Nhân rộng mô hình thuốc lá nâu phơi

Cập nhật 14/1/2021, 08:01:42

Nhiều năm qua, huyện Krông Pa luôn gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề sử dụng chất đốt để sấy thuốc lá. Chính vì vậy, với ưu điểm lớn là chỉ sử dụng nắng trời để phơi, chi phí đầu tư ít, cây thuốc lá nâu đã được Hội Nông dân xã Phú Cần, huyện Krông Pa chọn để làm mô hình điểm, nhân rộng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để thoát nghèo. Đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả rõ nét và nhận được sự hưởng ứng của bà con nông dân.

Được sự vận động của Hội Nông dân xã Phú Cần, huyện Krông Pa, gia đình anh Ksor Tuốt ở buôn Bla đã tham gia mô hình trồng cây thuốc lá nâu phơi với diện tích 2,5 sào. Ban đầu, anh được Hội Nông dân xã hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng. Sau vụ đầu tiên, gia đình anh thu được 1,2 tấn thuốc, với giá bán ra là 30 ngàn đồng/kg. Phấn khởi trước kết quả đạt được, năm nay gia đình anh quyết định tham gia mở rộng diện tích lên 6 sào

Anh Ksor Tuốt – Buôn Bla, xã Phú Cần, huyện Krông Pa nói: “Năm ngoái tham gia mô hình trồng 2 sào rưỡi, năm nay mở rộng thêm 6 sào, cũng hy vọng nhờ cây thuốc lá nâu này kinh tế gia đình phát triển”.

Với ưu điểm vốn đầu tư ban đầu ít, không cần nhiều nhân công, đặc biệt cây thuốc lá nâu sau khi thu hoạch chỉ cần phơi khô dưới nắng mặt trời, không cần sử dụng lò sấy, do đó hạn chế được việc sử dụng chất đốt, bảo vệ môi trường… Chỉ sau 1 năm triển khai, mô hình trồng thuốc lá nâu phơi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của bà con nông dân. Hiện nay đã có hơn 30 hộ dân đăng ký tham gia, với tổng diện tích hơn 30ha. Hội Nông dân xã Phú Cần đang hướng mở rộng mô hình đối với đối tượng là hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Trần Thế Chanh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Đối tượng chúng tối hướng đến là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đây là những hộ không có đủ điều kiện làm thuốc lá vàng, thuốc lá nâu chi phí đầu tư ít, mà rủi ro không lớn như thuốc lá vàng, tận dụng được nhân công nhàn rỗi trong gia đình.  Nếu như các hộ chịu khó làm sẽ xóa được cái đói, giảm được cái nghèo thôi, vì thuốc lá nâu thu nhập cũng cao. Trước khi trồng, chúng tôi có cán bộ đến tập huấn kỹ thuật cho bà con, rồi khi trồng chúng tôi theo giám sát, hướng dẫn bà con từng ly từng tí để bà con đạt năng suất, chúng tôi muốn hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, đi theo mô hình thâm canh để có lợi nhuận cao hơn”.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, Hội Nông dân xã Phú Cần đã và đang đặt nhiều kỳ vọng vào mô hình trồng cây thuốc lá nâu sẽ đem lại một hướng sản xuất đảm bảo thu nhập ổn định cho bà con nông dân, nhất là các hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trương Trang; Minh Trung


Lượt xem: 174

Trả lời