Nhân rộng mô hình bể bơi thông minh trong trường học

Cập nhật 19/3/2018, 08:03:37

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đuối nước ở trẻ em tăng cao đó là do phần lớn các em không biết bơi và không được rèn luyện kỹ năng đối phó với đuối nước. Việc đưa môn bơi lội vào trường học là rất cần thiết, tuy nhiên cũng không dễ dàng thực hiện điều này bởi thực tế không phải nơi nào cũng có đủ điều kiện để triển khai. Khó, nhưng không có nghĩa là không thể. Việc đầu tư các bể bơi thông minh trong trường học, tiến tới dạy bơi, phổ cập bơi cho học sinh đang được xem là giải pháp tối ưu. Phóng sự được thực hiện tại huyện Chư Pah – địa phương đi đầu trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng mô hình bể bơi thông minh trong trường học.

Sau Tết, bể bơi ở trường Tiểu học Ia Nhin bắt đầu hoạt động hết công suất. Lần đầu học bơi, em nào cũng rất hào hứng. Không chỉ được học bơi ngay tại trường, mà thông qua những giờ học này các em còn được trang bị các kỹ năng sinh tồn, kiến thức về phòng, chống tai nạn đuối nước.

Em Nguyễn Vũ Hùng  – Lớp 5c Trường TH Ia Nhin, huyện Chư Pah nói: “Em rất thích những kỹ năng thầy dạy và rất thích bơi. Thầy dạy cho em kỹ thuật hít thở, đạp chân ếch”.

Anh Phan Văn Nam – giáo viên dạy bơi cho biết: “Trên địa bàn huyện có đầu tư 2 hồ bơi cho 2 trường. Mình là giáo viên thể dục ở trường cấp 2 Ya Ly được đào tạo có chứng chỉ bơi ra tăng cường dạy cho các em ở đây. Đối với các em nên học kỹ thuật bơi ếch và kỹ năng phòng tránh đuối nước.  Các trường hợp đuối nước thường tập trung chủ yếu là học sinh cấp 1 nên việc phổ cập cho học sinh tiểu học rất quan trọng”.

Đây là 1 trong 2 đơn vị trường học trên địa bàn huyện Chư Pah được chọn đầu tư xây dựng bể bơi thông minh. Từ mô hình thí điểm này, các trường sẽ thực hiện chủ trương xã hội hóa để phụ huynh cùng hỗ trợ về kinh phí đáp ứng nhu cầu học bơi cho học sinh trong nhà trường và sẽ mở rộng việc phổ cập bơi cho học sinh ở các trường học lân cận.

Cô Hoàng Thị Thu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ia Nhin, huyện Chư Pah cũng cho biết: “Huyện rất quan tâm và cho đi tập huấn, tham quan mô hình bể bơi tại Đà nẵng. Thầy giáo dạy bơi và hiệu trưởng 2 trường triển khai mô hình này được học tập rất nhiều ở đơn vị trường bạn để vận dụng vào triển khai tại trường. Về lương giáo viên và cơ sở vật chất nhỏ thì sẽ làm công tác xã hội hóa giáo dục, họp thông báo để cho phụ huynh nắm và được phụ huynh đồng tình cao. Trường sẽ tăng giờ dạy vào  các ngày trong tuần, xếp ca phù hợp với thời khóa biểu để sử dụng hết công suất của bể bơi”.

Được biết, theo đề án tăng cường công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2017-2020, trong năm nay, tỉnh Gia Lai sẽ hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách cho mỗi huyện, thị xã, thành phố thí điểm 1 bể bơi thông minh tại trường học. Việc xây dựng bể bơi từ nguồn kinh phí địa phương và các nguồn xã hội hóa tiếp tục được khuyến khích với mục tiêu đặt ra đến năm 2020 mỗi huyện, thị xã, thành phố sẽ  có ít nhất 2 bể bơi để phổ cập bơi cho học sinh./.

Kim Châu – Thanh Sáng


Lượt xem: 216

Trả lời