Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải – Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ

Cập nhật 21/3/2018, 07:03:12

Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã được tổ chức trọng thể tại thành phố Hồ Chí Minh vào hôm qua 20/3 theo nghi thức Quốc tang. Trong những ngày qua, sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng các đồng chí, bạn bè và nhân dân cả nước. Trong hồi ức của nhiều người, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải không chỉ là người có tư duy cải cách mạnh mẽ, ông còn là người đi tiên phong trong mở cửa, hội nhập, bắt tay với bạn bè quốc tế, đặc biệt là với Hoa Kỳ để đem lại những tiền đề mới cho công cuộc đổi mới. Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Cố Thủ tướng Phan Văn Khải vào 2005 là một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ bang giao với Hoa Kỳ – chuyến thăm mà qua đó đã cho thấy lợi ích của hai quốc gia đã vượt qua sự khác biệt về chính trị.

Chia sẻ về những đóng góp của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong hoạt động đối ngoại, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Văn Bàng vẫn ấn tượng nhất về hai chuyến thăm Mỹ mà ông có dịp tháp tùng. Một chuyến thăm không chính thức vào năm 1993 trên cương vị Phó Thủ tướng, và chuyến thăm chính thức vào năm 2005 của Thủ tướng Phan Văn Khải – chuyến thăm lịch sử trong quan hệ bang giao giữa Việt Nam – Hoa Kỳ. Với chuyến thăm thành công của ông vào năm 1993 thì chỉ 2, 3 tháng sau, tức vào năm 1994, Hoa Kỳ đã bãi bỏ cấm vận. Sự kiện này không chỉ là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển quan hệ hai nước mà còn mở ra một không gian mới cho công cuộc đổi mới và mở cửa của Việt Nam.

Còn với chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm 2005. Sự kiện lần đầu tiên một thủ tướng của Việt Nam tới Hoa Kỳ sau 30 năm chiến tranh chấm dứt đã truyền đi thông điệp gác lại quá khứ giữa hai cựu thù và mở lối cho một tương lai hợp tác song phương với Mỹ.

Chuyến thăm không chỉ nhằm thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ thể hiện qua hàng loạt cuộc gặp của nguyên Thủ tướng với các tập đoàn hàng đầu của nước này, mà còn chứa đựng thông điệp hòa giải, hòa hợp dân tộc mà nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải muốn gửi đến cộng đồng Việt kiều 1,5 triệu người trong những ngày ở thăm Hoa Kỳ. Tại những cuộc gặp này, bà con Việt Kiều bày tỏ sự vui mừng với chuyến thăm của Thủ tướng và mối bang giao Việt – Mỹ. Tất cả tự đáy lòng đều âm thầm và ngầm ủng hộ chuyến đi này. Đó là hành động hàn gắn được xây dựng trên nền tảng của sự khoan dung và lòng vị tha. Vì vậy, nó là một kết thúc có hậu của một câu chuyện lịch sử không chỉ giữa hai quốc gia từng đối đầu nhau, mà là một câu chuyện ngoại giao đẹp trong thế giới đầy thù nghịch và bạo lực./.

BT: Ngô Thanh


Lượt xem: 22

Trả lời