Nhiều hoạt động sôi nổi trong Ngày hội Toán học mở đầu tiên tại Gia Lai

Cập nhật 28/11/2022, 10:11:39

Ngày 27/11, tại Trường Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương Gia Lai đã diễn ra Ngày hội Toán học mở năm 2022 lần đầu tiên có mặt tại Gia Lai. Chương trình do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán – đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai tổ chức. Tại sự kiện, không chỉ các em học sinh, sinh viên mà cả các thầy cô giáo và những người quan tâm đến Toán học trong và ngoài tỉnh đã có những trải nghiệm cũng như thưởng thức sự hấp dẫn của Toán học thông qua nhiều hoạt động sôi nổi và lôi cuốn.

Thử thách Mê cung – nơi bạn chỉ có 1 phút để tìm đường ra sau khi giải mã những bí mật ẩn sâu trong từng con số.

Math for everyone – nơi người chơi sẽ tìm thấy những thú vị cho riêng mình, bởi Toán học là không của riêng ai, Toán học là chung cho tất cả mọi người.

Những viên Xúc sắc sẽ đưa người chơi lạc vào thế giới của những con số sau khi hoàn thành thử thách ghép lại những mảnh ghép đầy màu sắc có hình thù giống nhau.

Đó là 3 trong nhiều hoạt động trải nghiệm “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ” – một trong 2 hoạt động chính của Ngày hội Toán học mở Gia Lai 2022. Ngày hội đã giúp người yêu Toán tiếp cận bộ môn này một cách gần gũi thông qua các hoạt động trải nghiệm đầy lí thú.

Em Nguyễn Lê Việt Hưng, Lớp 11C3, Trường THPT chuyên Hùng Vương, Gia Lai chia sẻ: “Từ những bộ xếp hình khác nhau nhưng mà mình có thể xếp được những con vật rất là khác nhau nên cái đặc biệt của môn Toán là từ những cái đơn giản rất là giống nhau thì mình có thể xếp ra những cái rất là khác nhau và nó rất là phong phú”.

Em Trịnh Quang Hưng, Lớp 10A3, Trường Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương Gia Lai cũng nói: “Hôm nay là lần đầu tiên em được tham gia Ngày hội Toán học em thấy đây là một điều may mắn// và em cảm thấy học môn Toán rất là thú vị, đặc biệt là với cách học như vầy.  Có một số bạn bè nói với em là môn Toán rất đáng sợ, nhưng với bản thân em thì môn Toán không hề đáng sợ mà chỉ là mình chưa tìm ra được cách học vui vẻ như thế này thì vượt qua được môn Toán chỉ là một điều dễ dàng”.

Cùng với hoạt động trải nghiệm “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ”, Ngày hội Toán học mở Gia Lai năm 2022 còn có hoạt động chuyên môn dành cho các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Toán tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Với 4 bài giảng chuyên đề được trình bày bởi các Giáo sư, Tiến sĩ hàng đầu về Toán học của Việt Nam, đây là cơ hội tốt để các thầy cô giáo được trao đổi và tìm hiểu về các phương pháp dạy Toán theo Chương trình mới thực sự chất lượng và hiệu quả.

Thầy giáo Phan Minh Hậu, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Chi Lăng, thành phố Pleiku cho biết: “Chương trình GDPT 2018 là một Chương trình mới nên mạch kiến thức nó lạ hơn so với Chương trình cũ. Do đó, hôm nay cũng được nghe các thầy tham gia viết sách trình bày các mạch kiến thức thì nó sẽ rõ ràng hơn, giúp giáo viên dễ dàng tiếp cận được với mạch kiến thức ở trong sách và các nội dung khó khăn mà giáo viên còn thắc mắc thì sẽ trao đổi trực tiếp với tác giả. Đây là một điều rất là có ích”.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Gia Lai và đây cũng là lần hiếm hoi mà Ngày hội Toán học mở được diễn ra bên ngoài khuôn viên các trường Đại học hoặc trường chuyên. Điều này đã thể hiện rất rõ tinh thần chủ đề của ngày hội năm nay là “Toán học kết nối” – Toán học đưa mọi người xích lại gần nhau hơn.

P.GS – TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Bộ GD & ĐT cho biết:  “Toán học thực ra rất gần gũi và rất cần thiết trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời đại ngày nay thì tất cả mọi người đều làm việc với cả dữ liệu chẳng hạn, đòi hỏi học sinh hay người học phải có tất cả những kĩ năng hay dữ liệu cần thiết. Đó chính là Toán học. Đấy cũng chính là lí do vì sao chúng tôi nghĩ rằng việc Ngày hội Toán học mở được tổ chức ở các trường THPT hay các trường Tiểu học chứ không phải là các trường chuyên, thì đó chính là tinh thần mới của Toán học và tinh thần mới của Chương trình GDPT 2018”.

 Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Gia Lai trao đổi: “Chủ đề “Toán học kết nối” rất là ý nghĩa//trong đó có những hoạt động liên quan về Toán sẽ giúp cho học sinh có những đam mê hứng thú, để các em yêu thích Toán học hơn và từ niềm yêu thích đó các em sẽ có những sự học về Toán hiệu quả hơn và mong rằng Ngày hội Toán học này là một trong những chuỗi sự kiện để bắt đầu cho sự lan tỏa Toán học đến với Gia Lai”.

Là một chuỗi các hoạt động mở về Toán và STEAM nói chung, Ngày hội Toán học mở Gia Lai năm 2022 đã tạo cơ hội cho khoảng trên 1.500 học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh và các nhà Toán học cùng nhau thảo luận về những chủ đề mang tính thời sự trong Toán học và giáo dục Toán học; cùng nhau trải nghiệm, thưởng thức vẻ đẹp của Toán học và tìm hiểu về các ứng dụng muôn màu sắc của môn học này trong khoa học cũng như trong đời sống./.

Hòa Giang – Quốc Linh – Thanh Sáng – Minh Trung


Lượt xem: 53

Trả lời