Nhân lên tinh thần đại đoàn kết các dân tộc

Cập nhật 20/11/2017, 08:11:03

   Ngày 18/11 – Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2017). Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, những năm qua Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, qua đó phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của các dân tộc trong tỉnh, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

 

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Gia Lai là tỉnh miền núi, có 34 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 44%, có 5 tôn giáo đang hoạt động. Từ đặc điểm về địa lý, dân tộc, tôn giáo ở địa phương, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đề ra các chương trình hoạt động phù hợp, thiết thực, trong đó đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và của dân tộc, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Ông Đinh Yang Hà- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kông Chro- Gia Lai cho biết: “Trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện Kông Chro đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc triển khai các cuộc vận động và các phong trào thi đua do chính quyền địa phương và Mặt trận Tổ quốc phát động như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình” và cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Thông qua việc triển khai hai cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, hiện toàn tỉnh có 372 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số với 749 hộ tham gia, đã có 849 hộ thoát nghèo.  Tinh thần “tương thân tương ái” giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, tham gia xây dựng môi trường cảnh quan xanh- sạch- đẹp, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương… ngày càng được phát huy và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Cùng với đó, hằng năm từ nguồn quỹ vì người nghèo, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã giúp đỡ hàng ngàn gia đình ổn định và nâng cao đời sống, qua đó góp phần hoàn thành một số tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong tỉnh. Riêng từ đầu năm đến nay đã xây dựng mới 123 căn nhà và sửa chữa 203 căn nhà cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo trong tỉnh.

Ông Kpă Kraih, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah- Gia Lai cho biết: “Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc ở xã đã có nhiều việc làm thiết thực để giúp nhân dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, biết cách làm ăn khoa học để nâng cao đời sống”.

Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh còn tham gia triển khai tốt công tác dân tộc, tôn giáo; đã phát huy dân chủ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đảng của nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời những bức xúc trong xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; đồng thời nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Ông Huỳnh Thế Mạnh- Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện Mang Yang- Gia Lai cho biết: “Có thể nói, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã phát huy tốt vai trò của mình, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, qua đó góp phần quan trọng vào công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện”.

Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11), Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác để các tầng lớp nhân dân tham gia giao lưu, sinh hoạt chính trị, văn hóa, tinh thần, qua đó càng thắt chặt tinh thần đoàn kết ở từng khu dân cư.

Ông Nguyễn Thành Nuôi- Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai khẳng định: “Việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để tuyên truyền vị trí, vai trò, lịch sử của Mặt trận Dân tộc thống nhất trước đây, nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại 17 điểm ở 17 huyện, thị xã, mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự và chung vui cùng với cộng đồng dân cư. Đây là dịp để các đồng chí lãnh đạo tỉnh nghe nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng, cũng là dịp động đồng dân cư đánh giá kết quả 1 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình” và cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Đại đoàn kết là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Với những chương trình hành động và những việc làm thiết thực, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã góp phần thực hiện tốt chủ trương trên, đã huy động và nhân lên sức mạnh đại đoàn kết của các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 283

Trả lời