Nguồn nước ở nhiều địa bàn nông thôn chưa đảm bảo.

Cập nhật 26/4/2017, 14:04:13

Mong muốn được sử dụng nước sạch là nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng hiện nay, với tình trạng ô nhiễm nặng nề khiến cho nguồn nước ngày càng không đảm bảo chất lượng. Đó là thực trạng  ở nhiều khu vực nông thôn trong tỉnh.

Thay vì sử dụng nước giếng thì lâu nay các hộ dân ở thôn Tân Sơn, xã Tân An, huyện Đăk Pơ dùng nước đóng bình để ăn uống hàng ngày. Mặc dù tốn kém nhưng người dân chấp nhận với mong muốn bảo vệ được sức khỏe của mình. Theo phân tích của bà con, với vùng chuyên canh rau xanh như Tân An, hàng ngày một lượng lớn các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trong sản xuất thì lâu ngày nguồn nước bị ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi.

Ông Lê Đức Định, thôn Tân Sơn, xã Tân An, huyện Đăk Pơ cho biết: “Bây giờ cứ phun thuốc kiểu đó thì sao mà nguồn nước không ô nhiễm được. Lâu ngày nguồn nước cũng phải bị nhiễm thôi. Nên bà con lâu nay đâu dám dùng nước giếng, mua nước đóng bình về để ăn uống”.

Ngoài những tác động trong quá trình sản xuất nông nghiệp, một số khu vực do điều kiện địa chất nên nguồn nước cũng không đảm bảo chất lượng, như: Nước nhiễm vi sinh và chất hữu cơ; hàm lượng một số kim loại nặng như asen vượt quá mức cho phép…Tình trạng này khá phổ biến ở khu vực nông thôn.

Chị Siu Rưng, làng Lốp, xã Chư Don, huyện Chư Pưh nói: Nước ở đây bơm lên vàng lắm, nấu cơm là nó có màu vàng vàng, ăn không được nên phải đi lấy nước nơi khác về dùng.

Không riêng gì khu vực nông thôn, ngay cả địa bàn thành phố Pleiku kết quả khảo sát vào đầu năm 2015 về chất lượng nước ngầm cho thấy, 80% nguồn nước đều có độ pH cao hơn nhiều so với mức cho phép. Hiện nay chỉ mới khoảng 40% dân số sử dụng nước máy sạch, số còn lại đang sử dụng nước giếng, nước khoan trong khi hiện nay nguồn nước ngầm ngày càng có nguy cơ bị ô nhiễm nặng do những tác động từ sự gia tăng dân số, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày. Theo Bộ Y tế, tình trạng thiếu nước sạch hàng năm ảnh hưởng tới ít nhất 1 triệu người Việt Nam, trong đó rất nhiều trường hợp mắc bệnh liên quan tới thiếu nước sạch.

Nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay có chủ đề là “Nước sạch và Vệ sinh môi trường vì sự phát triển toàn diện của trẻ em”. Qua đó kêu gọi cộng đồng, các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước trước nguy cơ bị ô nhiễm gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Trong đó, trẻ em – những mầm non tương lai của đất nước là đối tượng cần được đặc biệt quan tâm và bảo vệ, mang đến cho các em những điều kiện được phát triển một cách toàn diện hơn.

Hồng Uyên,Thanh Sáng


Lượt xem: 54

Trả lời