Người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19

Cập nhật 01/8/2020, 08:08:10

Tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang có những diến biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước khi hằng ngày vẫn ghi nhận thêm những ca mắc mới trong cộng đồng. Tại Gia Lai, tính đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS – CoV -2. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn tối đa không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh; trong đó nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch.

Là tiểu thương buôn bán ở chợ Ia Piơr, huyện Chư Prông, hàng ngày, bà Phạm Thị Mai tiếp xúc với rất nhiều người, vì vậy ngay sau khi nghe thông tin về diễn biến mới của dịch bệnh, bà Mai đã ngay lập tức đeo khẩu trang trở lại. Theo các tiểu thương ở đây, những ngày qua, Ban Quản lý chợ cũng đang tích cực tuyên truyền đến các tiểu thương về việc tái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Bà Phạm Thị Mai, Tiểu thương tại Chợ Ia Piơr, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Hiện tại tôi đang buôn bán trái cây ở chợ, đang lúc dịch như thế này thì tôi cũng mang khẩu trang, cách khoảng cách người mua, sợ dịch nó lây sang mình”.

Đối với người dân, các cấp, ngành cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện việc đeo khẩu trang, duy trì việc sử dụng nước sát khuẩn nơi công cộng, tránh tụ tập nơi đông người…. Việc đeo khẩu trang được xem là một trong những biện pháp phòng tránh sự lây lan hiệu quả, không những đảm bảo sức khoẻ cho bản thân mà còn cho cả cộng đồng.

Một người dân cho biết: “Giờ mình cũng nhắc nhở con cái đi đâu nhớ mang khẩu trang, mũ nón cho đàng hoàng; không tụ tập chỗ đông người. Dịch thì thấy cũng sợ đấy chứ phải không”.

Ông Trần Văn Hiến, Thôn 5, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, Gia Lai cũng nói:  “Theo lời kêu gọi của Thủ tướng , cộng đồng chúng ta nên chấp hành tốt giãn cách xã hội để chúng ta phòng chống dịch tốt hơn. Đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn bằng xà phòng; hạn chế đến những nơi đông người”.

Nhằm tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn hỏa tốc số 2550 chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trên diện rộng, nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe nhân dân. Trong đó, tập trung kiểm tra rà soát người trở về từ Đà Nẵng trong thời gian vừa qua để có biện pháp xử lý cũng như khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Anh Bùi Văn Phụng, Bí thư Đảng ủy xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, Gia Lai trao đổi: “Trên cơ sở chỉ đạo ngành y tế, nắm bắt tình hình ở cơ sở, đặc biệt là những người đi làm ở nơi khác về địa phương để có biện pháp xử lý. Thứ hai, đối với Công an đã chỉ đạo lực lượng công an nắm tình hình bà con nhân dân, thống kê toàn bộ bà con đi làm ở nơi xa về, đặc biệt ở các tỉnh thành như: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, và một số tỉnh khác..để có biện pháp ngăn chặn. Chúng tôi đã chỉ đạo Công an làm việc với tất cả các nhà xe các tuyến Bắc – Nam, tuyến Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…yêu cầu các nhà xe này khi vào địa bàn của xã mà có bà con đi làm ăn xa về thì phải đưa hết xuống Trạm y tế, thực hiện khai báo y tế đầy đủ trước khi cho về hộ gia đình”.

Hiện, người dân cũng đã được khuyến cáo hạn chế đi lại đến các tỉnh thành đang xuất hiện ca mắc mới. Các địa phương cũng đang thực hiện các biện pháp quyết liệt, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid – 19. Vì vậy, người dân không nên hoang mang, lo lắng mà cần tăng cường cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành y tế phù hợp với địa phương mình, qua đó phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch. Lúc này, sự chủ động và ý thức tự giác của mỗi người dân chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần kiểm soát và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. /.

Bích Thủy, Huy Toàn


Lượt xem: 48

Trả lời