Nhà ở cho hộ nghèo góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Cập nhật 20/11/2019, 16:11:51

Với mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát; tạo điều kiện cho các hộ dân, đặc biệt là hộ nghèo có chỗ ở ổn định, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; những năm qua, TP.Pleiku đã đẩy mạnh và chú trọng triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn. Đây được xem là một trong những chương trình hiệu quả của công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Niềm mơ ước về một chỗ ở ổn định của hộ bà Chu Lệ Sìn ở Tổ dân phố 1, phường Diên Hồng, TP.Pleiku bấy lâu nay cũng đã trở thành hiện thực khi ngôi nhà tình thương được phường hỗ trợ xây tặng sắp hoàn thành. Ngôi nhà với tổng kinh phí xây dựng 108 triệu đồng; trong đó 70 triệu đồng từ sự ủng hộ của mạnh thường quân và 38 triệu đồng được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của phường. Công việc làm thuê làm mướn bấp bênh, vì vậy có ngôi nhà ở ổn định với 2 bà cháu bà Sìn như mở ra một cuộc sống mới và hạnh phúc sẽ càng thêm đong đầy trong dịp Tết Canh Tý sắp tới.

Bà Chu Lệ Sìn cho biết: “Tôi rất là mừng. Nói thật không biết bao giờ mới làm được. Tôi cũng cảm ơn tất cả các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm giúp đỡ tôi. Tôi rất là mừng”.

Ông Trần Ngọc Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết phường đã rà soát đến thời điểm hiện tại còn 4 hộ nghèo, trong năm đã thoát được 6 hộ nghèo. “Những năm tiếp theo phường tranh thủ các điều kiện hiện có, tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, các DN đóng chân trên địa bàn phường và sự ủng hộ của nhân dân giải quyết những khó khăn. Ví dụ hộ nào còn thiếu về nhà ở thì sẽ tiếp tục xây mới”, ông Thắng nói.

Thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn TP.Pleiku, tính từ năm 2012 đến năm 2018, toàn thành phố đã hoàn thành đưa vào sử dụng 213 căn nhà cho người nghèo theo Quyết định 167/QĐ-TTg và Quyết định 67/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí xây dựng 4,8 tỷ đồng. Trong đó Ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 255 triệu đồng; vốn vay từ Ngân hàng CSXH hơn 1,3 tỷ đồng; UBND các xã, cơ quan, đơn vị phụ trách làng hỗ trợ hơn 209 triệu đồng và huy động nhân dân đóng góp gần 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Gia Lai xây dựng nhà ở cho 33 hộ nghèo, với tổng kinh phí hơn 01 tỷ đồng. Đồng thời phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể, Ban Vận động Quỹ “Ngày vì người nghèo” các cấp hỗ trợ xây dựng 39 nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 01 tỷ đồng.  Sự tham gia của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hộ nghèo đã giúp các hộ nghèo có thêm kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở khang trang hơn; ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Huy Cảnh – Tổ 7, phường Hội Thương, TP.Pleiku, Gia Lai bày tỏ: “Hôm nay được địa phương hỗ trợ cho một ngôi nhà như thế này thì gia đình rất là vui và thay mặt gia đình, rất cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương”.

Những hộ nghèo cần lắm một mái nhà để ở và có thể khẳng định rằng xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn TP.Pleiku trong những năm qua đã và đang góp phần đảm bảo cho công tác an sinh xã hội của địa phương cũng như góp phần đưa thành phố về đích Nông thôn mới./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 93

Trả lời