Người dân xã Ia Kreng, huyện Chư Pah gặp khó trong sản xuất do nguồn nước khan hiếm

Cập nhật 10/4/2021, 10:04:57

Ia Kreng là 1 trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah. Với địa hình đồi núi dốc và cách trở, nhiều năm nay, việc sản xuất nông nghiệp của người dân trong xã phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nước tự nhiên ở các sông, suối. Biến đổi khí hậu cộng với nắng nóng kéo dài nên việc sản xuất nông nghiệp của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình nguồn nước tự nhiên dẫn về ruộng ngày càng ít đi, những ngày qua ngày nào chị Rơ Chăm Phin ở làng Dốch 1 cũng phải tranh thủ thời gian để ra thăm ruộng….

Ruộng lúa của gia đình chị đã bón phân lần thứ 3 và tích cực chăm sóc, bón phân mới có thể phát triển được… Những ruộng lúa kế bên cũng không khá hơn là bao, đáng lo ngại là thiếu nước trầm trọng hơn vì mạch nước ngầm ngày càng cạn kiệt…

Chị Rơ Chăm Phin – Làng Dốch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah nói: “Nước thiếu quá, kênh mương đây thì mình lấy cuốc đào lên để nước vô ruộng mình. Nếu mình không ra thì nước thiếu.  Cà phê cũng thiếu nước quá”.

Vì sản xuất lúa ở khu vực đồi cao, xa nguồn nước tưới nên lúa Đông Xuân của gia đình ông Rơ Chăm Krek bị thiếu nước trầm trọng và có nguy cơ mất trắng… Chính vì vậy, gia đình ông không chăm sóc nữa và đành bỏ như thế này.

Ông Rơ Chăm Krek – Làng Dốch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cũng nói: “Nước không có, chịu luôn. Chờ mùa mưa thôi, nắng quá nước không có , chịu thua luôn”.

Nhiều năm nay, việc sản xuất của người dân xã Ia Kreng phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nước ở các sông, suối tự nhiên. Nếu như những năm trước, nguồn nước tưới cho hơn 190 ha lúa rẫy, lúa Đông Xuân và gần 90 ha cà phê trên địa bàn xã tương đối đảm bảo thì vài năm gần đây, biến đổi khí hậu cộng với nắng nóng kéo dài nên nguồn nước ngày càng cạn kiệt. Đáng quan tâm là từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn xã chưa có cơn mưa nào nên việc tưới tiêu cho các loại cây trồng của người dân gặp không ít khó khăn… Những hộ có điều kiện thì mua ống để dẫn nước về tưới, còn những hộ khó khăn thì chỉ trông chờ vào nguồn nước tự nhiên và nóng lòng trông mong những cơn mưa đầu mùa để có thể tưới tắm cho cây trồng.

Ông Phạm Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Một số diện tích lúa Đông Xuân, cà phê hiện đang thiếu nước tưới.  Xã cũng đã tuyên truyền vận động Nhân dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước, tận dụng tất cả các phương tiện như máy bơm hay bắt đường ống để tưới tiêu cho cây trồng.  Thứ 2 là tuyên truyền, vận động Nhân dân chia sẻ nguồn nước tưới, chia sẻ cho những người có ít nước, tránh tình trạng mâu thuẫn giữa các gia đình, gây mất an ninh nông thôn”.

Trước tình hình nắng hạn đang xảy ra trên địa bàn, xã Ia Kreng đang thống kê những diện tích lúa, cà phê bị ảnh hưởng để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp trên có biện pháp hỗ trợ người dân; đồng thời vận động người dân tích cực chăm sóc các loại cây trồng nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại. Về lâu dài, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với khí hậu, đất đai và nguồn nước tưới trên địa bàn; đặc biệt là không sản xuất ở những khu vực không đảm bảo nguồn nước tưới, qua đó đảm bảo hiệu quả trong sản xuất./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 138

Trả lời