Nhiều cử tri kiến nghị cần giải quyết những vấn đề gây bức xúc.

Cập nhật 11/12/2013, 16:12:45

Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa X đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri trong tỉnh. Đồng thuận cao với nhiều nội dung được đưa ra thảo luận, bàn bạc tại kỳ họp lần này, nhiều cử tri kiến nghị sau kỳ họp, các cấp các ngành có liên quan cần sớm giải quyết những vấn đề tồn tại, hạn chế ở một số lĩnh vực, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Nhiều công trình trên địa bàn tỉnh thi công ì ạch, gây khó khăn cho đời sống nhân dân.

 

Theo dõi phần giải trình của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc trước việc triển khai dang dở, ì ạch một số dự án trên lĩnh vực giao thông. Điển hình như dự án cầu tại địa bàn tổ dân phố 8, phường Yên Đỗ- TP Pleiku triển khai thi rất chậm tiến độ, làm dang dở sau đó “đắp chiếu”, cử tri không biết đến bao giờ mới làm xong.

Bức xúc trước vấn đề này cử tri Nguyễn Hưng- Cử tri tổ 8- phường Yên Thế- TP Pleiku phát biểu: Cầu làm dang dở rồi để đó, làm 3 năm rồi vẫn chưa xong cây cầu, các đơn vị hứa tới mùa mưa năm trước sẽ xong nhưng đã qua mùa mưa năm này rồi vẫn chưa xong. Đã hứa thì phải làm chứ không làm thì làm mất lòng tin trong nhân dân…                     

 

Hay khi triển khai dự án xây dựng cây cầu bắt qua sông Ba tại trung tâm huyện IaPa đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của cử tri địa phương nhưng sau đó đã làm cử tri thất vọng và bức xúc. Công trình hàng chục tỷ đồng này khởi công xây dựng tháng 3 năm 2011, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 10/2012 nhưng cho đến nay vẫn còn dang dở.

Cử tri Siu Bao- xã IaKDăm, huyện IaPa có ý kiến:Bao năm nay người dân ở đây ao ước có được cây cầu này nên khi tỉnh có chủ trương xây dựng bà con rất phấn khởi. Nhưng người dân chúng tôi không biết vì nguyên nhân gì mà việc thi công cầu rất chậm. Thi công kiểu này thì không biết đến bao giờ mới  xong?

                                                                                                  

Hàng trăm công trình cấp nước sạch cho nhân dân đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều công trình không phát huy hiệu quả, vừa xây dựng xong đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, ngưng hoạt động, gây lãng phí rất lớn tiền đầu tư của Nhà nước. Nhiều cử tri kiến nghị cần làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

 

Bà Phạm Thị Bình- cử tri xã ChưGu, huyện Krôngpa nêu: Nhân dân chúng tôi rất khổ vì thiếu nước để sinh hoạt. Sống gần công trình nước sạch nhưng lại không có nước, hằng ngày phải đi xin nước của một số hộ có giếng. Mới làm xong đã hư hỏng. Các ngành các cấp làm sao chứ lâu nay nhân dân chúng tôi thiếu nước sinh hoạt…                                                                                    

 

Thời tiết diễn biến thất thường cùng với tác động xấu từ một số công trình thủy điện nên tình hình mưa lũ ở các địa phương phía Đông Nam của tỉnh trong mấy năm gần đây diễn biến rất phức tạp. Các sông như Ayun, sông Ba biến đổi dòng chảy khó lường, vào mùa mưa lũ, nước dâng cao và chảy xiết, gây sạt lở nghiêm trọng, cuốn trôi nhiều ha đất sản xuất, đất ở và tài sản trên đất, đe dọa đến tính mạng và gây xáo trộn đời sống của nhiều hộ dân sinh sống dọc hai ven sông. Nhiều cử tri kiến nghị cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng trên và có chính sách hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại do các dòng sông gây ra.

 

Nhiều cử tri trong tỉnh cũng kiến nghị sau kỳ họp HĐND tỉnh lần này các ngành các cấp có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng diễn ra ở nhiều nơi; chấn chỉnh công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản, đất đai còn lỏng lẻo. Cần sớm tu sửa, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 25, tỉnh lộ 664, tỉnh lộ 662, tỉnh lộ 669, quốc lộ 14… đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng; có biện pháp xử lý cương quyết những tồn tại, sai phạm trong đầu tư xây dựng một số công trình. Cần có biện pháp mang tính quyết liệt để ngăn chặn các loại tội phạm, kiềm chế tai nạn giao thông; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, quản lý đối với hoạt động hàng nghề y dược tư nhân… Phấn khởi trước những thành tựu tỉnh nhà đã đạt được trong năm 2013, đông đảo cử tri trong tỉnh đang kỳ vọng tỉnh sẽ tiếp tục có những chủ trương đúng đắn để bước sang năm mới, Gia Lai tiếp tục phát triển và khởi sắc./.

Hà Đức-Minh Trí-R’Piên


Lượt xem: 48

Trả lời