Người dân xã Ia Khươl khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt

Cập nhật 22/3/2018, 14:03:24

Thời điểm này, Gia Lai đang bước vào thời gian cao điểm của mùa khô. Theo đó, một số địa phương trên địa bàn huyện Chư Pah đã xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân. Ghi nhận tại xã Ia Khươl, huyện Chư Pah.

Công trình nước sinh hoạt tại làng Tơ Ver này được đầu tư xây dựng năm 1995, với 5 trụ vòi được lắp đặt ở những nơi thuận lợi của làng, để phục vụ nước sinh hoạt cho 148 hộ dân. Tổng kinh phí thực hiện trên 113 triệu đồng do Unicef tài trợ. Qua thời gian sử dụng, đến nay hệ thống này đã hư hỏng hoàn toàn, không còn khả năng khắc phục. Gần 150 hộ dân của làng Tơ Ver, xã Ia Khươl đang thiếu nguồn nước sinh hoạt.

Ông Đinh Hleo, trưởng thôn Tơ Ver, xã Ia Khươl, Chư Pah cho biết:  “Mong Đảng, Nhà nước giúp đỡ bà con, làm sao để có nước sinh hoạt. Hiện, các cháu nhỏ  sáng sớm và buối chiều đi gùi nước tôi thấy rất là tội, từ làng đi lấy nước là 1 cây số”.

Bà Đinh Giát đã hơn 70 tuổi, ngày ngày đều phải đi bộ hàng cây số lên núi để gùi nước về sử dụng.  Mặc dù gia đình bà đã được nhà nước hỗ trợ đào giếng ngay tại vườn nhưng rồi cũng phải bỏ hoang vì không có nước.

Bà Đinh Giat, làng Tơ Ver, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah cũng nói:  “Đối với gia đình tôi nước sinh hoạt rất là khó khăn, đi lấy nước rất là xa, giờ già yếu rồi thấy khổ quá. Mong muốn làm sao nhà nước giúp cho bà con cũng như gia đình tôi có đời sống ổn định, nước sinh hoạt đầy đủ”

Cũng giống như gia đình bà Đinh Giát, để có nước sinh hoạt, nhiều hộ dân đã tự đào giếng trong vườn nhà. Tuy nhiên cũng chỉ có nước vào mùa mưa, còn mùa khô thì luôn trong tình trạng thiếu nước. Theo người dân ở đây, khu vực này cứ đào sâu khoảng 3 đến 4 mét là gặp đá, nguồn nước ngầm thấp nên đào giếng rất khó khăn.

Trước đây, xã Ia Khươl được hỗ trợ đầu tư 7 hệ thống nước tự chảy ở các làng: Tơ Ver; Kách; Broch; Tơ Vơn 1; Rơ Wai, Klên và làng Pôk do Unicef tài trợ. Do thời gian sử dụng lâu năm nên đã hư hỏng, xuống cấp và nhiều nơi không còn khả năng sửa chữa. Ngoài ra từ chương trình 134, xã Ia Khươl được hỗ trợ 28 giếng đào phục vụ nước sinh hoạt, tuy nhiên đến thời điểm này, chỉ có 17 giếng còn sử dụng được, còn lại 11 giếng đã hư hỏng và bỏ hoang.

Bà Tần Thị Yến Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Khươl, huyện Chư Pah  cho biết: “Bà con ở đây cũng nhiều lần kiến nghị, đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư giọt nước tự chảy để bà con có nước sinh hoạt. Bởi vì bà con đi lấy nước mỗi lần đi rất là xa, hàng cây số mới có nước. Rất là mong các cấp quan tâm tạo điều kiện để người dân có nước sạch để sử dụng tại làng”.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng vẫn còn kéo dài, người dân ở Ia Khươl đã và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nếu không được hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, chắc chắn người dân ở Ia Khươl sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tới./.

Ngọc Lan – Văn Cảnh


Lượt xem: 173

Trả lời