Nhiều doanh nghiệp vẫn ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh cách ly toàn xã hội

Cập nhật 04/4/2020, 11:04:49

Mặc dù thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, nhưng một điều đáng mừng là những ngày qua hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra ổn định. Việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản được đảm bảo, điều này giúp bà con nông dân yên tâm khi sản phẩm làm ra được tiêu thụ cho dù giá cả có thể giảm thấp hơn so với thời điểm trước đây khi chưa bị tác động bởi dịch Covid – 19.

Những ngày qua, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp – đơn vị chuyên thu mua, sản xuất, chế biến cà phê với quy mô lớn của tỉnh vẫn thực hiện việc thu mua cà phê nhân trong dân và không hề có sự gián đoạn. Đơn vị cho biết, hiện nay lượng cà phê trong dân vẫn còn do từ sau Tết đến nay, giá cả liên tục có sự biến động nên nhiều hộ sản xuất cà phê vẫn giữ lại. Đến thời điểm nàu khi có nhu cầu về vốn để tiếp tục đầu tư vào sản xuất nên bắt đầu xuất bán cà phê, nếu việc thu mua bị ngưng trệ sẽ gây nhiều khó khăn cho nông dân. Tính đến cuối tháng 3.2020, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu được 35 ngàn tấn cà phê xanh. Để duy trì hoạt động trong điều kiện dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, đơn vị cũng đã thực hiện chặt chẽ việc kiểm soát người ra vào nhà máy bằng những biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Bà Trần Thị Lan Anh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cho biết: “Hiện nay chúng tôi cũng đã thực hiện các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh từ khách hàng ra vào nhà máy. Do đó, chúng tôi đã bố trí lực để đo thân nhiệt kèm các loại nước sát trùng khi người ra vào. Trong khi dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp thì việc thực hiện các biện pháp vừa bảo vệ sức khỏe chung cho mọi người, đồng thời cũng là cách để duy trì ổn định hoạt động sản xuất, đảm bảo việc thu mua không bị ảnh hưởng”.

Hiện nay cũng đang là thời điểm bà con thu hoạch nông sản, nên vấn đề tiêu thụ hàng hóa rất quan trọng. Vì vậy việc các doanh nghiệp vẫn đảm bảo hoạt động thu mua sẽ giúp bà con yên tâm, không phải lo lắng rằng dịch Covid – 19 sẽ khiến cho việc tiêu thụ gặp khó khăn như thời gian qua đã từng xảy ra với một số sản phẩm như: dưa hấu, thanh long, chuối và một số sản phẩm khác.

Những ngày qua Công ty TNHH TMDV Chanh leo Tây Nguyên vẫn đảm bảo việc thu mua chanh dây của người dân trong tỉnh với sản lượng trung bình mỗi ngày từ 15 – 20 tấn chanh dây tươi với giá từ 6.500 – 8.500 đồng/kg tùy theo loại.  Với giá như trên thì 1 ha chanh dây cho doanh thu khoảng 200 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư cho mỗi ha là 150 triệu đồng, nông dân vẫn đảm bảo có lãi. Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, giá chanh dây có giảm hơn so với thời điểm trước, mặc dù vậy đơn vị cho biết vẫn đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm cho nông dân. Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 1.500 ha chanh dây, trong đó 1.200 ha đang cho thu hoạch với sản lượng khoảng hơn 40 ngàn tấn. Riêng trong tháng 4 này có khoảng 8 ngàn tấn cần được tiêu thụ.

Ông Nguyễn Công Hải – Quản đốc phân xưởng Công ty TNHH TMDV Chanh leo Tây Nguyên cho biết: “Thời gian qua mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nhưng đơn vị vẫn duy trì công tác thu mua và cam kết sẽ tiêu thụ hết sản lượng chanh dây của bà con nông dân, để góp phần ổn định cuộc sống cho bà con. Làm việc trong điều kiện dịch Covid – 19 nên chúng tôi cũng quan tâm đến công tác phòng ngừa dịch bệnh lây nhiễm nên quá trình làm việc cũng trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ lao động cho công nhân”.

 Từ đầu năm đến nay tuy gặp rất nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu sản phẩm tinh bột mì qua thị trường Trung Quốc, hiện tại hàng ngàn tấn tinh bột sắn vẫn đang tồn kho, nhưng Nhà máy tinh bột sắn Gia Lai đặt tại huyện Krông Pa vẫn phải cố gắng duy trì việc thu mua, sản xuất chế biến để tiêu thụ sản phẩm làm ra của nông dân. Trên địa bàn huyện Krông Pa có hơn 22 ngàn hecta mì, hiện nay còn khoảng 30% diện tích đang thu hoạch, bởi nếu việc tiêu thụ bị ngưng lại thì nông dân sẽ gặp khó rất nhiều khăn khi không có nguồn thu.

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, tác động sâu sắc đến nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, thì việc các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh là một sự nỗ lực rất lớn, góp phần ổn định tăng trưởng kinh tế. Đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ tín dụng 250 ngàn tỉ đồng, theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gói này có thể còn cao hơn nữa và gói tài khóa nâng từ 30 ngàn tỷ đồng ban đầu lên hiện nay là 150 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid – 19. Khi các giải pháp này được triển khai thực hiện kịp thời sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần cùng cả nước chống dịch hiệu quả, đồng thời vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Hồng Uyên, Huy Toàn


Lượt xem: 38

Trả lời