Người thổi hồn Tây Nguyên qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:18

Tây Nguyên – vùng đất giàu truyền thống cách mạng và là nơi có nền văn hoá mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc; đây chính là suối nguồn cảm xúc để ra đời nhiều tác phẩm thơ, ca, nhạc, họa dễ dàng đi vào lòng người. Ở mỗi góc độ khác nhau của từng chuyên ngành nghệ thuật, đất và người Tây Nguyên được mô tả bằng nhiều cung bậc cảm xúc, bởi thế đã chinh phục được nhiều người dù chưa từng đặt chân đến Tây Nguyên, chỉ là nghe, là thấy và cảm nhận qua các tác phẩm nghệ thuật. Điều gì mang lại giá trị của một tác phẩm nghệ thuật cao đến như vậy, mời quý độc giả cùng tham gia vào hành trình sáng tác ảnh nghệ thuật của một nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có đến hàng trăm tác phẩm với hàng trăm giải thưởng tại các cuộc thi ảnh quốc tế.

 

Với Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Phạm Dực, buôn làng Tây Nguyên luôn có một sức hút mãnh liệt dù rằng đất và người nơi đây đã quá đỗi quen thuộc đối với ông.

Mỗi lần có dịp về với các buôn làng,trong ông lại có những cảm xúc khác nhau và các tác phẩm ảnh nghệ thuật của ông chính là những khoảnh khắc cảm xúc được ghi lại qua ống kính của mình. Hơn thế nữa, ảnh nghệ thuật của NSNA Phạm Dực không chỉ dừng lại ở cảm xúc đơn thuần là bức ảnh đẹp về hình ảnh, màu sắc  mà  sâu sắc hơnđó là thông điệp mà ông muốn truyền tải đến người xem để có thể cảm nhận hơi thở cuộc sống Tây Nguyên theo dòng chảy thời gian.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Dực chia sẻ: “Một tác phẩm ảnh nghệ thuật mang giá trị đích thực phải được thể hiện bằng cả cái tâm của người sáng tác. Không chỉ là ghi lại khoảnh khắc mà thông qua tác phẩm phải nói được chủ đề và thông điệp mình muốn gửi gắm”.

Rất nhiều thông điệp được ông gửi gắm qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật khi tham gia tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Dực cho biết: “Tác phẩm “Cứu” đã đạt trên 40 giải thưởng trong nước và quốc tế. Tác phẩm đã thể hiện chủ đề thời sự  nóng bỏng  xuyên suốt hàng thập kỷ qua về sự tàn phá rừng, tàn phá thiên nhiên ở Tây Nguyên”.

Mải mê hành trình thổi hồn Tây Nguyên qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật, năm 2022 là năm đánh dấu mốc son đặc biệt của NSNA Phạm Dực khi chạm mốc 200 giải thưởng quốc tế sau 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật.

 Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Dực nói: “Các con số có thể chỉ là sự ngẫu nhiên trùng hợp nhưng qua đó cũng đánh dấu một quá trình gắn bó và đã gặt hái được những thành quả nhất định. Mỗi lần đón nhận giải thưởng, tôi đều có niềm vui riêng. Bởi mỗi tác phẩm đều là một đứa con tinh thần, mất nhiều thời gian, công sức để xây dựng ý tưởng, nội dung, chủ đề. Nhưng điều khiến tôi hạnh phúc hơn đó là đã mang hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế”.

Với thành quả đã đạt được, có thể xem NSNA Phạm Dực – Hội viên Hội VHNT tỉnh Gia Lai, Hội viên Hội Nhiếp ảnh Việt Nam,  NSNA xuất sắc quốc tế…đã đạt đến đỉnh cao của sự thành công trong lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật. Thế nhưng cá nhân ông lại cho rằng nghệ thuật là vô tận, là cái mà con người phải nỗ lực tìm kiếm để tạo nên những cái hay, cái mới trong chính những điều tưởng chừng đã rất quen thuộc với mình. Có lẽ chính tinh thần ấy mà trong các tác phẩm ảnh nghệ thuật của ông đã thật sự làm lay động lòng người và hình ảnh về đất và người Tây Nguyên cũng trở nên sinh động và đầy sự cảm mến.

Hồng Uyên, Viễn Khánh

 


Lượt xem: 34

Trả lời