Nhà “Mái ấm công đoàn” – Niềm hạnh phúc của những công nhân nghèo

Cập nhật 07/6/2022, 16:06:07

Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”của các tổ chức Công đoàn, trong đó có Công đoàn Cao su Việt Nam. Chương trình đã góp phần tích cực trong việc hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” của đông đảo người lao động, nhất là công nhân đồng bào dân tộc thiểu số ở các công ty cao su trên địa bàn tỉnh Gia Lai, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Cuối tháng 12 năm 2021, một niềm vui lớn đến với gia đình anh Rơ Lan Dúc, công nhân Nông trường Cao su Thống Nhất, Công ty Cao su Chư Prông khi được Công đoàn Công ty trao căn nhà “Mái ấm Công đoàn”. Ngôi nhà có tổng diện tích 70m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng, trong đó Công đoàn Công ty Cao su Chư Prông hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp.

Anh Rơ Lan Dúc, Công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông bày tỏ: “Hôm nay tôi rất vui khi được tặng nhà mái ấm công đoàn, có nhà rồi tôi sẽ nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt công việc được giao, tôi xin cảm ơn các cấp đã tặng tôi nhà Mái ấm công đoàn”.

Gia đình chị H’Năch, công nhân tổ 1, Nông trường Cao su Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang do chưa đủ điều kiện nên chỉ làm một căn nhà tôn nhỏ chừng 20m2 làm chỗ che mưa che nắng. Cảm thông hoàn cảnh của gia đình chị H’Năch, Công đoàn Công ty đã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới rộng hơn 50m2.

Chị H’Năch cũng nói: “Gia đình tôi trước nay rất khó khăn, ở chung với ông bà ngoại và bố mẹ, nay được nông trường, công ty quan tâm xây tặng ngôi nhà Mái ấm công đoàn, tôi xin cảm ơn, tôi sẽ cố gắng  hoàn thành tốt chỉ tiêu mà nông trường giao”.

Trong những năm qua đã có hàng trăm ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” được công đoàn 4 công ty cao su đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai hỗ trợ xây dựng, đặc biệt là ưu tiên đối với công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ riêng năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có gần 30 căn nhà “Mái ấm công đoàn” được bàn giao cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 25 căn trao cho công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi căn nhà được công đoàn các công ty hỗ trợ 50 triệu đồng.

Ông Lê Huy Phu, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang cho biết: “Nét mới nhất trong Tháng Công nhân năm 2022 là Công đoàn Công ty tìm mọi nguồn lực để xây dựng từ 5 đến 10 căn nhà “Mái ấm công đoàn”, nhà tình thương cho công nhân. Đặc biệt là chúng tôi ưu tiên xây nhà cho công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi căn nhà từ 50 đến 70 triệu đồng”.

Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam cũng cho biết: “Riêng đối với khu vực Tây Nguyên, 10 năm vừa qua chúng tôi đã xây dựng 227 căn nhà “Mái ấm công đoàn”, trị giá gần 12 tỷ đồng. Trong năm 2022, chúng tôi xây dựng 60 căn nhà Mái ấm công đoàn trị giá 3 tỷ đồng; đặc biệt là ưu tiên cho các đơn vị vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã thực sự tạo ra được niềm tin cho công nhân lao động, mang tính nhân văn rất  lớn, được công nhân ủng hộ”.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” của Công đoàn Cao su Việt Nam triển khai trong thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” của đông đảo người lao động, tiếp thêm động lực để họ yên tâm nâng cao năng suất lao động. Khó có thể diễn tả hết được niềm vui, niềm hạnh phúc của các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn khi được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn trao tặng. Đây là nguồn động lực lớn để giúp họ vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống./.

 CTV Đức Thành (Tỉnh đoàn)


Lượt xem: 5

Trả lời