Nhiều xã của huyện Đak Đoa khó khăn trong thực hiện tiêu chí thu nhập và giảm nghèo trong xây dựng Nông thôn mới

Cập nhật 12/12/2019, 16:12:23

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh nói chung và huyện Đak Đoa nói riêng, việc thực hiện các tiêu chí như: Thu nhập, hộ nghèo, nhà ở… có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi đây là 3 tiêu chí cốt lõi, liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Thế nhưng, khi giá cả nông sản xuống thấp cộng với trình độ sản xuất của người dân ở các xã đặc biệt khó khăn còn hạn chế nên đã đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho các địa phương.

Hà Đông là xã xa nhất của huyện Đak Đoa với 100% dân số là người Bana. Những năm qua được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước thông qua nhiều chương trình, dự án, bộ mặt nông thôn, cơ sở hạ tầng của xã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Nếu như đầu năm 2019, xã còn gần 40% hộ nghèo (tương ứng với 352 hộ) thì đến cuối năm, số hộ nghèo giảm còn gần 34% với 303 hộ. Tuy giảm 6% số hộ nghèo nhưng công tác giảm nghèo ở xã đặc biệt khó khăn này vẫn đối mặt với không ít áp lực, nhất là việc sinh con thứ 3 trở lên trong các gia đình vẫn còn cao, bên cạnh đó, địa phương còn gần 21% số hộ cận nghèo.

Ông Lương Minh Thiện – Bí thư Đảng ủy xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Số hộ nghèo giảm dần qua từng năm, tuy nhiên xã vẫn còn không ít khó khăn, đó là công dân dân số, tỉ lệ sinh con thứ 3 còn nhiều. Sinh nhiều, đông con thì tạo áp lực lên công tác dân số, công tác giáo dục và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.

Cà phê là 1 trong những loại nông sản chủ lực, đem lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Đak Đoa. Thế nhưng, những năm qua, giá cà phê xuống thấp, cộng với chi phí đầu tư tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống của người dân. Chính vì vậy, việc huy động sự tham gia đóng góp của người dân để thực hiện các công trình dân sinh nhằm xây dựng Nông thôn mới ở các xã gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Phùng Quỳnh – Thôn 5, Xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng nói: “Cà phê giá cả như thế này thì không đảm bảo cho cuộc sống. Thuê giá hiện nay thì trả nhân công hái 1 ngày là 180 ngàn đồng”.

Ông Nguyễn Cao Thuấn – Phó Bí thư Đảng ủy xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Xã đạt 11/19 tiêu chí, còn lại năm 2019 đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và môi trường từ giờ đến cuối năm sẽ đạt. Còn lại các tiêu chí khác còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thu nhập, hộ nghèo, nhà ở vì xã Đak Sơ Mei có trên 86% số dân là người DTTS, nhận thức  của người dân còn hạn chế nên việc huy động nguồn vốn đóng góp nhân dân cùng với nhà nước còn khó khăn. Chúng tôi xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ phấn đấu hoàn thành Nông thôn mới”.

Qua 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Đak Đoa không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí và đang  phấn đấu đến năm 2020 có 7 xã đạt chuẩn;  tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí ở 5 xã đã được công nhận, đồng thời phấn đấu có 3 làng đạt chuẩn Nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7%. Để có thể đạt được các mục tiêu đề ra và hướng đến mục tiêu cao nhất là người dân được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình, huyện Đak Đoa xác định sẽ ưu tiên thực hiện các tiêu chí có tính thực tế cao để tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội; đồng thời khuyến khích phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả; kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn nông thôn nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân./.

Thiên Thanh,  Minh Trí


Lượt xem: 111

Trả lời