Nguy hiểm rình rập khi người dân dùng bè tự chế qua sông

Cập nhật 16/9/2022, 15:09:54

Dù biết mỗi ngày qua sông Đăk Rong để sang khu sản xuất làm việc là phải đối mặt với bao nguy hiểm, thế nhưng người dân ở làng H’de, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh không có lựa chọn nào khác. Liều mình trên chiếc bè tự tạo cũ kỹ qua sông, không áo phao, không bảo hộ, mối nguy hiểm càng tăng cao hơn, nhất là trong mùa mưa lũ.

Anh Yung vẫn còn nhớ như in buổi chiều ngày anh thoát chết trong gang tấc. Hôm ấy trời mưa nặng hạt, nước sông chảy xiết đục ngầu, anh Yung cùng vài người trong làng dùng bè tạm vượt sông từ rẫy về nhà. Đến gần bờ thì bè bị lật nhưng may mắn được người dân ứng cứu. Đây không phải là chuyện lạ đối với người dân làng ở H’de bởi từng có trường hợp đáng tiếc hơn đã xảy ra…

Anh Yung – Làng H’de, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh  nói: “Khi mưa nhiều, thủy điện xả lũ nước dâng rất cao, dân đi rất nguy hiểm. Có 2 người từng bị đuối nước ở đây. Rất là sợ”.

 Chiếc bè tự tạo được làm đơn giản bằng nhiều mảnh gỗ ghép lại, buộc nổi bên trên 4 thùng phuy. Dây kéo là sợi dây cáp được tận dụng nối hai bờ giúp người dân kéo bè qua lại. Với 61 hộ dân người Bahnar của làng H’de, toàn bộ khu vực đất sản xuất khoảng hơn 100 ha đều nằm ở phía bên kia sông Đắk Rong, trừ những ngày lũ lớn quá không thể qua sông, hàng ngày mọi người vẫn phải vượt sông trên cái bè thô sơ ấy. Đáng nói hơn, những đứa trẻ dường như đã quá quen thuộc với chiếc bè nên mỗi lần qua sông đều không cần có sự giám sát của người lớn.

Anh Yung – Làng H’de, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh cũng nói: “Hộ dân ở bên kia chủ yếu sản xuất mì với lúa. Lúa cắt trong bao chở  trên phao qua bên này để tuốt lúa”.

Anh Tung – Làng H’de, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh mong muốn được hỗ trợ làm cầu: “Lúa thu hoạch xong bỏ trong bao kéo về. 2-3 đứa kéo mới kéo mới sang được. Cũng mong muốn chính quyền hỗ trợ làm cây cầu để đi lại thuận tiện”.

Bà Phan Thị Thanh Toàn – Công chức Văn hóa – Xã hội, UBND xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh cho biết: “Trước đây cũng có 1 cây cầu tạm cho bà con đi qua, nhưng cầu bằng tre, nứa bà con tự làm đã bị mục, ngập nước, mưa lũ, đã bị hỏng. Bây giờ bà con không có con đường đi lại được. Chúng tôi cũng mong muốn các nhà hảo tâm giúp đỡ bà con có 1 cây cầu để yên tâm đi lại”.

Trước đây người dân làng H’de qua sông trên chiếc cầu tạm đã tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nay mối nguy hiểm càng tăng lên gấp bội khi người dân phải phó thác số phận của mình trên chiếc bè tự chế đầy chông chênh.

Tây Nguyên vẫn đang trong mùa mưa lũ, những con sông dễ dàng trở nên bất thường bất cứ lúc nào khiến nỗi thấp thỏm, lo sợ của người dân nơi đây mỗi khi qua lại sông càng lớn hơn. Người dân ở làng H’de vẫn mong mỏi từng ngày có một cây cầu vững chắc bắc qua sông để đảm bảo đi lại, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 12

Trả lời