Nhiều vấn đề trọng tâm được cử tri Gia Lai gửi đến Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XI trong ngày làm việc thứ 2

Cập nhật 12/7/2018, 08:07:15

Trong ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XI, nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục gửi đến các đại biểu nhiều vấn đề trọng tâm trên các lĩnh vực. Theo ghi nhận, những kiến nghị mà cử tri gửi gắm đã bám sát với chương trình kỳ họp, thể hiện được tinh thần, trách nhiệm gửi đến các đại biểu.

Vấn đề bức xúc được cử tri thành phố Pleiku đề cập, đó là thời gian qua tại địa phương có nhiều doanh nghiệp, cá nhân thu gom đất, sau đó phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp để bán kiếm lời. Qua kiểm tra của ngành chức năng, có trên 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy hoạch, xây dựng đô thị; chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật; ban hành hàng loạt quyết định thu hồi đất để lại hậu quả nặng nề, làm phá vỡ quy hoạch đô thị Pleiku đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Vũ Định, cử tri phường Diên Hồng, thành phố Pleiku cho biết: Sở dĩ xảy ra tình trạng này có một phần nguyên nhân buông lỏng quản lý của các ngành chức năng, từ đó làm cho công tác quản lý đất đai khó được quản lý chặt chẽ.

Ông Vũ Định – TDP 10, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku nêu ý kiến: “Đề nghị với HĐND phải có sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát như thế nào để phát huy hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Theo ý kiến cử tri chúng tôi thì phải kiên quyết, xử lý dứt điểm, phạm vi ai sai đến đâu thì xử lý đến đó, nhất là cán bộ đảng viên phụ trách mảng này. Đề nghị HĐND phải có nghị quyết riêng về quản lý đất đai, không những ở thành phố Pleiku mà tình trạng này còn xảy ra ở nhiều nơi vì hễ có dự án, hễ có thông tin thôi là đã xảy ra tình trạng này rồi”.

Bất chấp quy định cấm xe công nông, máy kéo chở người, lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ và khu vực đông dân cư mà tỉnh Gia Lai ban hành, một bộ phận người dân vẫn cố tình làm ngơ và hậu quả gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc thời gian qua. Nhiều cử tri và đại biểu khách mời tham dự Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XI bày tỏ sự bức xúc, đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời siết chặt hơn nữa công tác quản lý hoạt động đối với loại phương tiện này.

Ông Lê Văn Hạnh – PGĐ phụ trách Sở Giao thông Vận tải – Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: “Chúng tôi sẽ mở rộng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe A4 cho người dân để nắm vững Luật GTĐB khi điều khiển phương tiện công nông, máy kéo nhỏ. Đồng thời tính toán, phân luồng thời gian cụ thể để cho phương tiện này lưu thông và giao lực lượng chức năng giám sát.

Cùng với đó, vấn đề tín dụng đen hoạt động nhức nhối trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được nhiều cử tri và đại biểu tham dự kỳ họp HĐND tỉnh lần này đề cập. Nếu không sớm có giải pháp chấn chỉnh, vấn nạn tín dụng đen sẽ tiếp tục lây lan, gây mất an ninh trật tự tại cơ sở.

Đại tá Phan Thanh Tám – PGĐ Công an tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Lực lượng công an sẽ bám sát cơ sở, tăng cường hơn nữa công tác theo dõi giám sát và khi phát hiện tình trạng cho vay nặng lãi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Vấn đề giải quyết việc làm sau khi được đào tạo cũng được nhiều cử tri đề cập. Theo bà Đào Thị Dịu, phường Tây Sơn, thành phố Peiku, mỗi năm, Gia Lai có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường, song hiện nay rất khó tìm kiếm việc làm phù hợp, điều này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhiều gia đình.

Bà Đào Thị Dịu – TDP 10, phường Tây Sơn, thành phố Pleiku nói: “Nhân dân, cử tri đã tạo điều kiện để con em đi học cao đẳng, đại học và cả cao học nữa nhưng khi về thì chưa tìm được việc làm. Mong muốn và nguyện vọng của nhân dân là khi con em học ra trường thì có việc làm để ổn định đời sống vật chất cho sinh viên đó và cả gia đình”.

Hôm nay, ngày 12.7, ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XI, cử tri sẽ có sự theo dõi sát sao những diễn biến chính trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn của các đại biểu và tiếp tục gửi đến kỳ họp nhiều ý kiến đóng góp.

Đoàn Bình – Nhâm  Dung – Xuân Huy


Lượt xem: 63

Trả lời