Người trồng cà phê lo lắng sâu bệnh hại trong mùa mưa

Cập nhật 28/7/2017, 14:07:34

Hiện nay cà phê đang vào giai đoạn phát triển nhân, nuôi trái non, giai đoạn được xem là quan trọng nhất quyết định đến năng suất và chất lượng trái cà phê. Vì vậy giai đoạn này cây cà phê cần rất nhiều dinh dưỡng để tạo nhận, cho trái to và chắc. Ngoài vấn đề về dinh dưỡng, việc quản lý sâu bệnh hại cho vườn cây cũng cần được đặc biệt quan tâm. Bởi mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng, nhưng đồng thời cũng là thời điểm các loại nấm bệnh sinh sôi phát triển, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

 

Mỗi năm cứ bước vào giai đoạn cà phê ra trái non như thời điểm hiện nay, nông dân trồng cà phê lại lo lắng xảy ra tình trạng cà phê rụng trái non sẽ làm giảm năng suất vườn cây. Qua ghi nhận tại một số vườn cà phê trên địa bàn xã Ia Sao, huyện Ia Grai, theo phản ánh của bà con nông dân, năm nay mặc dù lượng mưa chưa nhiều nhưng sâu bệnh phát triển mạnh hơn mọi năm. Trong đó phổ biến là bệnh nấm hồng, rỉ sắt, bệnh khô cành khô quả, vàng lá thối rễ…Đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hiện tượng rụng lá, rụng trái nên khiến cho bà con nông dân trồng cà phê đang rất lo lắng.

Bà Lê Thị Phúc, xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Về mùa mưa này không biết nguyên nhân gì mà rụng quả và quăn đọt. Riêng gia đình tôi cũng dùng nhiều loại thuốc rồi nhưng vẫn có rụng”.

Mặc dù Ia Sao là vùng chuyên canh cà phê lâu năm của huyện Ia Grai, bà con nông dân ở đây cũng đã tích lũy khá nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc vườn cây đạt hiệu quả, tuy nhiên năm nay tình trạng sâu bệnh ở các vườn cà phê trên địa bàn xuất hiện sớm và nhiều hơn so với mọi năm.

Ông Ngô Quang Quyền, xã Ia Sao, huyện Ia Grai Theo như mọi năm thì bệnh ít hơn năm nay. Giai đoạn này xuất hiện đốm vằn và nấm hồng trên cà phê nhiều, rụng trái nhiều hơn mọi năm. Bà con nông dân mỗi nhà phun mỗi kiểu như: Đồng, Kẽm, Bo, Tilt…nhưng cũng thấy chưa hiệu quả mấy.

Phát hiện sâu bệnh sớm để kịp thời có biện pháp phòng trị kịp thời là điều quan trọng nhằm đảm bảo vườn cây phát triển tốt, mang lại năng suất cao. Tuy nhiên, khó khăn nhất đối với bà con nông dân là việc lựa chọn, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như thế nào để phòng trị hiệu quả là điều không phải nông dân nào cũng hiểu rõ trong khi thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, sản phẩm, trong đó không ít sản phẩm bị làm giảm, sản phẩm kém chất lượng vẫn lưu hành dưới nhiều hình thức quảng bá. Vì vậy, ngoài kinh nghiệm bản thân, bà con cũng cần lưu ý quá trình lựa chọn, sử dụng các sản phẩm cần phải đảm bảo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh tình trạng tiền mất tật mang như đã xảy ra trong thời gian qua ở nhiều địa phương.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 53

Trả lời