Nhân dân xã Bar Maih, huyện Chư Sê chung sức xây dựng Nông thôn mới

Cập nhật 21/9/2020, 16:09:38

Tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Gia Lai lần thứ X, giai đoạn 2020-2025 vừa qua, tập thể cán bộ và Nhân dân xã Bar Maih, huyện Chư Sê là 1 trong 8 tập thể điển hình trong phong trào thi đua yêu nước vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, nhiều năm qua, với tinh thần đoàn kết, người dân nơi đây còn chung sức đồng lòng xây dựng Nông thôn mới và là xã thứ 10/14 của huyện Chư Sê cán đích Nông thôn mới vào năm 2019 vừa qua.

Xã Bar Maih hiện có gần 1.440 hộ với trên 6.100 khẩu sinh sống tại 5 thôn, làng. Trong đó, đồng bào DTTS chiếm gần 90%. Những năm qua, tận dụng điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương, người dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển nhiều loại cây trồng như: Lúa, chuối mốc, cà phê, tiêu… kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ vậy đời sống và thu nhập của người dân ngày càng nâng cao. Từ một xã đặc biệt khó khăn, sau 15 năm thành lập nhờ phát huy hiệu quả các công trình, dự án đầu tư của Nhà nước và sự cần cù, chịu khó vươn lên của người dân, Bar Maih đã thoát khỏi xã vùng 3. Đặc biệt, trong quá trình phát triển của địa phương, làng Tơ Drăh  luôn đi đầu trong tất cả các phong trào, hoạt động.

Ông Uyl – Làng Tơ Drăh, xã Bar Maih, huyện Chư Sê nói: “ Hồi trước khổ lắm, không có thủy lợi để làm cây lúa 2 vụ trong làng, nhiều người thiếu ăn. Bây giờ thì ngon rồi, một năm làm lúa Đông Xuân 2 vụ, 2 lần”.

Ông Đinh Chroh – Bí thư Chi bộ làng Tơ Drăh, xã Bar Maih, huyện Chư Sê cho biết: “Chi bộ cũng giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, các ngành, đoàn thể trong làng kêu gọi cho hộ nghèo vay vốn để sản xuất, chăn nuôi, hướng dẫn các hộ làm ăn phát triển kinh tế để xóa đói giảm nghèo. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, làng còn 14 hộ nghèo, so với các năm trước giảm đáng kể”.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Bar Maih đã huy động tổng nguồn vốn trên 24 tỷ đồng để thực hiện Chương trình, trong đó huy động từ cộng đồng dân cư gần 4 tỷ đồng. Đến nay, 100% đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; trên 70% đường trục thôn, làng và đường liên thôn làng được cứng hóa, đảm bảo nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân. Bên cạnh đó, hệ thống điện, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa, chợ… cũng được đầu tư khang trang đồng bộ. Hiện nay, trên địa bàn xã không có nhà dột nát và 75% hộ dân có nhà ở đạt chuẩn quy định của Bộ Xây dựng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 7%; an ninh quốc phòng được giữ vững… Đến cuối năm 2019, xã đã đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ông Siu Bếp – PCT UBND xã Bar Maih, huyện Chư Sê cũng cho biết: “Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, Nhân dân đã xây dựng Nhà văn hóa để thuận tiện sinh hoạt. Bà con phát triển kinh tế như vay vốn xóa đói giảm nghèo, áp dụng KHKT vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng. UBND xã cũng tích cực thực hiện nhiều chương trình phát triển KT-XH, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của xã để nâng cao sản lượng, chất lượng và đời sống Nhân dân. Thu nhập của bà con đạt 38 triệu đồng/người/năm”.

Ngoài việc duy trì và nâng cao các tiêu chí của xã NTM, cán bộ và Nhân dân xã Bar Maih, huyện Chư Sê đang nỗ lực, quyết tâm xây dựng làng Tơ Drăh đạt chuẩn làng NTM vào cuối năm nay theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua đó xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đời sống của người dân ngày thêm no ấm, hạnh phúc và yên bình./.

Thiên Thanh;  Duy Linh


Lượt xem: 139

Trả lời