 1 xã Chư Gu, nhà ở khang trang, có 3 sào đất mầu và thuê 6 sào đất để trồng thuốc lá. Mỗi năm trừ chi phí cho thu nhập hơn 30 triệu đồng nhưng gia đình vẫn nằm trong diện hộ nghèo.

 

Trò chuyện với ông Chu Sỹ Quý chúng tôi được ông phân trần: “Gia đình thuộc diện thuê đất nhiều năm để sản xuất, hàng ngày chúng tôi đi làm công, công thì mỗi ngày được trả từ 140 – 150 ngàn đồng”.

 

Tương tự, nhiều gia đình có điều kiện sống ổn định nhưng vẫn được liệt kê vào danh sách hộ nghèo. Ngược lại, một số trường hợp hoàn cảnh rất khó khăn lại không được công nhận hộ nghèo như trường hợp hộ chị Rô H’Tiam ở thôn tập đoàn 6, xã Chư Gu. Căn nhà tạm bợ là nơi sinh sống hơn năm nay của chị và 2 con gái.

 

Chị Rô H’Tiam tâm sự: “Hai năm vừa rồi thôn trưởng nói gia đình tôi thoát nghèo. Cuộc sống của gia đình giờ hết sức khó khăn, bản thân phải đi làm thuê để nuôi con đi học. Ai thuê gì làm nấy. Nhiều lúc phải mượn tiền bà con dân làng sau đó làm trả nợ”.

 

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế đoàn công tác của tỉnh đã phát hiện nhiều trường hợp người dân thiếu trung thực khi cung cấp thông tin xác định hộ nghèo. Nhiều trường hợp con cái tách hộ ở riêng dù được cha mẹ cho đất sản xuất, xây nhà nhưng vẫn yêu cầu Nhà nước cấp đất sản xuất. Ngoài ra, chính quyền địa phương lại kê khai đề nghị hỗ trợ đất sản xuất đối với trường hợp người dân lớn tuổi, mất sức lao động.

 

Theo báo cáo của huyện Krông Pa, tính đến cuối năm 2013 trên địa bàn huyện có 6.715 hộ nghèo, trong đó qua rà soát lần một có 1.231 hộ nghèo thiếu đất sản xuất nhưng rà soát lần hai con số này đã giảm gần một nửa chỉ còn 573 hộ. Tuy nhiên, đây cũng chưa phải con số thực tế chính thức. Rõ ràng chính sự thiếu trách nhiệm trong giám sát của chính quyền địa phương là nguyên nhân chính dẫn đến chưa chính xác về số liệu hộ nghèo và hộ nghèo thiếu đất sản xuất tại huyện Krông Pa.  

 

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuyên-Chủ tịch UBND xã Chư Gu – Krông Pa, ông Tuyên cho hay: “Qua rà soát thực tế có sự sai số nhiều vì năng lực, trình độ chuyên môn của điều tra viên còn thấp, thứ hai còn xảy ra trường hợp cả nể, thôn trưởng đưa người thân, họ hàng trong gia đình vào hộ nghèo để hưởng chính sách”.

 

Lý giải về công tác điều tra hộ nghèo ông Rơ Com Chơn-Cán bộ văn hóa xã hội xã Chư Gu – Krông Pa  cho biết: “Thực tế đi điều tra hộ nghèo ở thôn, làng chúng tôi nhiều lần bị người dân đe dọa, uy hiếp phải đưa vào hộ nghèo, thứ hai là chế độ hỗ trợ, chi phí đi điều tra quá thấp nên không tránh khỏi anh em làm việc chưa nhiệt tình”.

 

Qua rà soát thực tế 91 hộ nghèo thiếu đất sản xuất tại xã Chư Gu theo Quyết định 232 của UBND tỉnh, quy định bình quân diện tích đất sản xuất tối thiểu cho mỗi hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, đoàn kiểm tra của tỉnh đề nghị chính quyền địa phương đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo 21 hộ, xem xét lại 5 hộ. Không xem xét hỗ trợ đất sản xuất cho 16 hộ. Qua kiểm tra thực tế tại huyện Krông Pa đã phát hiện nhiều bất cập trong công tác rà soát, kê khai hộ nghèo, thậm chí người dân có biểu hiện chạy chính sách để được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ hộ nghèo của nhà nước. Rõ ràng đây là vấn đề đáng báo động không chỉ riêng huyện Krông Pa mà còn cho các cấp chính quyền địa phương khác trong tỉnh phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, giám sát, công nhận hộ nghèo đồng thời chấn chỉnh ngay những tồn tại, bất cập đã nêu./. 

Nhật Thành-Minh Trí


Lượt xem: 121

Trả lời