Nhiều chuyển biến trong nếp sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kông Chro

Cập nhật 27/6/2017, 14:06:52

Là huyện vùng sâu có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tập quán sinh sống còn những hạn chế nhất định. Chính vì về mà trong những năm qua, huyện Kông Chro đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của người dân để xóa bỏ những tập quán sinh hoạt còn lạc hậu thay vào đó là nếp sống văn minh để xây dựng nông thôn mới.

Huyện Kông Chro hiện có hơn 10.000 hộ dân sinh sống ở 112 thôn, làng. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 84%, chủ yếu là dân tộc Bah nar. Trước đây, do tập quán sinh hoạt, ăn ở nên tình trạng gia súc thả rông, được nuôi nhốt dưới sàn nhà; rồi vấn đề rác thải sinh hoạt, nhà vệ sinh… làm ảnh hưởng lớn tới môi trường sống và cảnh quan của khu dân cư. Trong những năm gần đây, từ các chương trình, dự án, huyện Kông Chro đã tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở để cải thiện và từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số thay đổi tập quán sinh hoạt, xây dựng nếp sống văn minh.

Ông Đinh Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ya Ma, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Theo thói quen của đồng bào dân tộc thiểu số hồi xưa thì vấn đề sinh sống, vấn đề vệ sinh môi trường trong làng, trong hộ gia đình còn hạn chế. Thời gian qua, Đảng ủy, Ủy ban và các đoàn thể cũng xuống vận động, tuyên truyền bà con trong làng chấp hành vấn đề vệ sinh trong thôn, làng, thay đổi nếp nghĩ, cách làm. So với thời gian trước thì hiện nay dân có nhận thức, ý thức hơn”.

Anh Đinh Văn Thuynh, Trưởng làng Hơn, xã Ya Ma, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Thời gian qua đã vận động nhân dân chú trọng vệ sinh môi trường; đàn gia súc gia cầm nuôi nhốt trong chuồng trại để đảm bảo vệ sinh chung; vận động người dân dọn dẹp đường làng sạch, đẹp”.

Từ những chuyển biến trong nếp sống, sinh hoạt của người dân mà bộ mặt của các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở Kông Chro đã có nhiều thay đổi. Theo thống kê đến cuối năm 2016, toàn huyện Kông Chro có 62 thôn, làng văn hóa, chiếm trên 55% và số gia đình văn hóa chiếm gần 40% với trên 3.800 hộ. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có thêm 10 thôn, làng và 500 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Hiện nay, huyện Kông Chro đang tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng nếp sống văn minh gắn với xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Nguyễn Duy Tùng – Phó Phòng NN&PTNN huyện Kông Chro, Gia Lai, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới cho biết: “Để tiếp tục làm chuyển biến đời sống cho người dân, huyện Kông Chro sẽ phối hợp các biện pháp vừa đầu tư xây dựng các công trình dân sinh vừa chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nâng cao công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động để nâng cao đời sống sinh hoạt của mình”.

     Có thể thấy từ những chuyển biến trong nếp sống của người dân, nhất là trong các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kông Chro đã có những tác động tích cực và góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 94

Trả lời