Nhiều trường tiểu học chưa triển khai dạy môn Tin học vì thiếu giáo viên

Cập nhật 14/9/2022, 10:09:55

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu triển khai ở lớp 3 từ năm học 2022-2023. Theo đó, cùng với tiếng Anh, Tin học chính thức trở thành môn học bắt buộc ở khối lớp này. Thế nhưng, năm học mới dù đã bước qua tuần thứ 2, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Pleiku vẫn chưa thể triển khai dạy môn học này vì không có giáo viên.

Phòng Tin học Trường Tiểu học Cù Chính Lan, thành phố Pleiku, 19 chiếc máy tính phải “đắp chiếu” từ 2 năm nay bởi không có giáo viên môn Tin học. Năm học mới đã bước sang tuần thứ 2, mặc dù đã có tờ trình xin cấp trên cho hợp đồng giáo viên Tin học, tuy nhiên đến thời điểm này nhà trường vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi. Vì phải triển khai dạy môn học bắt buộc này ở khối lớp 3, nhà trường buộc phải phân công giáo viên tổng phụ trách hỗ trợ học sinh tiếp cận môn Tin học.

Cô giáo Phan Thị Hợp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan, Tp. Pleiku cho biết: “Giáo viên chưa bồi dưỡng qua trường lớp nào về môn tin học, tuy nhiên vừa rồi ngành giáo dục có chuyển đường link hỗ trợ dạy môn tin học, nhà trường cũng hướng dẫn học sinh qua đường link đó. 2 năm học trước lớp 4, lớp 5 vẫn không có học môn tin học và phòng máy vẫn để không như thế này. Thời gian không sử dụng máy tiếp tục hư và năm nào cũng vậy, năm nay, chúng tôi tiếp tục tu sửa lại”.

Thuận lợi hơn Trường Tiểu học Cù Chính Lan, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Pleiku có 1 biên chế giáo viên Tin học, tuy nhiên với tổng số 28 lớp của 3 khối 3 – 4 – 5 thì 1 giáo viên không thể nào đảm trách hết được.

Cô giáo Lê Thị Mai Uyên, GV Tin học, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku nói: “Ở trường có 9 lớp 3 nên hiện tại đã 9 tiết rồi. Tuần sau khối 4, khối 5 thì mỗi lớp có 2 tiết/ tuần sẽ học tự chọn. Tôi sẽ tiến hành ghép lớp. Lớp đôi 1 lớp chứa được 42 học sinh. Hiện tại nếu vượt số tiết này phải do nhà trường sắp xếp”.

Nhu cầu thực tế là 2 giáo viên, nhưng hiện tại chỉ có 1 giáo viên nên trước mắt nhà trường chỉ ưu tiên dạy môn Tin học cho học sinh lớp 3, còn đối với khối 4, khối 5 chỉ có thể triển khai theo hình thức đăng ký môn học tự chọn.

Chị Nguyễn Thị Kim Lệ – Phụ huynh học sinh cho biết: “ Con tôi học lớp 5. Năm vừa rồi cháu đã học môn Tin học tự chọn, năm nay cháu cũng rất mong muốn tiếp tục học môn tin học. Tuy nhiên đã học 2 tuần rồi nhưng nhà trường mới chỉ đăng ký danh sách cho các con tự chọn môn học này. Qua đây rất mong muốn đội ngũ giáo viên môn tin học được quan tâm bố trí thêm để trường đào tạo cho con em tiếp cận công nghệ thông tin để các cháu có nền tảng bước vào cấp 2”.

Thầy giáo Trương Tiến Sỹ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Hàng năm có 50% học sinh đăng ký tự chọn. Năm học này nếu số học sinh đăng ký tăng lên nhà trường gặp khó khăn trong việc đảm bảo giáo viên. Đề nghị các cấp, các ngành cho chủ trương xã hội hóa, biên chế đội ngũ giáo viên đảm bảo số lượng, cho phép nhà trường được hợp đồng giáo viên để có giáo viên giảng dạy cho các em khối 4, khối 5 được đảm bảo số tiết cũng như số lượng học sinh đăng ký tự chọn”.

Cho đến thời điểm này, vẫn còn 12/32 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Pleiku chưa thể triển khai môn Tin học do không có giáo viên. Trong khi chờ đợi giải pháp từ cấp trên, gần 1.500 học sinh lớp 3 của những trường này vẫn chưa được tiếp cận môn Tin học, dù đây là môn học bắt buộc. Kéo theo đó là một số lượng lớn học sinh khối 4, khối 5 ở nhiều trường phải tạm thời gián đoạn việc học môn Tin học ngay từ đầu năm./.

Quốc Linh – Kim Châu –  Minh Trung


Lượt xem: 14

Trả lời