Nhà rông ở làng Pi Ơm

Cập nhật 19/2/2020, 08:02:19

Nhà rông là nơi hội họp, tổ chức các lễ hội truyền thống đồng thời tượng trưng cho niềm tin sức mạnh của cộng đồng người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên. Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân khác nhau, đã 5 năm nay, ngôi nhà rông đồ sộ ở Làng Pi Ơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa lại đang ở trạng thái im lìm, không hoạt động theo đúng chức năng vốn có của nó. Mong muốn thay đổi điều này, Đoàn Thanh niên thị trấn Đak Đoa đã lên ý tưởng sửa chữa, khôi phục lại để cùng giữ gìn nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Ba Nah nơi đây!

Sập xệ, xuống cấp, bụi và rác phủ kín khắp nơi, thậm chí còn trở thành nhà kho để chứa đồ – ngôi nhà rông này đang từng ngày gồng mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thời gian. Đây cũng là trăn trở của rất nhiều người, trong đó có trưởng thôn làng Pi Ơm – ông Ayo. Theo ông chia sẻ, từ khi làng có Nhà văn hóa cộng đồng, người dân không còn sử dụng Nhà rông này nữa. Ngoài ra theo ông, hiện nay người dân cũng như giới trẻ trong làng gần như không còn mặn mà với các giá trị văn hóa truyền thống. Chính vì thế, 5 năm nay, nhà rông đành rơi vào tình trạng “cửa đóng then cài”.

Ông Ayo – Trưởng thôn Làng Pi ơm, TT Đak Đoa, huyện Đak Đoa nói: “Trước kia có nhà rông bà con sinh hoạt tại  nhà rông rồi nhà nước xây cho làng mình nhà cộng đồng ở trước nhà rông luôn. Bà con chuyển qua hoạt động của thôn  nữa. Bên nhà kia thì cũng lâu lắm rồi, mục rồi”.

Nhận thấy sự lãng phí cũng như mong muốn giữ gìn lại ngôi nhà rông vốn dĩ rất đồ sộ này, Đoàn thanh niên Thị trấn Đak Đoa đã chủ động  khắc phục. Vật liệu cũng như chi phí để sửa chữa được Đoàn tận dụng và vận động từ nhiều kênh khác nhau. Từ những viên gạch, thùng sơn đến từng miếng gỗ. Trong quá trình sửa chữa Đoàn thanh niên luôn chú ý giữ lại những nét cơ bản theo lối kiến trúc của nhà rông truyền thống. Điều này cũng được thông qua và tham khảo ý kiến của nhiều người có uy

Anh Trần Văn Chương – Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Đi xuống cơ sở đi xuống từng tổ dân  phố trong quá trình công tác tại thôn Pi ơm thấy có nhà văn hóa thông Pi ơm rồi,  nhà rông thì bỏ không, không có ai sử dụng thì trong quá trình đó nó sẽ bị hỏng hóc, không ai tu sửa thì dẫn đến nhà rông nó bị hư hỏng . Đoàn thị trấn họp ban chấp hành và được sự nhất trí của Đảng ủy, của chính quyền địa phương và sự đồng tâm của nhân dân đồng ý cho đoàn tiếp nhận nhà rông để sửa chữa nhằm phục dựng lại nhà rông. Khi nhà rông được hoàn thiện rồi thì những vật dụng truyền thống của người dân tộc thiểu số Banah sẽ được tuyên truyền nhằm giúp tuyên truyền cho thanh niên sau này của thị trấn Đak Đoa”.

Ông Ayo – Trưởng thôn Làng Pi ơm, TT Đak Đoa, huyện Đak Đoa nói: Tôi đánh giá đoàn làm việc này rất là tốt để giữ lại bản sắc của dân tộc giữ lại nhà rông không lãng phí. Sau này đoàn thanh niên tập hợp lại để tập múa xoang cho đông vui giữ lại bản sắc dân tộc.

Với tinh thần và quyết tâm giữ gìn, phát huy giá trị sử dụng của công trình này, Đoàn thanh niên thị trấn Đak Đoa đang nỗ lực từng ngày. Ngay sau khi hoàn thành, trước hết nhà rông sẽ trở thành nơi sinh hoạt của thanh thiếu nhi trong làng. Sau đó sẽ là những kế hoạch về việc duy trì văn hóa truyền thống của dân tộc Ba Nah trong giới trẻ tại địa phương. Những việc làm của Đoàn thanh niên thị trấn Đak Đoa đã mang lại màu sắc mới mẻ, năng động, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự phát triển chung của địa phương./ .

Thanh Vui, Ksor Tuối


Lượt xem: 75

Trả lời