Người dân Krông Pa mất đất sản xuất do bị cát vùi lấp

Cập nhật 14/10/2019, 14:10:46

115ha đất canh tác của người dân dọc sông Ba thuộc huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai giờ đây bị cát vùi lấp hoàn toàn. Không có đất trồng trọt, cuộc sống của hàng trăm hộ dân tại địa phương giờ đây rơi vào cảnh khó khăn, túng thiếu.

Trước đây, toàn bộ diện tích rộng 5ha này được gia đình ông Nguyễn Xuân Ham – buôn Đông Thúa, xã Chư Gu luân canh trồng mè, bắp và thuốc lá. Thế nhưng cách đây đúng 10 năm, sau trận lũ lụt lịch sử xảy ra vào cuối năm 2009, giờ đây cát đã vùi lấp hoàn toàn diện tích đất sản xuất. Không có nơi để trồng trọt, canh tác, gia đình ông phải xoay xở tứ bề, làm đủ mọi việc để lo toan cuộc sống.

Ông Nguyễn Xuân Ham – Buôn Đông Thúa, xã Chư Gu, Krông Pa, Gia Lai nói: “Không có đất canh tác nên đã ảnh hưởng đến đời sống bà con nhân dân rất lớn, việc phát triển kinh tế của bà con buôn Đông Thúa gặp nhiều khó khăn. Diện tích đất hiện bị thu hẹp rất nhiều, về phía núi thì đất không có, diện tích không được mở rộng, chủ yếu đất ở dọc sông Ba nhưng nay bị thu hẹp nhiều”.

Ông Ksor Thép – Phó Chủ tịch UBND xã Chư Gu, Krông Pa, Gia Lai bày tỏ: “Riêng cát bồi lấp như thế này tại địa bàn xã Chư Gu trên 60ha rồi”.

Theo thống kê của huyện Krông Pa, từ nằm 2009 đến nay đã có 115ha đất sản xuất của người dân dọc sông Ba đã bị cát vùi lấp hoàn toàn, nhiều nhất là tại xã Chư Gu, Chư Rcăm, Ia Siơm và Ia Rmok. Thậm chí có những điểm, cát vùi lấp cao từ 3 đến 5m. Để khắc phục tình trạng này, giải pháp duy nhất có thể thực hiện đó là phải tiến hành nạo vét toàn bộ số cát, sau đó vận chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên nếu làm vậy sẽ vi phạm Luật Khoáng sản và đây được xem là nút thắt mà huyện Krông Pa khó tháo gỡ.

Ông Mai Duy Cần – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Đất trong quá trình canh tác không thể sản xuất được thì chúng tôi phải chỉnh lý lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cắt bỏ diện tích đấy ra khỏi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm quản lý đất đai trên địa bàn, đúng với diện tích hiện trạng đang sử dụng. Về chính sách hỗ trợ thì với chức năng của Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ thống kê diện tích để tham mưu cho UBND huyện có hướng trình lên các cấp có thẩm quyền”.

Không có đất để canh tác, nhiều hộ dân tại huyện Krông Pa  giờ đây phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày, trong khi quỹ đất vốn là tài sản có giá trị nhất đối với họ giờ đây lại bị vùi sâu dưới những lớp cát trắng. Để ổn định cuộc sống, người dân tại Krông Pa mong muốn chính quyền địa phương, các ngành chức năng của tỉnh có những chính sách hỗ trợ và sớm triển khai các giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 76

Trả lời