Nguyên nhân và giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Cập nhật 13/7/2015, 15:07:43

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cao và tiếp tục tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, tại cuộc họp mới đây giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các thành viên Ban An toàn Giao thông tỉnh, các đại biểu dự họp đã có nhiều ý kiến chỉ rõ những tồn tại hạn chế từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả việc kiềm chế tai nạn giao thông thời gian còn lại của năm 2015.

159 người chết,110 người bị thương của 134 vụ tai nạn giao thông là con số đáng báo động cho thấy tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

          Theo GĐ Sở Giao thông Vận tải Gia Lai: Một trong những nguyên nhân làm cho số vụ TNGT, nhất là các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng tăng cao bắt nguồn từ chính ý thức chủ quan của người dân.

 Ông Nguyễn Trung Tâm, GĐ Sở Giao thông Vận tải Gia Lai cho biết: “Những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thì sau khi người dân uống rượu chủ yếu gây ra và bị bị hết. Có những lái xe nói với chúng tôi rằng, khi phát hiện ra thấy người ta chạy xe máy thì lái xe đứng tấp vào lề đường nhưng mà vẫn quẹt vào và tai nạn chết”.

                                                         

          Những vụ tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm chiều tối. Tuy nhiên vào khung giờ này, lực lượng công an làm nhiệm vụ vì nhiều nguyên nhân đã buông lỏng công tác tuần tra, kiểm soát khiến cho việc kiềm chế tai nạn giao thông không đạt kết quả như mong đợi.

          Đại tá Nguyễn Duy Lanh, PGĐ Công an tỉnh Gia Lai nói: “ Trước hết theo tôi có một phần trách nhiệm của lực lượng Công an, trong đó có lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh và của các huyện. Trong thời gian vừa qua, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là thiếu trọng tâm, thiếu trọng điểm. Chúng ta cũng thấy rằng giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông là từ 17 đến 22h mỗi ngày. Riêng về lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh thì duy trì thường xuyên ở trên đường, riêng về lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thị xã, thành phố thì đây là vấn đề yếu, do đó để xảy ra tai nạn giao thong”.

                                                                  

          Để kiềm chế và thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông thời gian tới, cùng với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trên mọi lĩnh vực, các cấp, các ngành cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông- đường bộ.

  Đ/C Hoàng Công Lự, PCT phụ trách UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo : “ Công tác tuyên truyền của chúng ta phải đến được với nhân dân. Tôi nghĩ rằng các lực lượng, các binh chủng tuyên truyền, đặc biệt là các tổ chức chính trị – xã hội gồm Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh….thì trong sinh hoạt phải lồng ghép tuyên truyền về an toàn giao thông ở trong chính tổ chức của mình. Việc làm này phải được làm thường xuyên, phải làm liên tục”.

    

          PCT phụ trách UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Thời gian tới nếu địa phương nào để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và phải bị phê bình xử lý, nhất là người đứng đầu mỗi đơn vị. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông cấp huyện hàng quý phải tổng kết, đánh giá và đề ra các giải pháp kiềm chế tại nạn giao thông tại địa phương mình quản lý. Bên cạnh đó các lực lượng chức năng tiếp tục tập trung vào công tác tuần tra kiểm soát để xử lý vi phạm và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

          Đ/C Hoàng Công Lự, PCT phụ trách UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “ Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đây là biện pháp hết sức cơ bản. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, uống rượu bia, chạy quá tốc độ….không có trường hợp ngoại lệ, anh vi phạm là phải xử lý chứ không có tình trạng anh điện thoại nơi này nơi khác nhờ vả. Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng phải truy tố trước pháp luật để răn đe chuyện này”.

                                                                          

                                                          

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 40

Trả lời