Nhân dân xã Đông (Kbang) thiếu nước sinh hoạt

Cập nhật 23/3/2015, 14:03:48

Hiện nay nhân dân ở một số thôn, làng trên địa bàn xã Đông, huyện Kbang đang thiếu nước sinh hoạt. Vấn đề đáng quan tâm là tình trạng thiếu nước vào mùa khô xảy ra nhiều năm nay, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. 

 

 

Người dân xã Đông (Kbang) thiếu nước sinh hoạt.

 

Chị Đinh Thị Lập, ở làng Kốp, xã Đông, huyện Kbang mỗi ngày phải đi xách nhờ nước nhà khác từ 2 đến 3 lần. Bởi nhà có giếng nhưng đã cạn nước.

 

Trò chuyện với chúng tôi chị Lập nói:  Mình phải đem xe rùa chở căn, chở thùng tranh thủ đi lấy nước. 5 giờ chiều xuống tắm nước Sông Ba, không có nước uống, không có nước ăn, nhà mình phải phải dùng  nước tiết kiệm.

 

Làng Kốp, xã Đông, huyện Kbang có 17 hộ với khoảng 100 khẩu. Trong làng hiện có hơn chục giếng đào nhưng đa số đều ở trong tình trạng thiếu nước. Các giếng mặc dù chưa khô nhưng chỉ còn khoảng từ 10 đến 20 cm nước. Chính vì vậy việc dùng nước của bà con phải rất dè dặn. Nước giếng chỉ để giành cho việc đun nấu, còn tắm giặt thì không đủ.

 

Bà Trương Thị Hồng Viện-Làng Kốp, xã Đông, huyện Kbang chia sẻ:  “Cả làng Kốp đây có 13 cái giếng, bây giờ chỉ còn 1 cái giếng nhà ông Dốp, cả làng tập trung ăn giếng nhà ông Dốp. Còn cái giếng này là cả đêm hồi lại thì 4 giờ sáng chúng tôi dậy múc nước để giặt, còn sau 5 giờ tập trung ra đông, người ra sau thì nước đục như thế này đây.”

 

Đối với Trường Mẫu giáo xã Đông, huyện Kbang giáo viên, học sinh cũng đang gặp khó khăn bởi nguồn nước sinh hoạt đang bị thiếu. Trường hiện có gần 130 học sinh bán trú. Để có nước phục vụ cho công tác bán trú, vệ sinh, chăm sóc cây xanh, những tháng qua, Trường đã phải bơm nhờ nước ở giếng của nhà văn hóa xã.

 

Ông Trương Minh Thành-Bảo vệ Trường MG xã Đông nói:  “Nhiều năm vừa qua tình trạng nước sinh hoạt của trường mẫu giáo thiếu rất nhiều, nước sinh hoạt cũng hết sức là tiết kiệm; việc tưới cây là 1 tuần chỉ được tưới 1 lần. Mong các cấp lưu tâm đến nước sinh hoạt cho nhà trường để có nước tưới cây 2, 3 lần như những năm trước để cho cây được xanh tốt, có hoa, có độ xanh phủ trong nhà trường.

 

Hiện nay, các khu vực khác như: làng Rõ, làng Muôn, thôn 8, thôn 3…của xã Đông, huyện Kbang cũng đang xảy ra tình trạng thiếu nước. Đối với các hộ người Kinh thì chủ động ứng phó bằng việc mua nước đóng bình về đun nấu, còn nước phục vụ cho chăn nuôi thì bà con đi chở ở Sông Ba.

 

Người dân nạo vét,đào giêng sâu thêm để lấy nước.

 

Ông Đinh Văn Bơn-Phó Chủ tịch UBND xã Đông, huyện Kbang cho biết: “Một số thôn làng như làng Muôn, làng Rõ thì vừa qua địa phương cũng đã tổ chức đào giếng cho bà con, tuy nhiên gặp đá không đào được. Giải pháp thì chúng tôi nhờ sự hỗ trợ nguồn vốn các chương trình, dự án khoan giếng cho 2 làng đó. Đối với một số thôn, làng thiếu nước thì hiện nay vận động bà con khắc phục đào thêm để đảm bảo nước sinh hoạt.”   

 

Việc thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô là vấn đề đã được lãnh đạo chính quyền địa phương hết sức quan tâm. Tuy nhiên, công tác này gặp không ít khó khăn do thời tiết và các nguyên nhân khách quan./.

Hồng Hạnh(Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 127

Trả lời