Nhịp sống mới ở vùng biên giới Ia O

Cập nhật 08/12/2021, 07:12:33

Nằm cách trung tâm huyện hơn 60km về hướng Tây Nam, Ia O là một xã biên giới của huyện Ia Grai. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư phát triển kinh tế, xã hội ở vùng biên giới, cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều chuyển biến. Hãy cùng chúng tôi tới thăm vùng đất này để cảm nhận sức sống mới, diện mạo những ngôi làng nông thôn mới hôm nay.

Trong cái tất bật của những này cuối năm, gia đình anh Puih Han, làng Mít Com 2 đang tập trung thu hái cà phê. Năm nay, cà phê được giá, bởi vậy cũng như nhiều bà con trong vùng, gia đình anh rất phấn khởi.

Anh Puih Han, làng Mít Com 2, xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Cà phê có năm được năm mất, năm nay thì giá đỡ hơn. Bình quân gia đình thu nhập từ 150-200 triệu. Trong xã mình nay đường giao thông cũng đươc rồi dễ thông thương hàng hóa”.

Từ sản xuất theo phương thức lạc hậu, tự cung tự cấp, đến nay, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia O đã biết phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con. Các mô hình trồng cây công nghiệp kết hợp với chăn nuôi ngày càng được nhân rộng. Hiện toàn xã có trên 30% số hộ có thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trong đó không ít hộ là đồng bào dân tộc thiểu số.

 Ông Ksor Tuâng – Phó Chủ tịch UBND xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Phát triển cây chủ lực, trên địa bàn xã có cây cao su, cà phê, tiêu, điều, mang lại nguồn thu chủ yếu cho bà con. Để đạt được tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới, chúng tôi tuyên truyền bà con giữ được cây trồng chủ lực, có hộ trồng xen kẽ để tăng thu nhập. Hiện nay theo tiêu chí đã đạt 42 triệu đồng/1 người”.

 Trong bức tranh nông thôn mới Ia O hôm nay, xen lẫn màu xanh ngút ngàn của cây cao su, cà phê, điều… là những ngôi nhà khang trang đã mọc lên, thay thế cho những mái nhà cũ kỹ, đơn sơ trước kia. Những con đường nông thôn mới được thực hiện theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm nay đã hoàn thành, tạo nên sức sống mới cho làng Tăng, làng Mít Jép, Mít Com 2 và nhiều ngôi làng khác trong xã.

Ông Ksor Tuâng – Phó Chủ tịch UBND xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai trao đổi thêm: “Được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương đến địa phương, xã thực hiện Đề án 1385 hỗ trợ cơ sở vật chất đảm bảo thông thương đi lại, đảm bảo tiêu chí về đường nông thôn. Trong thực hiện đường nông thôn, chúng tôi tuyên truyền để người dân tham gia hiến đất. Năm 2020 chúng tôi đạt được 6/9 thôn làng nông thôn mới, năm 2021 phấn đấu thêm làm Tăng”.

Đến nay, Ia O đã đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới, xã phấn đấu cán đích nông thôn mới vào năm 2022, mục tiêu này sẽ được hiện thực hóa trong tầm tay khi có sự đồng hành, tham gia tích cực của người dân, để Ia O ngày càng phát triển, tạo nền tảng vững chắc bảo vệ tuyến vành đai biên cương của Tổ quốc./.

 Song Nguyễn, Phi Long


Lượt xem: 51

Trả lời